Cháy chung cư mini: Cần làm rõ khâu cấp phép xây dựng, cấp phép PCCC

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 14/09/2023 | 11:07
2
Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội xoay quanh vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Người Đưa Tin (NĐT): Thưa đại biểu, vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) ghi nhận số người thương vong lớn nhất trong vòng 21 năm qua, cảm xúc của ông lúc này?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, số lượng người thương vong lớn. Đây là nỗi ám ảnh rất lớn cho người dân.

NĐT: Các cơ quan chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt, có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành có liên quan, Bộ Công an, UBND Tp.Hà Nội rà soát công tác phòng cháy chữa cháy. Theo ông, điều chúng ta cần lưu tâm là gì?

Sự kiện - Cháy chung cư mini: Cần làm rõ khâu cấp phép xây dựng, cấp phép PCCC

ĐBQH Phạm Văn Hòa trao đổi với Người Đưa Tin (Ảnh: Hoàng Bích).

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Các cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý trách nhiệm những vấn đề có liên quan dẫn đến cháy chung cư mini này.

Một căn chung cư mini lại nằm trong hẻm, xây 9-10 tầng nhưng không có cửa thoát, đây là vấn đề rất hệ trọng. Tôi cho rằng, cần phải làm rõ, xem lại từ khâu xây dựng, cấp phép xây dựng tới khâu cấp phép phòng cháy chữa cháy, cấp phép để hoạt động và kinh doanh, cho phép ở trọ.

Thậm chí, nếu sai phạm thuộc về cơ quan chức năng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, trách nhiệm liên đới và thực hiện không có vùng cấm.

Các cơ quan chức năng chính quyền địa phương, cấp phường, cấp quận có trách nhiệm thế nào? Điều này cũng cần làm rõ.

NĐT: Theo ông, các chế tài về phòng cháy chữa cháy hiện nay liệu đã đủ sức răn đe?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tôi nghĩ rằng các chế tài hiện nay đã đủ nhưng quan trọng là nhận thức của người dân và ý thức, tinh thần trách nhiệm của người thi hành nhiệm vụ có xử lý theo quy định đến nơi đến chốn hay chưa?

NĐT: Liên quan đến vụ cháy chung cư mini, dù được cấp phép 6 tầng, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình này lên đến 9 tầng, với diện tích khoảng trên 200m2. Vậy, theo ông có cần thiết phải xem xét lại quy trình cấp phép xây dựng đối với chung cư này và các chung cư mini “vượt tầng” khác?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tôi cho rằng cần phải xem xét lại việc cấp phép, hậu kiểm cấp giấy phép ra sao? Có lập biên bản không? Có xử lý, buộc tháo dỡ hay chưa?. Ngoài truy cứu trách nhiệm hình sự chủ chung cư thì cấp giấy phép không thể tránh khỏi trách nhiệm liên đới.

Sự kiện - Cháy chung cư mini: Cần làm rõ khâu cấp phép xây dựng, cấp phép PCCC (Hình 2).

Dù được cấp phép 6 tầng, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình này lên đến 9 tầng (Ảnh: Phạm Tùng).

NĐT: Chúng ta đã bàn và đưa ra rất nhiều giải pháp để tăng cường phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản cho người dân. Vậy, theo ông thời gian tới cần phải có thêm những chính sách, biện pháp như thế nào để giảm thiếu thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra do cháy?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có chỉ đạo sát sao trong việc cấp phép xây dựng, cấp phép phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân. Vậy mà vẫn xảy ra tình trạng cháy nổ. Đây tiếp tục là một bài học cảnh tỉnh.

Hà Nội, Tp.HCM đã xảy ra rất nhiều vụ cháy đã dẫn đến chết người. Cho nên, tất cả các nhà trọ, nhà chung cư, nhà ở, khách sạn… cần xem xét việc cấp phép xây dựng. Người cấp phép xây dựng, cơ quan cấp phép phòng cháy chữa cháy cũng phải chịu trách nhiệm. Cùng với đó, cần phải có hậu kiểu, có kiểm tra để xử lý trách nhiệm.

Song song với đó, cần thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền vận động thuyết phục người dân hiểu về phòng cháy chữa cháy là điều quan trọng.

