Cô giáo bị tung ảnh “nóng” và bài học sâu sắc trong tình yêu

Cô giáo bị tung ảnh “nóng” và bài học sâu sắc trong tình yêu

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 17/03/2018 | 15:52
0
Thông tin cô giáo mầm non ở Thanh Hóa bị tung ảnh “nóng” trên mạng xã hội, khiến cuộc sống của cô bị đảo lộn. Từ câu chuyện này, cả chuyên gia tâm lý và luật sư đều cho rằng, đây là một bài học trong tình yêu lứa đôi.

Những ngày trở lại đây, sự việc chị Lò Thị D. (SN 1985), giáo viên của trường mầm non Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị một tài khoản facebook có chứa những bức ảnh nhạy cảm giữa chị và một người đàn ông, kèm với đó là những lời lẽ vu khống chị D. khiến cuộc sống của chị bị đảo lộn. Vì thế, chị D. đã gửi đơn lên cơ quan chức năng để cầu cứu.

Ngay sau đó, người đàn ông tên Q. – là người tình cũ của chị D. cũng đã thừa nhận những bức ảnh nhạy cảm trên là do ông đăng tải lên mạng xã hội.

Cô giáo bị tung ảnh “nóng” và bài học sâu sắc trong tình yêu

Sự việc cô giáo mầm non bị tung ảnh "nóng" lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện câu chuyện bạn trai tung ảnh nhạy cảm của bạn gái lên mạng xã hội. Thế nhưng, hành động này cũng đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Từ sự việc nêu trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ths.Ls. Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định: “Thời gian gần đây, những vụ việc phát tán ảnh nóng, clip nóng trên mạng xã hội có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân bởi số người dùng mạng xã hội rất lớn, việc đưa một bức ảnh hay một clip lên mạng xã hội rất đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Thêm vào đó là các công cụ chụp ảnh, ghi hình ngày càng phổ biến, thông dụng. Nhiều người muốn chụp ảnh, thậm chí ghi lại những ảnh khỏa thân, các clip quan hệ tình cảm để lưu giữ kỷ niệm hoặc ý đồ nào đó. Đôi khi những hành động này còn trở thành trào lưu của giới trẻ và có thể phát sinh nhiều hệ lụy, nếu những thông tin, hình ảnh, clip nhạy cảm đó bị rò rỉ, hoặc khi "cơm không lành, canh chẳng ngọt".

Khi mâu thuẫn cá nhân, để trả thù hoặc níu kéo nhau thì những người "trong cuộc" cũng sẵn sàng tung ảnh, clip nóng lên mạng xã hội mà không lường trước những hệ lụy ghê gớm của hành vi này”.

Cô giáo bị tung ảnh “nóng” và bài học sâu sắc trong tình yêu (Hình 2).

Ths.Ls Đặng Văn Cường cho rằng đây là một bài học sâu sắc trong tình yêu.

Theo Ths.Ls. Đặng Văn Cường, dưới góc độ pháp lý, Hiến pháp và các văn bản pháp luật đều ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do về hình ảnh và quyền bí mật đời tư, bí mật thông tin của cá nhân. Cá nhân có quyền tự do về hình ảnh và bí mật đời tư, bí mật cá nhân của mình. Việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân phải được cá nhân đó cho phép...

“Việc cá nhân chụp ảnh khỏa thân, ghi lại những clip nhạy cảm, thậm chí ghi lại hình ảnh riêng tư của họ để lưu giữ làm kỷ niệm là một hành vi hợp pháp, đó là quyền riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật đời tư, quyền tự do về hình ảnh được Hiến pháp và pháp luật quy định. Tuy nhiên, việc bảo mật thông tin, quản lý các dữ liệu này là chuyện không dễ dàng và có nhiều nguy cơ bị rò rỉ, có thể phát sinh những tình huống rắc rối cho bản nhân nếu những thông tin, hình ảnh này bị phát tán”, Ths.Ls. Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Theo Ths.Ls. Đặng Văn Cường, sự việc cô giáo D. và ông Q. là một trong những vụ việc điển hình về hệ lụy trong chuyện tình cảm đổ vỡ mà trước đó hai bên đã có những hình ảnh nhạy cảm.

Dưới góc độ pháp lý, hành vi của ông Q. có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác (nếu hậu quả xảy ra với cô D. là rất lớn, ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý, sức khỏe của cô giáo mầm non này... Hậu quả được xác định là nghiêm trọng đối với cá nhân cô D.).

