Chuyện mở đường, dẫn điện đến ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu

Chuyện mở đường, dẫn điện đến ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 06/02/2024 | 08:45
0
Đường lên Pờ Yầu mùa này tuyệt đẹp. Những cây cổ thụ xoè tán che mát cả cung đường, hai bên sườn đồi lúa chín nhuộm vàng cả một góc trời.

Ánh sáng về trên đỉnh núi

Làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia La i nằm chót vót trên đỉnh núi Đẹ Đọ, bốn bề là những cánh rừng nguyên sinh của đại ngàn. Dù chỉ cách trung tâm xã hơn 10km, thế nhưng ngày trước, các cán bộ xã mỗi khi có việc muốn vào làng tuyên truyền phải đi mất nửa ngày đường. Cơ sở vật chất hạ tầng nghèo nàn, cuộc sống của con nơi đây bị cái nghèo cái đói bủa vây".

Thấu hiểu được những khó khăn của người dân, cùng với quyết tâm “không để Pờ Yầu bị bỏ lại phía sau”, năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai triển khai xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội nơi đây.

Công ty Điện lực Gia Lai đã tiên phong vượt núi mở đường “cõng điện” lên Pờ Yầu, đưa ánh sáng về cho đồng bào với tổng số vốn hơn 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, con đường bê tông độc đạo nối từ Tỉnh lộ 666 lên đỉnh Pờ Yầu cũng được xây dựng với kinh phí 15 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách của tỉnh đã mở ra một trang mới cho ngôi làng trên đỉnh núi.

Ngược thời gian nhiều năm về trước, anh Nguyễn Hữu Ảnh, nhân bảo vệ rừng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng nhớ lại, ngày xưa, cư dân làng Pờ Yu hầu như sống biệt lập với thế giới bên ngoài. Cuộc sống của người làng chủ yếu tự cung, tự cấp. Không kết nối được với xã hội bên ngoài nên cuộc sống của họ rất lạc hậu, khó khăn, thiếu thốn đủ bề.

Chính sách - Chuyện mở đường, dẫn điện đến ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu

Đường cũ vào làng Bờ Yầu.

Hồi ấy, muốn vào được làng, chỉ có một tuyến đường đất độc đạo xuyên rừng nhão nhoét bùn đất sau những trận mưa. Hai bên vực sâu thăm thẳm, có đoạn lên cao dốc đứng, có đoạn dốc trượt dài khiến việc di chuyển rất khó khăn. Mỗi lần các cán bộ ở xã, hay lực lượng bảo vệ rừng của công ty có việc vào làng để tuyên truyền vận động bà con, thì cứ xác định đi mất nửangày đường.

Thế nhưng, nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương mà cuộc sống của người dân làng Pờ Yu nay đã bước sang trang mới.Một tuyến đường bê tông từ xã chạy thẳng về đến tận làng, cơ sở vật chất điện, đường, trường trạm… được xây dựng khang trang, trẻ em được đến trường học, cuộc sống của người dân khấm khá lên từng ngày, anh Ảnh chia sẻ.

Ông Lê Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Lơ Pang nhớ lại: “Đã những trường hợp người làng bị bệnh nặng, thanh niên trong làng phải vượt núi, băng rừng cáng bệnh nhân ra trạm y tế xã hay ra huyện, nhưng đáng tiếc khi ra đến nơi thì đã muộn. Thầy cô cắm làng, bám lớp phải ở cả tuần mới về được. Con đường lên núi bằng đất bé tẹo, trơn trượt, gồ ghề, nên việc thông thương của bà con rất khó khăn. Nông sản của dân làng làm ra thường bị tiểu thương ép giá”.

Chính sách - Chuyện mở đường, dẫn điện đến ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu (Hình 2).

Làng Bờ Yâu nằm trên đỉnh núi Đẹ Đọ, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, người làng có cuộc sống ổn định. 

Ông Lợi cho biết thêm, nhiều năm trước đã từng có 2 đơn vị vào làng Pờ Yầu lắp hệ thống pin mặt trời,nhưng cũng chỉ sử dụng được vài năm và cũng chỉ được vài hộ có điện thắp sáng. Cho đến khi Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đến thăm làng, ở lại qua đêm. Sau chuyến công tác này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp và đi đến quyết định bố trí nguồn kinh phí làm con đường nối trung tâm xã Lơ Pang đến làng Pờ Yầu. Con đường bê tông một làn xe, dài 7,4km nhưng vốn đầu tư đến 20 tỷ đồng do phải xẻ núi, băng rừng, mở rộng con đường mòn lâu nay nên rất tốn công, tốn sức.

