Châu Á mong đợi gì trong chuyến công du của Tổng thống Trump?

Châu Á mong đợi gì trong chuyến công du của Tổng thống Trump?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 04/11/2017 | 13:00
0
Câu hỏi lớn nhất trong nhiều ngày qua chính là liệu chính quyền Trump có khai tử xoay trục châu Á của người tiền nhiệm hay không.
Tiêu điểm - Châu Á mong đợi gì trong chuyến công du của Tổng thống Trump?

Tổng thống Trump đã bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài 13 ngày.

Tuần này Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khởi hành chuyến công du đầu tiên của ông đến châu Á. Ông dự kiến sẽ đến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong khoảng 13 ngày. Đây được coi là chuyến đi dài nhất từ trước đến nay của nhà lãnh đạo Mỹ.

Chuyến đi của ông Trump bắt đầu ở Đông Bắc Á, nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - cả hai đều vừa củng cố vị trí chính trị tại đất nước họ. Tại Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in dự kiến sẽ tập trung vào việc hàn gắn mối quan hệ với ông  Donald Trump. Trong cả ba quốc gia trên, chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là nghị sự hàng đầu.

Tổng thống Mỹ sau đó sẽ tham dự hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam với 20 nhà lãnh đạo khác từ các nền kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin của Nga.

 Đã có tuyên bố xác nhận ông Trump sẽ không tham dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á - một cuộc họp khu vực tập trung vào khu vực Đông Nam Á - ở Philippines trước khi trở về Mỹ.

Theo ý kiến của chuyên gia nghiên cứu châu Á Harry Kazianis từ tạp chí National Interest, một lần lỡ hẹn chưa thể nói lên được lập trường của Washington. “Không có mặt ở một hội nghị không có nghĩa là Mỹ sẽ rời khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hoặc Trung Quốc đang lấn át tầm ảnh hưởng hay lý do tương tự nào đó. Nhưng đó là một thỏa thuận rất lớn và họ không nên thờ ơ như vậy”, Kazianis nói.

Tiêu điểm - Châu Á mong đợi gì trong chuyến công du của Tổng thống Trump? (Hình 2).

Xung đột là điều không quốc gia châu Á nào mong muốn.

Mục tiêu chung  đối với các nhà lãnh đạo châu Á trong các cuộc gặp song phương sẽ bao gồm củng cố lại mối quan hệ làm việc cá nhân với Tổng thống Trump. Bên cạnh đó là việc hội tụ hướng giải quyết về mặt ngoại giao đối với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và bảo vệ hệ thống thương mại toàn cầu mà khu vực này đang là một phần chi phối chính.

Ông Trump hy vọng sẽ gây áp lực thêm với Trung Quốc, đặc biệt là để thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có những nhượng bộ về chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Ngược lại, các nhà ngoại giao châu Á có thể sẽ cố gắng thuyết phục ông chủ Nhà Trắng về sự cần thiết để theo đuổi chính sách ngoại giao và giảm mức độ các lý lẽ khiêu khích, vốn đang đẩy tình hình lên cao - ông Michael Fuchs, cựu Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cho hay: “Chiến tranh với Triều Tiên nếu xảy ra sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất của các nước châu Á”.

Nhưng với thời gian trong chuyến đi kéo dài 12 ngày, ông Trump có thể  đặt ra các ưu tiên khác. “Những gì các đối tác ở châu Á đang tìm kiếm, không phải là liệu chính sách Obama sẽ tiếp tục”, chuyên gia Abraham Denmark nói. “Họ đang muốn biết, chính sách hiện thời của Trump là gì và chính sách của nước Mỹ đang như thế nào”.

Giáo sư David Camroux - chuyên gia cấp cao của học viện Chính trị Paris (CERI), giảng dạy về xã hội đương đại Đông Nam Á thì cho rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ không khai tử chính sách xoay trục châu Á của người tiền nhiệm, vì nhiều lý do. Trong đó lý do quan trọng nhất là việc gốc rễ của chính sách hướng về châu Á của Mỹ đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và khó có thể xóa bỏ

TT Trump công du châu Á với chiến lược mới: Ấn Độ-Thái Bình Dương

Thứ 7, 04/11/2017 | 06:00
Thay vì sử dụng thuật ngữ châu Á-Thái Bình Dương quen thuộc, Tổng thống Trump muốn hướng tới trục Mỹ-Nhật Bản-Australia-Ấn Độ, loại bỏ sự có mặt của Trung Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.