CEO May 10: "Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu"

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 14/12/2021 | 14:23
0
Không chỉ bị phụ thuộc vào nguyên vật liệu ngành dệt may ở nước ngoài, CEO May 10 còn chia sẻ về việc bị phụ thuộc vào các chi phí logistics khi xuất khẩu.

Bài toán vào nguyên liệu đầu vào

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 sáng 14/12, chia sẻ về việc cần thiết khôi phục chuỗi cung ứng dệt may sau đại dịch, ông Thân Đức Việt - CEO Tổng Công ty May 10 cho biết, đơn vị là một mắt xích trong chuỗi cung ứng về sản phẩm dệt may toàn cầu và cũng là khách hàng tương đối lớn cho những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Về ngành dệt may Việt Nam, khi dịch bùng phát trong quý III/2021, các doanh nghiệp dệt may trong nước đều hoạt động cầm chừng, nhất là thời điểm 19 tỉnh, thành phía Nam phải giãn cách trong thời gian dài. Khi đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam có đưa ra 3 kịch bản về đích cho ngành.

Với kịch bản 1 cũng là kịch bản tích cực nhất, Việt Nam khống chế được dịch bệnh và thực hiện "bình thường mới", xuất khẩu dự kiến đạt khoảng 38 - 39 tỷ USD.

Kịch bản 2 là nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp, còn có một số địa phương, khu công nghiệp bị phong tỏa, cách ly, xuất khẩu cả năm dự kiến đạt khoảng 35 tỷ USD. Kịch bản 3 kém tích cực nhất, tình hình dịch bệnh còn phức tạp đến đầu tháng 12/2021, xuất khẩu của ngành dự kiến chỉ đạt 32 - 33 tỷ USD.

Trong những kịch bản được đưa ra, ông Thân Đức Việt cho biết, ngành dệt may năm nay có thể về đích với kịch bản cao nhất đạt khoảng 38-39 tỷ USD. Theo vị CEO May 10, với sự khôi phục và Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành kịp thời, ngành dệt may hiện nay và đặc biệt là trong quý IV/2021 đã có những đơn hàng dài hạn, điều này sẽ thúc đẩy đạt được kế hoạch đề ra.

Kinh tế vĩ mô - CEO May 10: 'Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu'

Ông Thân Đức Việt - CEO May 10 chia sẻ tại diễn đàn.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra với ngành dệt may Việt Nam trong năm vừa qua và những năm tới sẽ là rất lớn khi ngành dệt may trong nước bị phụ thuộc vào câu chuyện nguyên phụ liệu, vừa chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu.

“Khoảng 60% nguyên phụ liệu ngành dệt may là nhập khẩu, chủ yếu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc với tỉ trọng tương đối lớn khoảng 70% trong tổng nhập khẩu của ngành dệt may Việt Nam”, ông Việt cho hay.

Nói về May 10, ông Việt cho biết đơn vị chỉ làm mỗi may mặc - là khâu cuối cùng của ngành dệt may nhưng lại đang phụ thuộc rất nhiều về dệt nhuộm.

“May 10 hiện có khoảng 60 khách hàng trên toàn cầu, chúng tôi tập trung vào các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Canada, Đài Loan… May 10 cũng đang sử dụng hơn 600 nhà cung cấp, bao gồm cả trong và ngoài nước. Với tình hình chung Việt Nam còn phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào thị May 10 cũng không ngoại lệ, chúng tôi cũng nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 70%”, ông nói.

“Mỗi một tờ khai là chi phí lại đội lên”

Trong 2 năm vừa qua, theo chia sẻ của CEO May 10, bên cạnh những khó khăn từ thị trường xuất khẩu và nội địa, chuỗi cung ứng cho nguyên liệu đầu vào bị phụ thuộc bởi các nhà sản xuất nguyên vật liệu ở nước ngoài, đơn vị còn bị phụ thuộc vào các loại chi phí logistics.

“Thời điểm dịch bùng phát, May 10 không có container để xuất khẩu. Trớ trêu thay là khi có container rồi thì chúng tôi lại không có tàu để xuất, đến khi có tàu rồi thì lại mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Có thời điểm, chúng tôi mất 6 tuần để tìm container và tàu để xuất khẩu. Thiệt hại rất khủng khiếp về tiến độ giao hàng”, ông Việt giãi bày.