Nếu việc sử dụng hình ảnh nhạy cảm của cô D. kèm theo mục đích xuyên tạc, vu khống cô này là gái mại dâm, nhiễm HIV như thông tin ở trên thì hành vi này có dấu hiệu của tội Vu khống.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành (BLTTHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017) thì tội làm nhục người khác, tội vu khống và một số tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân ở khoản cơ bản thì thuộc trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại. Người bị hại có đơn yêu cầu thì cơ quan điều tra mới vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý, nếu người bị hại rút đơn thì vụ việc sẽ bị đình chỉ.

Theo thông tin mà báo chí nêu, cô giáo D. đã có đơn trình báo gửi tới cơ quan công an điều tra, công an huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), công an đã thụ lý đơn và tiến hành xác minh.

Tuy nhiên, thủ tục xác minh tin báo, tố giác tội phạm được quy định cụ thể tại Chương IX Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, theo đó, cơ quan điều tra cần phải mời cô D. đến để làm rõ nội dung đơn, yêu cầu của cô D. và các tình tiết, thông tin liên quan tới nguồn gốc hình ảnh và nguyên nhân, động cơ vụ việc, làm rõ hậu quả của sự việc... và một số tình tiết khác thì mới có cơ sở đấu tranh với đối tượng Q. để có hình thức xử lý phù hợp (hành chính hoặc hình sự).

Bài học sâu sắc trong tình yêu:

“Vụ việc trên là bài học cho các bạn trẻ trong chuyện tình cảm yêu đương. Đôi khi quyết định vấn đề lúc cảm xúc thăng hoa, không được kiểm soát bởi ý chí có thể là những quyết định sai lầm và hậu quả có thể là nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tương lai, hạnh phúc của mình nếu phát sinh những sự cố ngoài ý muốn như rò rỉ thông tin, việc trả thù... Bởi vậy, khi đã lưu giữ những hình ảnh nhạy cảm của bản thân thì cần phải có cách bảo mật an toàn nhất và đề phòng những tình huống xấu nhất có thể xảy ra” - Ths.Ls. Đặng Văn Cường nói.

“Vì vậy, nếu cô D. không hợp tác hoặc rút đơn thì rất khó để có cơ sở pháp lý xử lý hành vi xâm phạm quyền riêng tư, quyền tự do hình ảnh.

Trong trường hợp này, nếu tiếp tục giải quyết thì Công an huyện Quan Sơn chỉ có thể xem xét về hành vi lan truyền các ảnh khiêu dâm, đồi trụy trên mạng xã hội để xử lý hành chính hoặc hình sự tùy thuộc vào mức độ của hành vi và hậu quả, khi đó khách thể bị xâm hại là trật tự công cộng, lợi ích chung của cộng đồng chứ không còn là quyền riêng tư của cá nhân cô D. nữa”, Ths.Ls. Đặng Văn Cường cho biết thêm.

Cũng trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, một chuyên gia tâm lý (đề nghị giấu tên tại Hà Nội) cho rằng, khi yêu nhau, dù có yêu đến mấy cũng không nên ghi lại những hình nhạy cảm khi bên nhau.

“Hành vi tung ảnh “nóng” của bạn gái lên mạng đều phải bị lên án”, vị chuyên gia tâm lý này cho hay.

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý này cũng đưa ra lời khuyên với các cô gái khi rơi vào tình huống trớ trêu này: “Đã có không ít nạn nhân bị người tình cũ đăng ảnh “nóng” lên mạng thì hoảng loạn, không muốn sống.

Tuy nhiên, theo tôi, việc đầu tiên các bạn nữ cần làm là ổn định tâm lý, sau đó thuyết phục bạn trai, nếu bạn trai vẫn đeo bám thì nên báo với người thân nhờ giúp đỡ. Hoặc, có thể giả vờ đồng ý với các điều kiện mà người tung ảnh “nóng” đưa ra, sau đó báo với cơ quan công an để giải quyết”.  

Ảnh "nóng" bị tung lên mạng, cô giáo mầm non cầu cứu

Thứ 5, 15/03/2018 | 13:39
Bất bình trước việc kẻ xấu dùng ảnh "nóng" của mình tung lên mạng xã hội, cô giáo Lò Thị D., trú tại Thanh Hóa đã viết đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Thiếu nữ 9X ‘cầu cứu’ vì là nạn nhân bị ghép ảnh trong clip nhạy cảm

Thứ 4, 26/10/2016 | 15:32
Từ một bức ảnh chụp trong phòng tập Gym mà cô gái có tên P.A đã gặp phải những rắc rối không ngờ tới khi bị ghép ảnh trong clip nhạy cảm.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...