Chiến trường Syria: Diệt IS có “nhổ cỏ tận gốc”?

Chiến trường Syria: Diệt IS có “nhổ cỏ tận gốc”?

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 18/10/2017 | 06:00
0
Các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đang khởi động chiến dịch cuối cùng chống lại các tay súng khủng bố người nước ngoài tại Raqqa, thành phố từng được Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) coi là thủ phủ tại Syria. Một chiến thắng tại thành trì lớn cuối cùng của IS tại Syria có thể kết thúc sự phát triển của tổ chức khủng bố khét tiếng toàn cầu?

Cuộc chiến khốc liệt

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) là liên minh chiến đấu của các chiến binh người Kurd và Arab. Từ tháng Sáu vừa qua, lực lượng này đã tiến vào Raqqa và khởi động chiến dịch nhằm tái chiếm thành phố. Hiện tại, SDF đang nỗ lực chiếm 10% diện tích còn lại của thành phố trong những cuộc giao tranh được đánh giá là “khốc liệt nhất” từ trước tới nay.

Thế giới - Chiến trường Syria: Diệt IS có “nhổ cỏ tận gốc”?

Chiến trường Raqqa rất khốc liệt (Ảnh minh họa).

 

Raqqa bị IS chiếm đóng từ năm 2014. Chúng tuyên bố thành phố này là Thủ đô của Nhà nước Hồi giáo, đồng thời gieo rắc những hành động dã man, tàn bạo tại thành phố phía Bắc Syria này. Đây cũng là nơi tổ chức khủng bố lên kế hoạch cho các cuộc tấn công nhằm vào người dân và Chính phủ các quốc gia phương Tây.

“Lực lượng Dân chủ Syria hiện đang tiến hành các cuộc đột kích khốc liệt nhất”, phát ngôn viên chiến dịch, bà Jihan Sheikh Ahmed nói với hãng tin AFP. Cuộc chiến cuối cùng này “sẽ kết thúc sự hiện diện của IS, đồng nghĩa với việc nhóm khủng bố này buộc phải lựa chọn giữa đầu hàng và cái chết”, cô nói.

Theo Reuters, một nhóm các chiến binh IS đã rời khỏi thành phố này vào cuối tuần trước cùng với gia đình họ theo một thỏa thuận được thực hiện giữa nhóm khủng bố và lực lượng SDF. Hiện tại chỉ còn lại khoảng 200-300 tay súng IS là người nước ngoài đang cố gắng bám trụ ở thành phố. Lực lượng này căn bản đã đầu hàng nhưng vẫn “cố đấm ăn xôi”, tiến hành một đợt phản công mạnh mẽ cuối cùng.

Cuối tuần trước, lực lượng SDF cho hay “giai đoạn cuối cùng” của cuộc chiến được bắt đầu lại sau một thời gian tạm ngừng để đàm phán thiết lập hành lang an toàn cho dân thường rời khỏi thành phố cùng với các chiến binh IS đầu hàng.

Mostafa Bali, một phát ngôn viên khác của SDF cho hay, những cuộc giao tranh cuối cùng với IS hiện chỉ diễn ra ở một khu vực nhỏ tại Raqqa, xung quanh bệnh viện và sân vận động của thành phố. Ông Bali cho hay, vẫn chưa xác định được cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ủng hộ lực lượng này cũng chưa thể đưa ra một lịch trình cụ thể. Nhưng việc tái chiếm Raqqa nay đã trong tầm kiểm soát.

IS sẽ tàn lụi hay vẫn là mầm họa?

Chiến thắng trước mắt của Raqqa khiến nhiều người hy vọng rằng cuộc chiến tại Syria sẽ kết thúc, cùng với đó là sự tan rã của tổ chức khủng bố khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại IS sẽ không nhanh chóng bị hủy hoại mà nhóm này có thể sẽ tiếp tục vẽ ra chiến lược mới nhằm thực hiện tham vọng của mình.

