Cô bé nhặt đậu phộng kiêu hãnh bước ra thế giới

Thứ 4, 30/08/2023 | 08:00
0

Không có con đường đi đến thành công nào trải đầy hoa hồng, với thủ môn Trần Thị Kim Thanh của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng vậy. Cô gái có “bàn tay to” đến từ vùng quê nghèo đã trở thành “người gác đền” kiên cường mang tầm vóc quốc tế, là niệm tự hào của bóng đá nước nhà.

Từ cô bé nhặt đậu phộng thuê đến thủ môn có “bàn tay vàng”

Có thể nói, Thủ môn Trần Thị Kim Thanh là cái tên nổi bật nhất của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023. “Cô gái vàng” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thực sự để lại dấu ấn và được báo chí thế giới ca ngợi. Kim Thanh đã khẳng định khả năng chơi tốt ở vị trí thủ môn dù khi lên tuyển hay ở cấp câu lạc bộ. Ít ai biết được cô trẻ bắt đầu theo đuổi sự nghiệp bóng đá từ năm 15 tuổi. Tài năng của cô gái trẻ được ươm mầm trong một gia đình không có truyền thống theo đuổi sự nghiệp bóng đá, mà ở đó chỉ có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng của ông nội và cha.

Kim Thanh là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Cha của Thanh, ông Trần Văn Minh là một cựu binh từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau khi trở về, ông đã lập gia đình ngay trên mảnh đất quê hương ở ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, Long An.

Để có kinh tế chăm lo cho cuộc sống gia đình, ông Minh phải tìm thêm công việc phụ hồ, theo các nhóm thợ đi khắp nơi để kiếm tiền. Còn vợ ông - bà Dương Thị Phượng tất tả với việc làm thuê gần nhà. Từ nhỏ, cô đã ý thức rất rõ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Vì thế cứ hết giờ học, cô lại ra đồng để phụ ba mẹ. “Từ lúc còn học cấp tiểu học, cứ sau giờ học nếu không đi phụ mẹ nhặt đậu phộng thuê thì Thanh lại ra đá banh trên sân ruộng gần nhà cùng với nhóm bạn trong xóm”, bà Phượng xúc động nhắc lại tuổi thơ cơ cực nhưng cũng đầy đam mê của con gái.

Xã hội - Cô bé nhặt đậu phộng kiêu hãnh bước ra thế giới

 Gia đình luôn ủng hộ đam mê theo đuổi sự nghiệp bóng đá của cô gái có “bàn tay to” Kim Thanh.

Kim Thanh cũng từng chia sẻ với báo chí: "Em đi đá bóng để cho ba mẹ đỡ bớt phần vất vả. Dưới quê, ba mẹ em chỉ làm ruộng. Em đi theo bóng đá để bố mẹ em đỡ gánh nặng". Năm 12 tuổi, Kim Thanh vào học lớp 6, trường cấp 2 ở gần nhà. Trong quá trình học môn thể dục, Kim Thanh được thầy giáo phát hiện có năng khiếu về bóng đá và sở hữu “bàn tay to”, nên giới thiệu lên Tp.HCM để đào tạo. Mẹ của Kim Thanh kể, lúc cô con gái đòi nghỉ học lên Tp.HCM tập bóng đá, bà không đồng ý vì con còn nhỏ quá, nhưng rồi cũng phải gật đầu vì chiều theo sở thích của con. “Khi lên Tp.HCM theo nghề bóng đá, cả ông bà nội, ngoại ai cũng ủng hộ. Riêng mẹ Kim Thanh không đồng ý. Bà cho rằng Kim Thanh là con gái, theo nghề bóng đá làm gì? Rồi phải đi xa nhà, xa gia đình, đêm hôm không ai chăm sóc, nhất là khi trái gió trở trời. Tội nó lắm”, bố Kim Thanh chia sẻ.

