Cuộc đời danh sĩ Ngô Thì Nhậm khắc họa qua vở diễn

Cuộc đời danh sĩ Ngô Thì Nhậm khắc họa qua vở diễn "Người đi tìm minh chủ"

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 02/08/2018 | 18:58
0
Vở diễn Người đi tìm minh chủ sẽ truyền tải một cách khách quan nhất nhằm xóa nhòa những nghi vấn lịch sử, hóa giải những nỗi oan khiên mà Ngô Thì Nhậm đã phải hứng chịu, đồng thời cố gắng làm nổi bật những công lao to lớn của ông đối với quốc gia, dân tộc trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động của đất nước ta.

Đó là khẳng định của đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên - Phó Giám đốc nhà hát Cải lương Việt Nam qua tác phẩm mới được nhà hát Cải lương Việt Nam vừa triển khai dàn dựng.

Vở diễn mang tên Người đi tìm minh chủ kể về cuộc đời và sự nghiệp của danh sĩ Ngô Thì Nhậm dưới ánh sáng của khoa học lịch sử hiện đại.

Văn hoá - Cuộc đời danh sĩ Ngô Thì Nhậm khắc họa qua vở diễn 'Người đi tìm minh chủ'

Đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên - Phó giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam.

"Với vở diễn này, ê - kíp sẽ cố gắng truyền tải một cách khách quan nhất nhằm xóa nhòa những nghi vấn lịch sử, hóa giải những nỗi oan khiên mà Ngô Thì Nhậm đã phải hứng chịu, đồng thời cố gắng làm nổi bật những công lao to lớn của ông đối với quốc gia, dân tộc trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động của đất nước ta vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Thể hiện vai Ngô Thì Nhậm là nghệ sĩ Văn Đáng, các nghệ sĩ tham gia các nhân vật chính gồm : Minh Lý, Xuân Thông, Quang Khải, Minh Hải, Như Quỳnh..." - đạo diễn Triệu Trung Kiên cho hay.

Văn hoá - Cuộc đời danh sĩ Ngô Thì Nhậm khắc họa qua vở diễn 'Người đi tìm minh chủ' (Hình 2).

Một cảnh trong vở Người đi tìm minh chủ.

Danh sĩ Ngô Thì Nhậm vốn người làng Tả Thanh Oai, nay là huyện Thanh Trì, Hà Nội. Sống dưới thời Trịnh – Lê, ông được Chúa Trịnh Sâm tin dùng.

Sau khi nhà Trịnh – Lê suy tàn, Nguyễn Huệ đem quân tiến ra Bắc. Lúc đầu vì cho rằng Nguyễn Huệ là giặc, nên ông đã lui về ở ẩn. Nhưng chính trong 5 năm mai danh ẩn tích, ông đã nhận ra khí chất anh hùng của Nguyễn Huệ và sự bạc nhược, ươn hèn của Lê Chiêu Thống. Ngô Thì Nhậm đã tìm về dưới cờ nghĩa Tây Sơn.

Sau này, vua phong cho Ngô Thì Nhậm nhiều chức quan trọng yếu, như Thị lang Bộ Lại; Tổng tài Quốc sử quán; Thượng thư Bộ Binh… Ở tất cả các cương vị, ông đều có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp lẫy lừng của Hoàng đế Quang Trung, trong đó có việc đánh tan ba mươi vạn quân Thanh xâm lược.

Ngô Thị Nhậm thường thể hiện rõ quan điểm của kẻ sĩ: “Người chính nhân phải biết coi vua chúa không bằng quốc gia, dân tộc. Kẻ quân tử chỉ biết thờ quốc gia, dân tộc, chứ không thờ chúa thờ vua”. Cũng bởi quan điểm ấy mà cả cuộc đời mình, Ngô Thì Nhậm đã mải miết đi tìm “minh chủ” để cống hiến cuộc đời mình vì quốc thái, dân an. Nhưng rồi những nghiệt ngã của cuộc đời đã khiến ông phải lận đận, thăng trầm và nếm trải nhiều oan khuất.

Văn hoá - Cuộc đời danh sĩ Ngô Thì Nhậm khắc họa qua vở diễn 'Người đi tìm minh chủ' (Hình 3).

Vở diễn khắc họa cuộc đời của danh sĩ Ngô Thì Nhậm.

Vở cải lương “Thầy Ba Đợi” sẽ ra mắt khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Thứ 6, 25/05/2018 | 11:47
Sau TP.HCM và Long An, vở cải lương Thầy Ba Đợi mừng 100 năm sân khấu Cải lương Việt Nam sẽ được công diễn tại Hà Nội vào ngày 27-28/5.

“Ông hoàng cải lương” Minh Vương đào hoa, đời thăng trầm, đa đoan

Thứ 3, 24/04/2018 | 13:00
Hơn nửa thế kỷ, Minh Vương dù không còn là “ông hoàng” của sân khấu nhưng giọng ca vang đồng của ông vẫn được người ta yêu, người ta mến. Trong những ngày tháng đỉnh cao sự nghiệp, vinh quang của Minh Vương không thể kể hết, nhưng ông cũng phải đón nhận nhiều thị phi, lắm điều tiếng và có những lúc, bóng đen ấy đã phủ kín khiến ông mất tất cả.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Ca sĩ Anh Thơ: Cát-xê cả trăm triệu đồng/show, tự tin đủ tiền mua biệt thự nhưng vẫn ở chung cư

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:45
Anh Thơ chia sẻ nhiều năm trước, bản thân dư sức mua biệt thự nhưng không muốn vì chọn sống ở trong căn chung cư nhỏ để tiện việc học của các con.

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.

Sự nghiệp bị lãng quên của mỹ nhân sở hữu khuôn mặt “hoàn hảo nhất châu Á” khiến nhiều người tiếc nuối

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:09
Có nhan sắc nổi bật và được khen ngợi nức nở, thế nhưng Nghê Ni vẫn chưa có sự bùng nổ nào trong sự nghiệp diễn xuất.

Cuộc sống sang chảnh trong căn nhà triệu đô của Mai Thu Huyền

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:21
Gia đình cô đang sống trong căn biệt thự triệu đô nằm trên phố đắt đỏ bậc nhất tại TPHCM, được thiết kế tinh tế cùng sự kết hợp trọn vẹn giữa cổ điển và hiện đại.

NSND Thu Hà: “Tuyệt sắc giai nhân” khi ở tuổi 20, đánh bại mọi mỹ nhân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:39
Từ thập niên 1990, NSND Thu Hà đã ở đỉnh cao của nhan sắc, là viên đóng rất nhiều phim ăn khách đặc biệt là phim lịch sử nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...