CSGT Nghệ An

CSGT Nghệ An "mạnh tay" với phương tiện Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau cơn lũ dữ, giá cả một số mặt hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn Nghệ An – Hà Tĩnh tăng đột biến, được một số cho là nguyên nhân từ hoạt động quyết liệt của lực lượng CSGT Nghệ An.

Chị Nguyễn Thị Trà Giang, một đại lý vật liệu xây dựng tại TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) phản ánh: “Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 này, giá cả một số mặt hàng như xi măng, sắt thép tăng đột biến, lên 1 vài giá. Mà hàng cũng rất khan hiếm. Tình hình kinh doanh rất khó khăn, chúng tôi không biết xoay xở ra sao”. Mặt hàng xi măng đã tăng từ 1,2 triệu/tấn lên 1,4 triệu/tấn.

Xã hội - CSGT Nghệ An 'mạnh tay' với phương tiện Hà Tĩnh

Nhiều phương tiện Hà Tĩnh bị Trạm CSGT Diễn Châu "câu lưu" ở bãi.

Một số doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn Nghệ An cũng phản ánh tình trạng tương tự.

Chị Trà Giang cho biết là do đợt lũ lụt vừa qua, vận tải khó khăn, đặc biệt là do chủ trương kiểm tra, xử lý “mạnh tay” của lực lượng CSGT Nghệ An.

Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An), đơn vị trực tiếp phụ trách cung đường QL1A đi qua Nghệ An. Nhiều hôm, tại khu vực sân bãi của trạm, theo quan sát thấy xe trọng tải lớn đậu chật kín, trên xe còn chật cứng hàng hóa như xi măng, sắt thép, gỗ…Trong đó có nhiều xe mang biển 38 của một số doanh nghiệp vận tải Hà Tĩnh. Có xe còn phải đậu bên lề đường. Số liệu của trạm CSGT Diễn Châu cho biết hiện số xe quá tải bị tạm dừng để xử lý hạ tải là 91 xe, trong khi khả năng chứa của bãi giữ xe là 100 chiếc.

Trung tá Trần Đình Khương, trạm trưởng trạm CSGT Diễn Châu cho biết: “Vừa qua, lãnh đạo Công an Nghệ An có văn bản về lập lại trật tự an toàn giao thông và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về xe quá khổ, quá tải. Chúng tôi đã gửi văn bản cho anh em để giải thích với các chủ phương tiện”.

Theo số liệu do Trạm CSGT Diễn Châu cung cấp, trong thời gian tháng cao điểm ATGT từ ngày 16/8 đến 13/9/2012, trạm đã lập biên bản 1.784 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, trong đó có 374 trường hợp vi phạm chở quá tải, 100 trường hợp chở quá khổ, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,436 tỷ đồng.

Riêng thời điểm từ 4 – 13/9/2012 xử lý 274 trường hợp quá tải. Trong khi đó, trong 1.653 trường hợp bị xử lý trong thời điểm từ ngày 16/7 đến 15/8/2012, chỉ có 81 trường hợp quá tải, 152 trường hợp quá khổ bị lập biên bản.

Chỉ trong thời gian 10 ngày đầu tháng 9/2102, số xe quá tải bị xử lý gấp hơn 3,3 lần thời gian 30 ngày trước đó, nghĩa là số phương tiện quá tải bị xử lý tăng khoảng 10 lần so với thời điểm trước “chiến dịch”. Trung tá Khương Trạm nhận xét: “Trước đó, chúng tôi cũng có xử lý phương tiện vi phạm quá tải, nhưng không yêu cầu hạ tải triệt để, không được như bây giờ”.

Trung tá Khương cũng cho biết đã có một số doanh nghiệp Hà Tĩnh gọi điện phản ánh phải chăng có sự phân biệt khi đơn vị chỉ giữ xe của Hà Tĩnh mà không giữ xe Nghệ An. Dù Trung tá Khương cho rằng phản ánh đó không chính xác nhưng chúng tôi nhận thấy số xe mang biển Hà Tĩnh đang bị giữ tại trạm vẫn chiếm số lượng lớn so với các tỉnh khác.

Việc CSGT khi làm “căng”, khi dễ dãi và việc có nhiều xe biển số 38 (Hà Tĩnh) bị bắt giữ trong thời điểm vừa qua khiến dư luận đặt dấu hỏi cho sự minh bạch, công bằng trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông của lực lượng này.

Vũ Đại