Đứng dậy trên những sai lầm để tỏa sáng

Để có được vị trí thủ môn bắt chính, Kim Thanh đã trải qua quá trình rèn luyện kiên trì và sự chờ đợi cơ hội. Năm 2014, lần đầu tiên Trần Thị Kim Thanh được khoác áo ĐT nữ Việt Nam. Giải đấu lớn đầu tiên Kim Thanh góp mặp là Asian Cup 2014. Tại giải đấu này, tuyển nữ Việt Nam thất bại trước Thái Lan ở trận play-off dự World Cup 2015 ngay trên sân Thống Nhất. Thời điểm đó, Thanh chỉ là thủ môn dự bị.

Bước ngoặc đến với cô gái trẻ khi thủ môn kỳ cựu Đặng Thị Kiều Trinh giã từ sự nghiệp vào năm 2018. Lúc này, Kim Thanh được ban huấn luyện tin tưởng, đôn lên bắt chính. Dẫu vậy, may mắn lại chưa mỉm cười với cô bởi trong trận ra mắt, Thanh mắc sai lầm trong thất bại 2-4 trước U20 Australia ở AFF Cup 20218.

Nhưng với bản lĩnh của mình, cô gái sinh năm 1993 đã đứng dậy sau vấp ngã và cho thấy sự ổn định, chắc chắn đáng tin cậy. Giai đoạn Kim Thanh trấn giữ khung thành cũng là giai đoạn đội tuyển nữ Việt Nam đã trải qua những ngày tháng đẹp nhất từ trước tới nay. Kim Thanh đã trở thành “người gác đền” số 1 trong khung thành tuyển nữ Việt Nam.

Ấn tượng nhất là màn thể hiện ở Asian Cup nữ 2022 khi Kim Thanh đã trở thành người hùng của ĐT nữ Việt Nam với nhiều pha cứu thua đẹp mắt. Màn trình diễn đó giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung giành vé dự World Cup nữ 2023.
Ở cấp câu lạc bộ, Kim Thanh cùng các đồng đội góp sức đưa CLB Tp.HCM I lên đỉnh cao của bóng đá Việt Nam nhiều năm liền. Nữ thủ môn có tổng cộng 7 danh hiệu vô địch Quốc gia và 3 cúp Quốc gia. Chiến tích ấn tượng này đã giúp Trần Thị Kim Thanh được Chủ tịch nước tặng huân chương Lao động hạng Ba và được AFC đặc biệt khen ngợi. Tham dự SEA Games 32, thủ thành sinh năm 1993 vẫn là điểm tựa ở hàng thủ của tuyển nữ Việt Nam.

Xã hội - Cô bé nhặt đậu phộng kiêu hãnh bước ra thế giới (Hình 2).

 Kim Thanh đã vượt lên những sai lầm để thực hiện hóa ước mơ với trái bóng tròn.

Bứt phá vươn tầm thế giới

Vừa qua Kim Thanh cùng thầy Mai Đức Chung và đồng đội đã có cơ hội lịch sử khi tham gia vòng chung kết World Cup nữ 2023. Đến nay, vòng chung kết World Cup nữ 2023 đã kết thúc. Tuy nhiên, những gì Kim Thanh làm được trong suốt cuộc hành trình vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những cổ động viên Việt Nam.

Trong trận đấu đầu tiên tại World Cup nữ 2023, dù gặp bất lợi về ngoại hình, tuy nhiên nữ thủ môn đã có những pha cứu thua “xuất thần” trước đội bóng hàng đầu thế giới. Đặc biệt, phải kể đến pha cản phá quả phạt đền trên chấm 11m của chân sút chủ lực ĐT nữ Mỹ - Alex Morgan. Đây là một pha cản phá đáng nhớ nhất trong suốt sự nghiệp của Kim Thanh trong lần đầu tiên tham dự sân chơi thế giới và chắc chắn rằng sẽ còn được nhắc lại nhiều lần trong thời gian tới.

