Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 2 chiến đấu cơ của Syria, Nga buông lời cảnh báo đanh thép ở “chảo lửa” Idlib

Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 2 chiến đấu cơ của Syria, Nga buông lời cảnh báo đanh thép ở “chảo lửa” Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 02/03/2020 | 14:49
0
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ 2 máy bay của lực lượng không quân Syria ở Tây Idlib chiều qua, sau khi bắn hạ một máy bay không người lái của Ankara ở khu vực này.

Theo AMN, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ 2 máy bay của lực lượng không quân Syria ở Tây Idlib chiều qua, sau khi bắn hạ một máy bay không người lái của Ankara ở khu vực này.

Thông tin từ hãng thông tấn Syria, 2 máy bay Syria bị lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ và phi công phải tìm cách thoát ra khỏi máy bay nhanh chóng.

Hãng thông tấn SANA cho hay cả hai phi công đều thoát nạn tuy nhiên chi tiết vụ việc hiện chưa được làm rõ.

Việc bắn hạ 2 máy bay của Syria từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu một giai đoạn mới trong việc leo thang căng thẳng giữa lực lượng vũ trang Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bối cảnh này, ngày 1/3, Nga thông báo lực lượng của họ không còn có thể đảm bảo an toàn cho bất kỳ máy bay nào của Thổ Nhĩ Kỳ bay vào Syria.

Ông Oleg Zhuravlev, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria, ngày 1/3 cho biết lực lượng quân sự của họ được triển khai ở Syria không còn có thể đảm bảo an toàn cho bất kỳ máy bay nào của Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận Syria trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Theo ông Zhuravlev, chính phủ Syria đã buộc phải tuyên bố đóng cửa không phận ở tỉnh Idlib.

“Trong những điều kiện như vậy, bộ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Nga không thể đảm bảo an toàn cho những chuyến bay của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria”, ông Zhuravlev nhấn mạnh.

Chính phủ Syria quyết định đóng cửa không phận ở khu vực tây bắc đất nước, trong đó có điểm nóng Idlib. Damascus nói rằng bất kỳ máy bay nào đi vào vùng trời Syria sẽ bị xem là mục tiêu thù địch.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 2 chiến đấu cơ của Syria, Nga buông lời cảnh báo đanh thép ở “chảo lửa” Idlib

Chiến sự ở Idlib đang diễn biến phức tạp 

Chiến sự Syria đang diễn biến phức tạp. Theo SANA, quân đội Syria đã bắn rơi tổng cộng ba UAV Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 1/3. Trong khi đó, một số báo cáo cho biết khoảng sáu chiếc UAV đã bị phá hủy. SANA đăng tải một video cho thấy một chiếc UAV của Thổ Nhĩ Kỳ lúc bị bắn rơi gần thị trấn Saraqib, đông Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/3 mở chiến dịch quân sự mang tên Lá chắn mùa xuân ở tỉnh Idlib. Nước này mô tả nhiệm vụ của chiến dịch là “tự vệ” trước các cuộc tấn công của chính phủ Syria nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ có mặt tại các trạm quan sát của nước này ở Idlib.

Căng thẳng ở Idlib leo thang nguy hiểm trong tuần nay sau khi 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết trong trận không kích của chính phủ Syria hôm 27/2. Đây là tổn thất nhân mạng lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi nước này can thiệp vào xung đột Syria năm 2016.

Nga cho hay thảm kịch xảy ra vì binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện lẫn vào các đơn vị khủng bố đang bị Damascus ném bom và Ankara đã không thông báo cho Moscow về hoạt động di chuyển của binh sĩ.

 

Syria tuyên bố đóng cửa không phận Idlib, dọa "bắn rụng" mọi máy bay xâm nhập

Chủ nhật, 01/03/2020 | 20:36
Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các thông tin cho rằng một chiếc Su-24 của Nga vừa bị bắn hạ tại khu vực giảm leo thang ở Idlib là không đúng sự thật.

Mỹ cân nhắc khả năng đưa hệ thống Patriot đến trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Chủ nhật, 01/03/2020 | 15:33
Đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị các đồng minh NATO hỗ trợ phòng không và tình báo liên quan cho các hoạt động quân sự đang diễn ra ở Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.