Cuộc đời truân chuyên của mẹ trong con mắt nữ nhà báo

Cuộc đời truân chuyên của mẹ trong con mắt nữ nhà báo

Thứ 4, 07/08/2013 | 14:57
0
Sắp đến ngày Vu Lan, ngày báo hiếu mẹ, Toà soạn giới thiệu bài viết về mẹ của chị Nguyễn Thị Ngọc Trà, Thư ký toà soạn báo Người đưa tin.

Mẹ của mình, năm nay mẹ đã 65 tuổi rồi, mình giật mình thấy mẹ gần đây rất khác, mẹ bắt đầu già đi, tính tình mẹ giống trẻ con hơn. Mẹ nhạy cảm hơn xưa, dễ xúc động hơn xưa, dễ giận hờn và dễ tủi thân hơn trước rất nhiều. Mình thương mẹ!

Ba mình mất khi mình mới 2 tuổi, mẹ ở vậy nuôi mình. Mẹ đẹp, biết bao người đàn ông đã theo đuổi, đã nguyện lo cho mẹ suốt đời, nhưng mẹ không đi bước nữa, 26 năm rồi như thế, mẹ chẳng có bờ vai nào để dựa. Mình thương mẹ!

Khi mình chưa lấy chồng, mình nhiều lần khuyên mẹ lấy chồng đi, mẹ bảo mẹ sợ mình khổ! Rồi khi mình lấy chồng, đến tận giờ, vẫn còn nhiều bác muốn lấy mẹ, mình nói đã đến lúc mẹ cần một ai đó sớm hôm tâm sự rồi, nhưng mẹ bảo tuổi này, lấy chồng nữa làm chi. Mình thương mẹ!

Xã hội - Cuộc đời truân chuyên của mẹ trong con mắt nữ nhà báo Ảnh minh hoạ

Mẹ mình rất hiền lành, nhân hậu, mẹ chẳng baogiờ làm hại ai, mẹ không gian trá, xảo quyệt, không sống thủ đoạn nên hay bị nhiều người bắt nạt. Mẹ sống đơn giản, suy nghĩ của mẹ cũng giản đơn. Với mình, mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất, là người mình yêu thương nhiều nhất!


Ngày ba mình mất, mẹ bỏ Đà Nẵng đưa chị em mình đi lang bạt khắp tứ phương, nơi đâu có hy vọng sống là mẹ lại nheo nhóc bế chị em mình tới đó, chừng nào sống không nổi mẹ lại 'tha' mình kiếm nơi khác. Cứ như thế, bàn chân mẹ đặt lên bao nhiêu tỉnh thành, từ vùng núi hoang đến nơi phồn hoa đô hội. 

Có những năm tháng dài, mỗi ngày mẹ chỉ ngủ vài ba tiếng thôi, cả ngày mẹ theo người ta vào rừng, mẹ cạo mủ cao su, mẹ cắt cỏ tranh về đan lát, mẹ thức suốt đêm bán buôn ngoài chợ, mẹ đi bộ mười mấy cây số mỗi ngày, chỉ để mình không phải ăn cơm độn sắn. Mình thương mẹ!

Có những lần mẹ ốm nặng, mẹ bị sốt rét, mẹ nằm bẹp mấy ngày, không ăn được, không uống được, không có ai chăm sóc, không ai mua thuốc cho mẹ uống, mình còn quá nhỏ dại. Mẹ phải bò dậy làm tất cả, mẹ sợ mẹ chết rồi, mình biết ở với ai. Mình thương mẹ!

Ngày mẹ đưa mình đặt chân đến mảnh đất Sài Gòn, mẹ bảo mình phải được học ở đây, và mẹ lại đi kiếm việc làm. Mẹ đi cậy vỏ cây bán cho các nhà hàng làm củi, mẹ nấu chè bán ở các cổng trường đại học, rồi mẹ đi buôn, mẹ cứ đi làm suốt ngày. Có những ngày nhớ mẹ quá, mình đòi mẹ ở nhà cùng, rồi khi mình ngủ thiếp đi, mẹ lại lao vào công việc. Có hôm tỉnh dậy, hốt hoảng không thấy mẹ đâu, mình đã chạy bộ, lạc mất mấy cây số giữa đường phố Sài Gòn bao nhiêu xe cộ để tìm mẹ, nhưng mình bé nhỏ quá, cảm giác tuyệt vọng lớn tới mức đến bây giờ mình vẫn còn nhớ như in. Mình thương mẹ!

