Cao điểm giao thông lễ 2/9, tranh luận cấm xe giường nằm vào nội đô

Cao điểm giao thông lễ 2/9, tranh luận cấm xe giường nằm vào nội đô

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 30/08/2023 | 15:14
0
Khi nhu cầu đi lại tăng cao, việc cấm xe giường nằm vào nội đô Tp.HCM đặt ra câu hỏi về hiệu quả quản lý giao thông vận tải.

Cấm 16 tiếng hay cấm hoàn toàn

Trong khi hầu hết các bến xe lớn tại Tp.HCM đều tăng khách đi lại dịp lễ 2/9, bến xe Miền Đông mới tại Tp.Thủ Đức vẫn ế ẩm với lượng khách chỉ đạt 6.800 - 7.700 khách/ngày. Như vậy tổng lượt khách chỉ đạt khoảng 23.000 khách, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Giám đốc Bến xe Miền Đông mới cho rằng, bến xe bị ế ẩm là do tình trạng "xe dù, bến cóc" xung quanh bến phát triển quá rầm rộ. Nhiều nhà xe thậm chí bỏ bến ra ngoài chạy "dù" và đón khách ngay cổng bến xe.

Vì vậy, đơn vị này đã kiến nghị Tp.HCM sớm cấm xe khách giường nằm vào trung tâm Tp.HCM 24/24 giờ để dẹp "xe dù, bến cóc", đảm bảo môi trường vận tải cạnh tranh công bằng.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, cho biết, sau thời gian cấm xe gường nằm vào nội đô từ 6h – 22h, tình hình giao thông khu vực nội đô đã thông thoáng, trật tự hơn so với trước. Tuy nhiên, việc phát sinh các “bến cóc” gần các tuyến đường vành đai, đường hành lang đã tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông ở những khu vực này. Vì vậy, Sở GTVT đang nghiên cứu đề xuất cấm xe khách giường nằm vào trung tâm 24/24 giờ.

Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của người dân vì tác động lớn đến việc đi lại. Anh Đinh Gia Hùng, ngụ quận Bình Thạnh nói: "Nhà tôi gần bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) nên chẳng lạ gì các “bến cóc” xung quanh đó như ở Quốc lộ 13, đường Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí, Chu Văn An nên nếu không cấm xe giường nằm triệt để thì còn nhiều hệ lụy như tai nạn xảy ra, bến xe mới không phát huy được tác dụng, còn nội ô thì nhếch nhác. Bởi các xe lập bến ở đâu là giao thông lộn xộn ở đấy, an ninh trật tự đảo lộn bởi chèo kéo khách, thêm nạn phóng uế, tiểu tiện bừa bãi".

Trước chuyện các nhà xe hoạt động trong khu cư xá Bình Thới, quận Bình Thạnh làm ảnh hưởng cuộc sống của cư dân, chị Dụng Thị Hồng Tâm bức xúc kể: "Tầm 10 giờ tối là các xe ầm ĩ đến tận 4-5 giờ sáng. Vấn đề cấm ở đây không phải là giải quyết về kẹt xe, mà còn liên quan đời sống dân sinh. Hạn chế các xe giường nằm len lỏi vào khu dân cư là điều cần thiết".

Tuy nhiên, không ít bạn đọc lại cho rằng việc cấm xe giường nằm vào trung tâm trong khung giờ thấp điểm (sau 22h đến 6h sáng) gây thêm khó khăn cho hành khách, khi tình hình hạ tầng giao thông từ ngoại thành chưa kết nối đồng bộ với nội thành.

Chị Hoàng Thị Thành, ngụ quận 1 cho rằng, cấm xe giường nằm vào giờ thấp điểm đã khiến hành khách thêm thiệt thòi vì “tiền đi taxi từ nội đô ra bến xe mới còn nhiều hơn tiền vé xe đi tỉnh".

Cần giải pháp đồng bộ, hợp lý

Phía doanh nghiệp, ông Đào Ngọc Tuấn, đại diện nhà xe Tuấn Duyên, tuyến Tp.HCM - Hà Nội cho biết, nếu ôtô giường nằm bị cấm 24/24h, xe trung chuyển khách từ trung tâm Tp.HCM phải chạy quãng đường 23 km đến Bến Miền Đông mới.

"Để lấp đầy 38 chỗ, xe phải đi 6 chuyến, tốn nhiều thời gian cũng như ảnh hưởng nhu cầu đi lại của khách. Vì thế, Tp.HCM nên tiếp tục quy định cấm theo khung giờ như hiện nay, vì sau 22h đường đã vắng, chỉ những khách thực sự có nhu cầu đi mới đón xe thời điểm này”, ông Tuấn đề nghị.

Dân sinh - Cao điểm giao thông lễ 2/9, tranh luận cấm xe giường nằm vào nội đô

Sở GTVT Tp.HCM đang nghiên cứu đề xuất mở rộng việc cấm xe giường nằm vào nội đô.

Với góc nhìn của chuyên gia đô thị, TSKH. Ngô Viết Nam Sơn phân tích, xe khách giường nằm có kích thước lớn phải vào bến đón khách là hợp lý. Để thu hút hành khách, doanh nghiệp vận tải phải tổ chức xe trung chuyển cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, mô hình hiệu quả là xe liên tỉnh vào bến và đưa/đón khách ở bến là nhiệm vụ của hệ thống xe buýt. Xe buýt phải phục vụ thường xuyên, liên tục, rộng khắp các khu vực của thành phố với giá thành phù hợp.

Tuy nhiên, hiện hệ thống giao thông công cộng của Tp.HCM vẫn còn nhiều hạn chế như khoảng 20h đã nghỉ và đến 4h mới hoạt động lại nên hành khách muốn đi/đến bến xe chỉ có thể dùng taxi với giá khá cao.

“Do đó, để lập lại trật tự vận tải cần nghiên cứu đồng bộ nhiều giải pháp, không chỉ cho xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch mà cả xe buýt. Các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu… các xe liên tỉnh chỉ vào bến xe đón/trả khách và xe buýt hoạt động 24/24h để đưa đón vào trung tâm miễn phí”, TSKH. Ngô Viết Nam Sơn cho biết.

Còn TS.Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức phân tích, để doanh nghiệp vận tải vào bến, đón/trả khách đúng nơi quy định thì ngành chức năng phải đảm bảo tổ chức dịch vụ trung chuyển từ trung tâm, quận huyện đến các bến xe đầu mối một cách thuận tiện, chi phí hợp lý. Nên chăng, có giá vé xe buýt ưu đãi cho khách đi/đến bến xe khách liên tỉnh.

“Thay vì cấm xe khách giường nằm và xe khách liên tỉnh “trá hình” xe du lịch và xe hợp đồng vào trung tâm, Tp.HCM có thể dùng giải pháp căn cơ hơn là xin truyền dữ liệu hành trình của doanh nghiệp từ Bộ GTVT để phân tích, tìm ra xe khách hoạt động không đúng quy định”, TS.Vũ Anh Tuấn gợi ý.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Chủ nhật, 20/08/2023 | 21:09
Chiều này 20/8, xe khách giường nằm bốc cháy ngùn ngụt khi lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

TP.HCM: Đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h

Thứ 2, 22/05/2023 | 21:38
Phát sinh nhiều bãi xe, “bến cóc” gây mất an toàn giao thông nên Sở GTVT TP.HCM kiến nghị nâng thời gian cấm xe khách giường nằm vào nội đô lên 24/24h thay vì chỉ từ 6-22h hằng ngày.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.