Cảnh báo thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học, đầu độc học sinh

Cảnh báo thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học, đầu độc học sinh

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 25/10/2023 | 19:09
6
Thuốc lá điện tử bán tràn lan, công khai, thậm chí giao đến tận nhà. Ngày nay, tại nhiều quán cà phê dễ dàng bắt gặp các em học sinh tụ tập công khai sử dụng thuốc.

Thuốc lá len lỏi vào học đường

Một hình ảnh khá quen thuộc, tại các quán cà phê trước cổng các trường trung học phổ thông, trung học cơ sơ, các em học sinh cả nam lẫn nữ túm túm tay cầm thuốc lá điện tử, bàn luận rôm rả về hương vị của các loaị tinh dầu.

Để tìm hiểu thêm về tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử, chúng tôi có mặt tại quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy, phường Hoa Lư, Tp.Pleiku, phía sau Trường THPT Pleiku.

Tại đây, có 2 nhóm bạn trẻ gồm cả nam lẫn nữ mặc đồng phục thể dục đang ngồi uống nước, chuyện trò ở 2 bàn cạnh nhau. 

Qua quan sát thì thấy, ở bàn phía xa chúng tôi, các em hút thuốc lá điếu, còn bàn ở gần hút thuốc lá điện tử.

Khá bất ngờ, là người rút thuốc lá điện tử ra hút đầu tiên rồi chuyền tay cho bạn là một học sinh nữ.

Nội dung câu chuyện chung của nhóm, hầu như chỉ tập trung vào việc hút thuốc lá điện tử.

Nữ học sinh này tỏ ra là người sành sỏi, khi chỉ dẫn cho các bạn từ việc hút bao nhiêu chấm thì vừa, cho đến phân biệt các loại tinh dầu, loại nào thì phù hợp.

Thầy Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku cho biết: “Nhà trường chưa thể khẳng định chính xác là học sinh của trường hay không, bởi có thể các em cho học sinh trường khác mượn áo mặc.

Tuy nhiên, chuyện học sinh của trường hút thuốc lá điện tử là có. Mới đây, nhà trường đã phát hiện 1 học sinh mang thuốc lá điện tử vào trường hút. Sau khi nhà trường áp dụng hình thức xử phạt, em này đã xin nghỉ học”.

Giáo dục - Cảnh báo thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học, đầu độc học sinh

Nhóm học sinh tụ tập sử dụng và bàn luận về thuốc lá điện tử.

Tuyên truyền tác hại của thuốc lá

Tiếp đó, chúng tôi có mặt tại Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đak Đoa.

Trao đổi với chúng tôi về vấn nạn thuốc lá điện tử len lỏi vào các trường học tạo tiền lệ xấu, thầy Đồng Xuân Quang, Hiệu trưởng trường cho biết: “Hút thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng là một trong những nội dung nhà trường cấm học sinh.  

Bởi đã là thuốc lá không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là các em học sinh đang trong độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Từ lễ khai giảng năm học 2023-2024 đến nay, nhà trường chưa phát hiện học sinh nào sử dụng thuốc lá điện tử, nhưng năm học trước thì có 1 em”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi hiện nay, thuốc lá điện tử được bán công khai trên mạng xã hội với giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

Người mua có nhu cầu sẽ được giao hàng đến tận nhà.

Một nam sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám tiết lộ: “Giá mua thuốc lá điện tử và các loại tinh dầu từ 55 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng. Chỉ cần vào Facebook gõ tìm kiếm cụm từ “thuốc lá điện tử” sẽ lập tức hiện ra rất nhiều trang bán. Đặt hàng xong là chủ shop sẽ gửi về tận nơi”. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thế, Trưởng khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thông tin: Thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng gây nhiều tác hại.

Ngoài nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm thì còn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến việc học tập.

Các bệnh thường gặp do thuốc lá điện tử là viêm tiểu phế quản, suy giảm chức năng phổi, đột quỵ, tim mạch, vô sinh.

“Đặc biệt, học sinh hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh vô sinh rất cao. Trong thuốc lá điện tử cũng có chất nicotine nên gây nghiện, ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của các em.

Lý do học sinh sử dụng thuốc lá điện tử là muốn thể hiện bản thân, đua đòi. Thời gian qua, chúng tôi tập trung tuyên truyền về tác hại thuốc lá trong các trường học. Ví như năm 2022, chúng tôi đã phối hợp với 34 trường học tuyên truyền về nội dung này”, bác sĩ Thế cho hay.

Thầy Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku cho biết: “Tại buổi làm việc giữa Thành ủy Pleiku với các đơn vị trường học gần đây, tôi đã đề cập về mối nguy hại từ thuốc lá điện tử. Học sinh các trường nói chung, không riêng gì trường THPT Pleiku đều biết đến thuốc lá điện tử. Mối nguy nhất là trong các tinh dầu có thể chứa các chất cấm, các em sẽ bị nghiện.

Tôi cho rằng cần có chế tài phù hợp để xử lý đối với hành vi mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử. Riêng nhà trường cũng đã tổ chức tuyên truyền ngoại khóa về tác hại của việc hút thuốc lá và cũng đã xử lý kỷ luật nhằm răn đe. Chúng tôi cũng đề nghị quý phụ huynh quan tâm sâu sát con cái hơn và tích cực phối hợp với nhà trường để giáo dục các em”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, Trần Bá Công thông tin, từ đầu năm học 2023-2024, Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong học đường và nhiều lần kiểm tra việc thực hiện ở các trường học.

"Chúng tôi cũng phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá", ông Công cho hay.

Quảng Ninh: Xử phạt 20 triệu đồng đối tượng buôn lậu thuốc lá

Thứ 6, 20/10/2023 | 14:46
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt vi phạm hành chính đối tượng buôn lậu thuốc lá, đồng thời tạm giữ toàn bộ tang vật.

Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới

Chủ nhật, 15/10/2023 | 19:41
Thuốc lá, thuốc lá điện tử, chất gây nghiện mới đã và đang từng bước thâm nhập vào môi trường học đường ở cả ba cấp học từ tiểu học, THCS đến THPT và giới trẻ.

Vụ phát hiện kho thuốc lá điện tử trị giá 70 tỷ đồng: Bắt khẩn cấp 1 đối tượng

Thứ 3, 10/10/2023 | 16:18
Khanh được xác định là giữ vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của đường dây buôn lậu thiết bị và tinh dầu thuốc lá điện tử có tổng trị giá 70 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.