Chim quý xuất hiện sau 22 năm đón nhận kết cục bi thương

Chim quý xuất hiện sau 22 năm đón nhận kết cục bi thương

Thứ 7, 29/06/2013 | 15:49
0
Chim quý xuất hiện trở lại sau 22 năm – để rồi bị chết do vướng vào turbine gió trước sự chứng kiến của nhiều người.

Kể từ năm 1846, mới chỉ có tám lần nhìn thấy loài chim đuôi nhọn họng trắng này được ghi nhận ở Vương quốc Anh. Vì vậy với việc một lần nữa loài chim yến quý xuất hiện trở lại ở bãi biển nước Anh tuần này, những người mê chim cảm thấy hào hứng là điều dễ hiểu.

Việt Nam Xanh - Chim quý xuất hiện sau 22 năm đón nhận kết cục bi thương

Bức ảnh chụp một chú chim yến đuôi nhọn sau cú va chạm trí mạng không may với một chiếc turbine gió trên đảo Harris, quần đảo Hebrides.

Một nhóm 40 người đam mê đã tới quần đảo Hebrides để được nhìn thấy chú chim này. Loài chim quý này sinh sản ở châu Á và trú đông tại châu Đại Dương.

Nhưng thay vì được chiêm ngưỡng một khung cảnh thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp, họ lại phải chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng khi chú chim bay va vào một turbine gió và bị chết.

Lặn lội xa xôi từ Norfolk tới, Ông John Marchant 62 tuổi nói: “Được nhìn thấy chú chim khiến chúng tôi cảm thấy lâng lâng. Chúng tôi đã quan sát nó trong gần hai tiếng. Nhưng khi chúng tôi đang ngắm nhìn, chú chim đột nhiên lại gần chiếc turbine và rồi cánh quạt đã va vào nó”.

“Tất cả chúng tôi mất khoảng 5 phút đều chạy vội tới chiếc turbine với hi vọng chú chim chỉ bị rơi nhưng vẫn an toàn. Thật không may, chú chim bị va vào đầu và đã chết”, ông  John cho biết.

Loài chim đuôi nhọn họng trắng xuất hiện lần cuối cách đây đã 22 năm. Loài chim có họ với chim én này được cho là có thể bay với vận tốc kinh ngạc, 170 km/h.

Chú chim đã lạc đường hàng ngàn dặm vì ban đầu nó được nhìn thấy ở Northumberland, trước khi bay xa hơn lên phía bắc. Trước khi va vào turbine gió, nó đã đậu trên đảo Harris.

Vận tốc gió trung bình tại khu vực này cao hơn 50% so với mức trung bình trên toàn nước Anh, khiến nó trở thành nguồn năng lượng tự nhiên giá trị để khai thác.

Lewis và Harris về mặt kĩ thuật là một hòn đảo. Trên hòn đảo này vốn đã có một số trang trại năng lượng gió, và một vài trang trại nữa đã được lên kế hoạch trong tương lai. 

Hành trình của chú chim đuôi nhọn họng trắng xuyên qua miền bắc nước Anh đã được một vài người xem chim say mê theo dõi. Một phát ngôn viên của trang web Bird Guides cho biết: “Lý do chú chim bất ngờ xuất hiện ở Harris là một điều bí ẩn. Đáng lẽ nó phải bay xa tới Siberia, Úc hay Nhật Bản”.

“Có lẽ chú chim đã bị lạc và thời tiết có thể là một phần nguyên do. Rất khó để khẳng định. Hai nhà chơi chim đang đi nghỉ đã vô tình quan sát được nó ở Northumberland. Họ biết rõ mình đang nhìn thấy cái gì. Vì vậy có lẽ chú chim đã ở đó trong một thời gian dài. Có thể chú chim đã xác định lại được phương hướng và có thể bay một khoảng cách xa. Trên thực tế, nó dành nhiều thời gian để bay hơn là đậu trên mặt đất. Vì vậy có lẽ chú chim đã hiểu được là mình đang ở nhầm nơi và đã bay tới con đường đúng”, phát ngôn viên này cho biết.

Việt Nam Xanh - Chim quý xuất hiện sau 22 năm đón nhận kết cục bi thương (Hình 2).

Chiếc turbine gió tại Drinishader trên đảo Harris mà chú chim quý đâm phải. Cảnh tượng diễn ra ngay trước một nhóm mê chim kiên trì theo dõi hành trình của chú chim từ tận Northumberland.

Nick Moran, người tiến hành theo dõi chim trực tuyến cho Quỹ chim của Anh, cho biết ông đã theo dõi hành trình của chú chim kể từ khi nó bay tới Vương Quốc Anh.

Ông nói: “Thật đúng là cái kết không có hậu cho chú chim đã cất công bay nửa vòng trái đất. Thật đúng là một ngày lẫn lộn cảm xúc đối với mọi người có mặt ở đó. Tất cả đã vô cùng hạnh phúc vì được nhìn thấy chú chim, nhưng rồi lại phải chứng kiến cảnh nó chết”.

Ông Moran nói rằng các turbine gió là thứ nguy hiểm nhất đối với những cá thể loài chim này khi chúng bay thấp để ăn côn trùng vào ban ngày.

Một phát ngôn viên của RSPB (Hội Hoàng gia về bảo vệ các loài chim) nói tổ chức này không biết rõ chi tiết chính xác về vụ việc nhưng cho biết những chú chim di trú có thể bị thổi bay khỏi hành trình khi đang di cư, và chú chim có lẽ đã bị lạc mất mốc phương hướng để rồi xuất hiện ở Vương quốc Anh. Nữ phát ngôn viên nói thêm: “Việc chọn lựa kĩ lưỡng về địa điểm cũng như thiết kế của các trang trại năng lượng và turbine gió sẽ ngăn ngừa những vụ việc tương tự xảy ra trên diện rộng, càng nhiều càng tốt”.

Đây không phải là lần đầu tiên một chuyến đi xem chim kết thúc trong bi kịch. Trước đây, một nhóm những người mê chim ở quần đảo Hebrides đã chứng kiến một chú chim vẹo cổ bị tàu hỏa đâm.

Long Nguyễn 

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:07
Le le một loài chim quý đặc hữu của Hồ Tây (Hà Nội) chỉ còn sót lại một vài con, chúng thoát ẩn thoát hiện trên mặt nước như những đặc công lành nghề.

Chim lạ nhiều màu sắc, nghi là chim quý

Chủ nhật, 28/04/2013 | 14:28
Gia đình bà Vũ Thị Ngoan (50 tuổi) ở thôn 7, thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) vừa mua được một giống chim lạ rất đẹp mắt.

Cuộc tàn sát chim sâm cầm tiến vua

Thứ 4, 12/06/2013 | 15:02
Không ai ngờ được, mấy ngày tôi loanh quanh ở Phú Thọ, thấy người ta ăn sâm cầm tiến vua rào rào, ngay trong những buổi năm cùng tháng tận của 2006 – Bính Tuất niên này. Theo dõi một toán thợ săn du sơn du thuỷ, đì đoàng súng nổ hai ngày, tôi đã tận mục cảnh chim sâm cầm tiến vua được ăn tơi bời trong các đám nhậu, máu chim loang nhiều mặt nước ao đầm rồi bị dầm trong hũ ngâm rượu của cánh trọc phú thích làm thịt cả trời xanh…