Tuổi thơ của mình buồn lắm, mình chẳng có ba, xa họ hàng nội, ngoại, mẹ đi làm nhiều, mình sợ mất mẹ, sợ mẹ gặp phải chuyện gì, cứ chiều chiều là mình lại ra đầu đường nhìn về nơi thật xa, mong cái bóng đạp xe thấp thoáng kia là mẹ, rồi lại không phải, cứ mong ngóng, hy vọng rồi thất vọng... tâm hồn mình đầy những trống trải!

Ngày ra Bắc, mẹ vẫn khổ, vẫn phải bươn chải nhiều thật là nhiều. Mẹ đi làm cách mình 50 cây số, xa chị gái, xa mình, mình ở nhà 1 mình, tự đi học, tự xoay sở cuộc sống, cô đơn và nhiều nỗi niềm. Mình thương mẹ!

Mình đã không muốn là gánh nặng của mẹ từ rất sớm, từ khi mình quyết định đi làm sớm, bỏ dở con đường mà nhiều người ước mơ. Mình hài lòng vì được ở bên mẹ, hài lòng khi làm ra tiền, khi mình trở thành thiếu nữ, bắt đầu làm được nhiều việc, được yêu thương, được trân trọng, được bù đắp. Nhưng mình lại đi lấy chồng, bỏ lại mẹ 1 mình, mình thương mẹ!

Cho đến tận bây giờ, mẹ vẫn khổ vì chị em mình, mẹ bế hết cháu ngoại này đến cháu ngoại khác, nhẫn nhịn vì con cháu, chịu bao nhiêu thiệt thòi. Mình chẳng dám sống vô trách nhiệm vì sợ bất hiếu với mẹ, sợ phụ công mẹ. Mình thương mẹ!

Dẫu mẹ có thế nào, mẹ vẫn luôn dịu hiền và vĩ đại trong mắt mình!

Nguyễn Ngọc Trà 

(Thư ký Toà soạn báo Người đưa tin)

Hoàng Thùy: 'Tôi vẫn về nhà giúp mẹ gặt lúa'

Thứ 5, 01/08/2013 | 11:53
Nhiều người bảo quán quân "Vietnam's Next Top Model" đã "gột phèn" quá giỏi để từ gái quê thành cô nàng thành thị thời trang, một người mẫu sáng giá.

Con thiệt mạng do tiêm chủng, cha mẹ được bồi thường 10 tỉ đồng

Thứ 2, 05/08/2013 | 13:57
Việc chích ngừa một số bệnh nguy hiểm có tính lây nhiễm cao cho tất cả trẻ em mới sinh là một nỗ lực rất lớn của chính phủ các nước thời hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã không thể tránh được những bất trắc làm thương tổn, thậm chí gây tử vong cho một số trẻ em được chích ngừa. Từ năm 1986, Mỹ đã có Luật Trẻ em bị tổn thương do vắc xin để giải quyết các vụ đòi bồi thường cho nạn nhân.

Xúc động đại lễ Vu Lan báo ân cha mẹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
(Nguoduatin.vn) Cứ tháng 7 âm lịch hàng năm, trái tim mỗi người lại thổn thức hướng về những đấng sinh thành dưỡng dục. Ai cũng có những cách riêng để thể hiện tấm lòng hiếu thảo và biết ơn với cha mẹ mình. Ăn chay niệm Phật và lên chùa tu tập có lẽ là hình thức được nhiều người lựa chọn.

Người mẹ điên một mình nuôi hai đứa con bị thiểu năng

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:52
Vốn là một người điên dại từ nhỏ, nhưng chị Rứa vẫn bị lợi dụng để rồi hai lần chị sinh con mà không biết cha chúng là ai. Nhiều năm qua, chị Rứa phải dắt theo hai người con bị thiểu năng trí tuệ sống lay lắt qua ngày, đoạn tháng. Cuộc sống bấp bênh, đói khát của ba con người điên dại trong căn nhà hoang đầy mùi hôi thối khiến không ít người cảm thấy xót xa.

Nỗi đau của người mẹ 'chứng kiến' vụ cháy khiến con trai chết thảm

Thứ 4, 26/06/2013 | 01:39
Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ tài sản trong nhà, làm chết một bé trai 8 tuổi, một bé trai khác 11 tuổi bị thương nặng. Mặc dù có hàng trăm người lao vào dập lửa, giải cứu hai bé trai nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.