Chỉ đích danh kẻ bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ

Chỉ đích danh kẻ bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ

Thứ 4, 22/04/2020 | 14:01
8
Đường Nhuệ không thể một tay che cả bầu trời, lộng hành suốt nhiều năm, "làm luật" với cả người đã khuất. Cần chỉ đích danh người bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ, đừng để dấu hỏi rơi vào hư không.

Khi trùm xã hội đen Đường Nhuệ (Nguyễn Xuân Đường, SN 1971, trú tại 366, Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) bị khởi tố để điều tra về hàng loạt những vi phạm rất nghiêm trọng, nhiều người đã rất vui mừng.

Có thể thấy, việc khởi tố Đường Nhuệ về tội Cố ý gây thương tích và điều tra lại vụ án tạm đình chỉ gần 5 năm đã thắp lên ánh sáng công lý không chỉ đối với gia đình bị hại mà còn thắp lên cả niềm tin, kỳ vọng của người dân nói chung vào sự công bằng, nghiêm minh, không có vùng cấm của luật pháp nước nhà.

Bạn đọc viết - Chỉ đích danh kẻ bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ

Chỉ đích danh kẻ bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ là điều dư luận rất kỳ vọng.

Đường Nhuệ không đơn giản chỉ là một gã giang hồ cộm cán liên quan đến hàng loạt chiến tích bất hảo như hành hung, đòi nợ thuê, đánh người trọng thương tại trụ sở công an. Bởi ngay cả một số cán bộ sở, ngành ở Thái Bình khi bị bắt vì có liên quan đến Đường Nhuệ đều là những cán bộ mẫn cán, hoàn thành nhiệm vụ. Thậm chí, họ còn gây bất ngờ cho phía lãnh đạo quản lý khi tra tay vào còng.

Chúng ta không thể phán đoán trực quan với những tội phạm nguy hiểm như vậy và những vụ án có tính chất cực kỳ phức tạp như vụ án liên quan Đường Nhuệ. Thông tin chính thống cần chờ điều tra và kết luận của cơ quan chức năng. Bởi có những điều nhìn như thế mà không phải vậy. Án tại hồ sơ, mọi phỏng đoán đều gây rối thêm cho công tác điều tra của cơ quan thực thi pháp luật.

Ngoài tội danh Cố ý gây thương tích, Đường Nhuệ còn bị tố cáo bảo kê, chỉ định nơi hỏa táng cho người đã chết. Và những hành động vô pháp kiểu "luật rừng" của Đường Nhuệ được các báo đăng tải những ngày qua đều từ hồ sơ đang được cơ quạ chức năng xác thực.

Càng thấy sự táng tận lương tâm của Đường Nhuệ thì một câu hỏi được đặt ra là, "lá chắn thép" cho Đường Nhuệ chắc hẳn không hề đơn giản, nó phải được tạo ra từ quyền lực và lòng tham. Lòng tham khiến cho quyền lực bị nao núng và lạm dụng. Lòng tham dẫn quyền lực đi sai bước, trệch khỏi đường ray thực thi quyền lực và luật pháp đang vận hành trơn tru.

Ai có những điều ấy, chỉ có cán bộ tha hóa và biến chất chứ công bộc của dân được rèn đức, luyện tài đều là người chính trực, tường minh và mẫn cán. Người cán bộ sa ngã vì quyền lực bị lòng tham lấn át thì cũng cũng như mắt xích bị han gỉ, bào mòn trong quá trình vận hành, cần loại bỏ và thay mới để đảm bảo cho hoạt động của bộ máy hiệu lực, hiệu quả.

Tôi cho rằng, phải có người chống lưng, bật đèn xanh cho Đường Nhuệ lộng hành, tác oai tác quái nhiều năm qua. Người dân đã vui mừng khi Đường Nhuệ "xộ khám", bởi thế cơ quan chức năng với sự tinh nhuệ trong điều tra cũng như sự lý trí, thượng tôn pháp luật trong hành pháp nhất định sẽ chỉ đích danh kẻ bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ.

Ai bảo kê, chống lưng, bao che cho Đường Nhuệ là một dấu hỏi cần cấp thiết được giải đáp một cách minh bạch, rõ ràng, thẳng thắn và nhanh nhất.

Như Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã quan điểm, không chỉ làm rõ tội danh Cố ý gây thương tích của Đường Nhuệ mà cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng, cầm đầu là Đường Nhuệ, để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Trong rất nhiều những luồng thông tin nhiễu loạn hoài nghi vào chính quyền và công an tỉnh Thái Bình thời gian qua, tôi vẫn có niềm tin chắc chắn rằng, trước luật pháp mọi người đều bình đẳng, không có vùng cấm trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Đường Nhuệ sẽ phải trả giá cho những tội ác của mình.

Những con sóng ngầm có thể làm đại dương dậy sóng, tội ác của Đường Nhuệ không vì chưa từng bị khuấy động mà nhẹ đi. Ngược lại, Đường Nhuệ với những vi phạm nghiêm trọng cả về đạo đức và luật pháp, có thể được bao che và bảo kê, chống lưng trong một thời gian nhưng cũng đến lúc phải lật bài ngửa trước cán cân công lý để chỉ đích danh kẻ bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ.

Dương Thu

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

[INFO] Trùm “xã hội đen” Đường Nhuệ đánh người tại trụ sở công an: Công lý phải được thực thi

Thứ 4, 22/04/2020 | 08:47
Sau gần 5 năm tạm đình chỉ vụ án, ngày 21/4/2020, Công an TP. Thái Bình (Thái Bình) đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú tại 366, Lê Quý Đôn, P. Kỳ Bá, TP. Thái Bình) trong vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP. Thái Bình. Vụ án này đang được dư luận quan tâm rằng có người nào bảo kê, bao che cho “ông trùm” này lộng hành trong suốt thời gian dài...

Đường “Nhuệ” tiếp tục bị khởi tố về tội danh đánh người trọng thương tại trụ sở công an

Thứ 3, 21/04/2020 | 20:22
Sau quá trình phục hồi điều tra vụ án Đường “Nhuệ” đánh người gây thương tích tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, gần 5 năm khi xảy ra vụ việc, Nguyễn Xuân Đường đã bị cơ quan công an khởi tố về tội danh Cố ý gây thương tích.

Sở TN&MT Thái Bình bất ngờ khi 2 cán bộ bị bắt giam có liên quan đến Đường “Nhuệ”

Thứ 3, 21/04/2020 | 19:12
Hai cán bộ gồm Trưởng phòng và nhân viên của trung tâm phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên thuộc sở TN&MT Thái Bình được lãnh đạo, đồng nghiệp đánh giá thân thiện, chan hòa. Khi 2 bị can bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt giam, tất cả mọi người đều bất ngờ.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.