Cuộc sống khởi sắc

Cuối năm 2020, con đường hoàn thành trong niềm vui khôn tả của dân làng Pờ Yầu. Trong thời gian này, Công ty Điện lực Gia Lai cũng xây dựng đường điện dài khoảng 20km nối từ xã Hà Ra, huyện Mang Yang vào. Thành quả này đã mang dòng điện thắp sáng vùng khó khăn, góp sức giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tiền điện của làng mỗi tháng cũng chỉ có vài triệu đồng.

Những ngày cuối tháng năm 2023, chúng tôi có dịp ghé thăm làng Pờ Yầu. Làng căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, nơi đã bao bọc, che chở nhiều cán bộ cách mạng, nhiều thanh niên tham gia làm du kích. P Yâu nay đã đổi thay. Từ trung tâm xã Lơ Pang, tuyến đường bê tông phẳng lì trải dài lên tận đỉnh núi xoá tan bao cách trở. Đường lên Pờ Yu mùa này tuyệt đẹp. Những cây cổ th xoè tán che mát cả cung đường, hai bên sườn đồi lúa chín nhuộm vàng cả một góc trời. Trên đường làng trẻ em tíu tít dắt tay nhau đến trường, lúa thóc phơi đầy sân.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Teo - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pờ Yầu phấn khởi: “Trong làng có nhiều hộ thu nhập 70-80 triệu đồng/năm. Nhà mình cũng thế. So với trước đây, cuộc sống bà con đỡ khổ hơn rất nhiều. Trẻ con được đi học, hưởng chế độ đãi ngộ của Nhà nước. Các cháu học bậc THCS, đầu tuần được phụ huynh chở xuống núi ở nội trú, cuối tuần đón về. Trong làng, hiện đã có 3 cháu học lên bậc THPT.

Chính sách - Chuyện mở đường, dẫn điện đến ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu (Hình 3).

Anh Teo, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pờ Yầu phấn khởi từ ngày có đường bê tông chạy vào làng hoạt động giao thương buôn bán của người dân gặp nhiều thuận lợi.

Vui mừng nhất là khi con đường giao thông nối từ trung tâm xã lên tận làng. Việc đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, không còn bị cảnh ép giá hay mua hàng giá cao. Nhiều gia đình đã làm được nhà sàn với kinh phí từ 150 đến 200 triệu đồng. Chúng tôi vẫn mong thêm sự trợ giúp của chính quyền. Mong mở thêm các lớp dạy nghề nông thôn như trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy móc để có thêm điều kiện cải thiện đời sống. Đồng thời, cũng cần thêm đất cho hơn 10 hộ dân muốn tách hộ”, vị Trưởng thôn bày tỏ.

Bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Đỉnh Pờ Yầu là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Ba Na, còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Thông qua các hoạt động, chúng tôi mong muốn giới thiệu tới bạn bè trong và ngoài tỉnh về địa danh Pờ Yầu - ngôi làng nằm trên đỉnh núi với khung cảnh hùng vĩ. Đây chính là tiềm năng để huyện Mang Yang hướng đến phát triển du lịch sinh thái, xóa đói giảm nghèo cho ngôi làng".

Đắk Nông mời gọi các đối tác đầu tư tuyến đường sắt dài 555km

Thứ 5, 25/01/2024 | 15:00
Tỉnh Đắk Nông mời gọi các đối tác Ấn Độ nghiên cứu, hợp tác đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh Tây Nguyên với chiều dài 555km.

Cây đặc sản Hà Tĩnh vào vụ Tết, người dân phấn khởi thu bạc tỷ

Thứ 3, 23/01/2024 | 14:54
Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, tại vùng cam đặc sản thuộc xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nhiều người dân và các thương lái tìm về tấp nập đông vui.Năm nay được mùa, giá cao khiến bà con đều phấn khởi.

Thu 100 tỷ đồng từ cây sắn giúp đồng bào Mường Lát có cái Tết ấm no

Thứ 6, 05/01/2024 | 11:58
Gần 3.000ha sắn, sản lượng ước đạt 54.000 tấn, tiền bán sắn đạt hơn 100 tỷ đồng giúp đồng bào miền biên viễn Mường Lát có cái Tết ấm nó, giúp xóa đói giảm nghèo.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.