Một trong những cản trở tiếp theo mà ông Việt nói đến là chi phí vận chuyển quá đắt đỏ, tăng đột biến. “Mỗi năm, chúng tôi xuất nhập khẩu khoảng 2.000 container và 120.000 m3 hàng hoá và mất khoảng 12.000 tờ khai. Mỗi một tờ khai là chi phí lại đội lên. Tính trung bình năm 2021 chi phí tăng 19% so với năm 2020, tăng 38% so với năm 2019”, ông cho hay.

Kinh tế vĩ mô - CEO May 10: 'Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu' (Hình 2).

Ngành dệt may được kì vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022.

Theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam, có hơn 10 loại phụ phí ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới như phí chứng từ, phí xếp dỡ, phí vệ sinh container, phí cân bằng container, phí khai trọng lượng, vấn đề tỉ giá áp tuỳ tiện…

Đồng ý về vấn đề này, ông Việt nói rằng vấn đề thu các loại phí logitics đang gây ra quá nhiều phiến toái.

“Tại thời điểm tôi đang trình bày bài tham luận, thì thu phí của đại lý giao nhận áp dụng các mức không đồng đều, riêng phí CFS có đại lý thu 8 USD/m3, có đại lý lại thu 15 USD/m3. Phí vệ sinh container cũng thu theo các mức không đồng nhất, nơi thì thu 200.000 – 300.000 đồng/container, nơi thì thu 600.000 đồng/container”, CEO May 10 bức xúc nói.

Thực tế cho thấy, với mỗi doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khi chi phí vận chuyển tăng, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm, nhất là khi giá thành lên quá cao sẽ ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong phần chia sẻ của mình, ông Thân Đức Việt nói rằng bản thân rất mong muốn một khát vọng là trong những năm tới việc xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam sẽ không còn bị phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Ông cho biết, đầu xuất khẩu là do khách hàng chỉ định hãng tàu. Rất nhiều lần May 10 viết tâm thư gửi cho cho khách hàng nước ngoài rằng May 10 đã thuê được hãng tàu và mong muốn được dùng hãng tàu do May 10 thuê, thì câu trả lời đơn vị nhận được là không đồng ý do phía khách hàng đã quen với việc thuê hãng tàu của nước họ.

“Khi không chủ động được tàu bên nhận hàng thì chúng ta luôn bị lệ thuộc, bị động trong mọi tình huống. Chính vì vậy, khi bị tăng giá là phải chịu”, ông Việt nói cho và cho biết, chi phí logistics chiếm 9,3% giá thành sản phẩm của May 10.

Với những chia sẻ được đưa ra, ông Việt kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan nên xây dựng những lộ trình, mục tiêu để chủ động với những tuyến vận chuyển dài. Cùng với đó, Chính phủ nên can thiệp vào câu chuyện các loại mức phí để thống nhất, không làm khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là những mặt hàng chủ đạo của nền công nghiệp.

“Ngành logistics đang rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế"

Thứ 3, 30/11/2021 | 12:39
Theo ông Phan Đức Hiếu, logistics là ngành tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế, mục tiêu thời điểm này là phải tìm cách để phát huy tốt hơn nữa vai trò kép của ngành.

Vượt khó mùa dịch, ngành dệt may duy trì tăng trưởng 11,2% năm 2021

Thứ 3, 07/12/2021 | 13:48
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất để nhanh chóng phục hồi sau thời gian dài bị đình trệ vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

3 kịch bản của xuất khẩu dệt may

Thứ 4, 06/10/2021 | 07:30
Ở kịch bản tích cực nhất, Vitas cho rằng xuất khẩu dệt may năm 2021 cũng khó đạt kim ngạch 39 tỷ USD thời điểm trước đại dịch.

Nguyễn Thu Len: Từ công nhân may đến CEO & Founder Len Nguyễn Media

Chủ nhật, 20/06/2021 | 15:51
‘’Chỉ cần bản thân không ngừng cố gắng và kiên định với ước mơ của mình, thành công nhất định sẽ đến với bạn’’, CEO & Founder của Len Nguyễn Media chia sẻ.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Kiên Giang: Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong sản xuất công nghiệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:06
Tỉnh Kiên Giang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ “điểm nghẽn”, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp ổn định, bứt phá để đạt mục tiêu năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.