Ông Haji Mohammad Mehdiyar, một nhà bình luận người Afghanistan kiêm thủ lĩnh phong trào hoạt động chống khủng bố cho hay, nguy cơ cao là IS sẽ hợp nhất với lực lượng khủng bố Taliban để tạo ra một tổ chức mạnh hơn nhằm tiếp tục xây dựng một đế chế riêng và trả đũa các quốc gia phương Tây.

“Trên thực tế, chúng ta đã chứng kiến sự hợp tác kiểu đó tại tỉnh Sar-e Pol (Afghanistan)”, Mohammad Mehdiyar lưu ý.

Bên cạnh đó, cuộc chiến chống IS tại các quốc gia Trung Đông kết thúc không đồng nghĩa với việc tư tưởng cực đoan của nhóm thánh chiến Hồi giáo này dừng lại hoàn toàn. Trên thực tế, chân rết của IS đang dần lan sang khu vực châu Á, đặc biệt là ở Đông Nam Á, mà cụ thể là cuộc chiếm đóng của hàng trăm tay súng tại thành phố Hồi giáo nằm giữa lòng quốc gia Cơ đốc giáo Philippines.

Thế giới - Chiến trường Syria: Diệt IS có “nhổ cỏ tận gốc”? (Hình 2).

Cuộc chiến giữa quân đội Chính phủ Philippines và khủng bố tại Marawi vẫn chưa chấm dứt.

 

Cảnh tượng đoàn người lũ lượt rời khỏi Marawi không khác gì những hình ảnh từng xuất hiện tại Iraq, Syria. Điều đó gợi nhắc một điều rằng khủng bố IS vẫn lớn mạnh, chúng không dừng lại và vẫn tiếp tục đe dọa nền an ninh thế giới. IS vẫn tham vọng lập nên những “thủ phủ” mới, đưa phạm vi chiếm đóng ra khỏi khu vực Trung Đông, vươn tới các châu lục khác.

Từng xuất hiện những thông tin cho rằng thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi và nhiều tên đầu sỏ khác của tổ chức đã chết do lĩnh phải đòn không kích từ lực lượng không quân Nga. Nhưng thực tế cho thấy, dù những kẻ cầm đầu IS có thiệt mạng hay không thì chân rết của chúng vẫn vươn đi khắp nơi và không dừng lại.

Quay trở lại với chiến trường Syria, dù cuộc chiến đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực từ các điểm nóng giao tranh khác nhau, cùng với đó là sự thất thế của các lực lượng khủng bố, nhưng nó chưa thể kết thúc trong một sớm một chiều. Thậm chí, những diễn biến phức tạp vẫn tiếp tục xuất hiện khi không quân Israel tuyên bố vừa tiêu diệt khẩu đội tên lửa phòng không S-200 của Syria ở phía Đông Thủ đô Damascus sau khi cáo buộc tên lửa Syria bắn máy bay của họ. Chiến trường Syria vẫn rất khốc liệt. Hiện quân Chính phủ Syria với sự yểm trợ của Nga vẫn từng ngày chiến đấu với các tay súng khủng bố ở bờ Đông sông Euphrates, phía Bắc thành phố Deir ez-Zor (Syria).

 

Xem thêm: Phía sau “làn khói quân sự” của phương Tây ở châu Phi

D.T

Quan điểm về “tiêu chuẩn kép” trong việc chống khủng bố ở Syria của TT Putin

Thứ 2, 16/10/2017 | 15:00
Tổng thống Nga Putin cho rằng, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria phải được thực hiện một cách minh bạch và nhất quyết “tiêu chuẩn kép” không được tồn tại trong cuộc chiến này.

Syria : IS chấp nhận thỏa thuận với SDF, Raqqa được giải phóng hoàn toàn

Chủ nhật, 15/10/2017 | 20:00
Hãng tin Al Masdar News cho hay, thành phố Raqqa, nơi từng được coi là “Thủ đô” của IS, nay đã được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của khủng bố.

Bí mật kinh hoàng trong kho vũ khí khổng lồ của IS mới được phát hiện ở Syria

Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:47
Kho vũ khí khổng lồ và một đội xe bọc thép, xe chứa thuốc nổ vừa được tìm thấy bên trong căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.