Đến trận đấu với ĐT nữ Bồ Đào Nha ở lượt trận thứ 2, một lần nữa Kim Thanh lại khiến nhiều người phải nhắc đến tên mình. ĐT nữ Việt Nam chỉ để thua Bồ Đào Nha với tỉ số 0-2. Dù không thể giữ sạch lưới nhưng nữ thủ môn đã gây ấn tượng với hàng loạt pha cứu thua khó tin. Trong suốt trận đấu, thủ môn Kim Thanh luôn là chốt chặn đáng tin cậy của tuyển nữ Việt Nam, 2 bàn thua của tuyển nữ Việt Nam đều là những tình huống khó cho nữ thủ môn. Trong trận đấu cuối cùng tại World Cup nữ 2023, dù thua đậm trước Hà Lan nhưng "người gác đền" của tuyển Việt Nam vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi của người hâm mộ và giới chuyên môn. Với những gì làm được tại vòng bảng World Cup nữ, thủ môn Kim Thanh đã trở thành điểm sáng khi lọt vào nhóm những thủ môn cứu thua tốt nhất ở giải đấu này.

Sự xuất sắc của thủ môn Kim Thanh ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh và hành trình vươn lên trong bóng đá đã khiến cô gái này nhận được sự quan tâm, yêu mến của người hâm mộ bóng đá nước nhà và sự ca ngợi hết lời của báo giới quốc tế. Cô gái có “bàn tay vàng” đã được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) xướng tên trong hạng mục 10 thủ môn cứu thua nhiều nhất VCK Bóng đá nữ thế giới 2023. Thủ môn Trần Thị Kim Thanh đứng ở vị trí thứ 6 với 15 lần cứu thua thành công.

Xã hội - Cô bé nhặt đậu phộng kiêu hãnh bước ra thế giới (Hình 3).

Nàng thủ thành cùng động đội làm nên lịch sử và trở thành niềm tự hào của bóng đá Việt Nam.

Hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam đã khép lại sau 3 trận thua tại vòng bảng. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu và quyết tâm không chịu khuất phục của Kim Thanh và các đồng đội vẫn luôn được người hâm mộ và giới chuyên môn nhắn đến. Thành công của Kim Thanh ngày hôm nay chính là những quả ngọt trong hành trình nỗ lực vượt lên chính mình. Cũng như một lời khẳng định rằng giọt nước mắt vì sai lầm trong quá khứ đã tôi luyện nên một trong những thủ môn xuất sắc nhất của đội tuyển nữ Việt Nam.

Dù chỉ cao 1m65 nhưng Kim Thanh lại đang dẫn đầu World Cup nữ 2023 sau loạt trận đầu tiên ở chỉ số đặc biệt. Cụ thể, theo thống kê của Sofascore, Kim Thanh đang là thủ môn có những pha tranh chấp trên không thành công nhiều nhất ở lượt trận đầu tiên World Cup nữ 2023, với 5 lần thắng lợi. Tỉ lệ giành chiến thắng trong những pha tranh chấp trên không của Kim Thanh đạt 100%.

THẢO HUYỀN-AN QUỲNH

Top 5 thủ môn đáng xem nhất ở mùa giải 2023-24

Thứ 7, 05/08/2023 | 11:35
Hãy cùng điểm qua top 5 thủ môn hàng đầu đáng xem nhất ở trong mùa giải mới 2023-24 sắp diễn ra.

Tin vui tiền thưởng liên tiếp đến với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thứ 3, 16/05/2023 | 10:00
Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng cho đội tuyển nữ Việt Nam sau tấm huy chương vàng SEA Games 32.

Huỳnh Như rủ Ronaldo đến dự khán giải bóng đá nữ Bồ Đào Nha

Thứ 4, 22/03/2023 | 19:17
Tiền đạo Huỳnh Như đưa ra lời mời Cristiano Ronaldo trở lại Bồ Đào Nha theo dõi trận đấu của Lank FC.

Phát sốt trước vóc dáng nóng bỏng của nữ thủ môn hấp dẫn nhất hành tinh

Thứ 6, 09/12/2022 | 12:12
Sắc vóc 'nóng bỏng tay' của Mikayla Demaiter khiến hàng triệu người phải 'điêu đứng'.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.