Tư vấn

Chuyên gia hướng dẫn chị em lên thực đơn giữ dáng ngày Tết

Công Luân

19:00 13/02/2018

Tăng cân vào những ngày dịp Tết là nỗi ám ảnh thường trực đối với mọi phụ nữ. Vậy chị em phải lên thực đơn ngày xuân ra sao để giữ được vóc dáng thon gọn?


Chế độ ăn uống với nhiều chất béo, chất đạm cộng với thói quen sinh hoạt, vui chơi khiến nhiều người bị tăng cân mất kiểm soát vào dịp Tết. Vì thế, để giải tỏa tâm lý và giải đáp giúp chị em câu hỏi làm thế nào để giữ dáng, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Bác sĩ Tô Thị Hoan, hiện là giảng viên trường cao đẳng Y Dược Pasteur để giải đáp thắc mắc của hầu hết nhiều bạn đọc về vấn đề này.

Hỏi: Thưa chuyên gia, Tết đến luôn là nỗi ám ảnh với chị em phụ nữ khi có quá nhiều đồ ăn nhiều mỡ dẫn đến tăng cân nhanh. Vậy bác sĩ hãy cho biết chế độ ăn uống và sinh hoạt như thế nào để hạn chế việc tăng cân trong dịp Tết?

Trả lời:

• Đừng ăn quá nhiều khi đói. Khi bạn đang đói thì đừng vội ăn quá nhiều, quá no mà hãy ăn một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng trước hoặc uống nước trước khi ăn. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý, đừng để mình bị quá đói, bởi bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn rất nhiều vào những bữa ăn tiếp theo, dẫn đến tăng cân.

Tư vấn - Chuyên gia hướng dẫn chị em lên thực đơn giữ dáng ngày Tết

Thức ăn ngày Tết là "kẻ thù" đối với chị em.

• Không nên ăn đồ ăn nguội
Chân giò hun khói, giò, chả, lạp xường, xúc xích, bò khô... thường nhiều muối, giàu chất béo nên sẽ không tốt cho sức khỏe và những người cần ăn kiêng. Hơn nữa, những đồ ăn nhiều chất bảo quản không tốt cho tim, thận và làm tăng huyết áp... Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn những đồ nguội này mà nên chế biến những món ăn tươi nóng mỗi ngày, bổ sung thêm nhiều rau xanh vào bữa ăn.

• Không bỏ bữa
Vào những ngày lễ Tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa sẽ hạn chế tăng cân. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

• Ăn nhiều các loại rau
Các loại rau là lựa chọn tốt nhất cho những dịp lễ này vì chúng chứa nhiều chất xơ, bổ sung nước giúp giảm cảm giác đói, thèm ăn.
Việc tiêu thụ nhiều rau xanh không những có lợi cho sức khỏe, còn giúp giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất béo, ngoài ra ăn rau xanh giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả tránh cảm giác đầy hơi, khó tiêu.  

• Ăn nhiều trái cây
Bổ sung thêm nhiều trái cây vừa giúp bạn no bụng, vừa hỗ trợ cho việc tiêu hóa, tăng khả năng tiêu hóa năng lượng và tăng hiệu quả của việc giảm cân. Đây là cách ăn uống để bạn không tăng cân ngày Tết mà lại có làn da đẹp.

• Uống nhiều nước
Uống nhiều nước là điều rất tốt và đây cũng là một trong những bí quyết giúp bạn hạn chế sự tăn cân trong những dịp lễ.
Uống nước trước khi ăn sẽ giúp dạ dày của bạn dễ chịu, tạo cảm giác no nhanh hơn, từ đó hạn chế việc bạn tiêu thụ một lượng lớn thức ăn, giảm bớt lượng dầu mỡ, chất béo vào cơ thể.

• Hạn chế bánh kẹo
Thay vì những món bánh chứa nhiều đường, bạn có thể lựa chọn ô mai mặn, hạt điều hay một số loại đậu phộng khác. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt cũng có thể khiến bạn tăng cân, thay vì đồ uống này bạn nên uống trà.

• Sử dụng bộ bát đĩa nhỏ
Đây là một thủ thuật tâm lý có thể rất có hiệu quả khi bạn đang ở một bữa tiệc. Đơn giản chỉ cần lấy một đĩa nhỏ thay vì đĩa lớn. Hoặc trong bữa tiệc bạn có thể chọn những miếng thức ăn nhỏ chứ không chọn miếng to. Đối với các món tráng miệng cũng vậy.

• Tích cực hoạt động trong ngày nghỉ
Cách tốt nhất để giữ cho trọng lượng khỏe mạnh là vận động càng nhiều càng tốt. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tiêu thụ calo và đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Vào dịp nghỉ lễ, hầu hết các món ăn đều chứa lượng calo cao, bên cạnh đó là rất nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt… khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Bạn nên dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như nhảy dây, đi bộ… Bên cạnh đó, một số việc nhỏ khác như làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa cũng giúp bạn có thể tiêu hao năng lượng.

• Ngủ đủ giấc
Trong những ngày nghỉ lễ, giờ giấc sinh hoạt của bạn sẽ thay đổi và xáo trộn so với những ngày thường. Nhiều người dành phần lớn thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí, tiệc tùng khiến cơ thể thiếu ngủ, mệt mỏi. Nếu không muốn tăng cân, bạn hãy cố gắng ngủ đủ 8 giờ một ngày để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nghỉ Tết.

 

 

Tag: bac sĩ
Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia hướng dẫn chị em lên thực đơn giữ dáng ngày Tết tại chuyên mục Tư vấn của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.