Tôi cho rằng, các nhà ống, nhà liền kề, chung cư, khách sạn phải có chỗ thoát thân, đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, chỉ có người dân ý thức được trong công tác phòng cháy thì mới hạn chế tình trạng thấp nhất việc cháy nổ xảy ra.

Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Vấn đề về phòng cháy chữa cháy tôi nghĩ rằng không chỉ “nóng” tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra mà tại kỳ họp thứ 6 tới đây sẽ “nóng” nghị trường.

NĐT: Xin cảm ơn đại biểu!.

Nghiên cứu, đề ra các giải pháp khả thi khi cứu hỏa

Trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang (đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) cho biết, qua vụ cháy ở chung cư mini ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội khẳng định, chủ trương của Bộ Công an vừa qua phát động phong trào phòng cháy, chữa cháy trên toàn quốc là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phù hợp.

Đối với các nhà chung cư, khi đã xảy ra cháy thì dù có thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng không thể xử lý được mà bắt buộc phải có các giải pháp tập trung hơn. Theo ông Vinh, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu các thiết bị gọn nhẹ và các ngõ nhỏ có thể bắt thang lên được, để cứu được người nhiều hơn. Đặc biệt, đối với các chung cư mini, phải có lối thoát hiểm thứ hai.

“Bộ Xây dựng nên có hướng dẫn và cho phép các nhà cao tầng, được phép lắp lối thoát hiểm thứ hai bên ngoài không gian trước mặt nhà, gần đến mặt đất (cách mặt đất khoảng 5m để người dân bên dưới vẫn có thể đi lại bình thường không bị ảnh hướng), để khi có sự cố, người ở tầng 1 chỉ cần móc thang có sẵn vào, người ở trên sẽ xuống được”, ông Vinh đề xuất.

Cũng theo ông Vinh hiện nay đa số các chung cư, nhà cao tầng đều có “3 mặt giáp nhà, chỉ còn 1 mặt giáp đường”.  Do vậy, nên cho phép sử dụng không gian này, có thể về mặt hình thức nhìn không có mỹ quan, nhưng lại cứu sống được nhiều người và có lối thoát hiểm thứ hai cho các nhà ở ngoài mặt phố hay nhà ở các khu vực xây theo kiểu nhà liền kề.

Bên cạnh đó, hiện nay, ở Hà Nội, mọi khu phố đều xây dựng các “tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và các địa điểm phòng cháy công cộng, có các bình cứu hỏa. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ có tác dụng với các đám cháy nhỏ, còn với các đám cháy lớn đều không hữu ích.

Do đó, phương án cứu hỏa tập trung bằng phương tiện cứu hỏa của Nhà nước ở các khu vực ngõ nhỏ, xóm nhỏ, đường nhỏ, Bộ Công an cần phải nghiên cứu và đề ra các giải pháp khả thi để có thể sử dụng được.

Theo ông Vinh, người dân đều rất sợ cháy, lo cháy nhưng còn bàng quan, không chịu học hỏi, nghiên cứu. 90% số người dân không biết sử dụng bình cứu hỏa. Theo đó, cần tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân và nhất là các học sinh, sinh viên các trường về vấn đề này.

Ngoài ra, với các hộ gia đình, khi ra khỏi nhà nên tắt hết các thiết bị điện và khi xây dựng, phải lắp dây điện có đường kính phù hợp, không nên tiết kiệm sẽ dẫn đến việc các dây điện quá tải gây nóng, cháy….

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Ấm lòng tình người trong hoạn nạn

Thứ 5, 14/09/2023 | 09:17
Hành động giúp đỡ các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini của người dân đã khiến nhiều người thấy ấm lòng.

Hà Nội tiến hành hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 13/09/2023 | 19:39
Thân nhân của những người tử vong trong vụ cháy chung cư mini đêm hôm qua đã được tiến hành ký xác nhận hỗ trợ vào chiều nay tại nhà tang lễ Bệnh viện Quân Y 103.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: "Điều tra tận gốc, sai đâu xử đấy"

Thứ 4, 13/09/2023 | 19:31
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng, sai đâu xử đấy.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.