Cảnh báo bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc dịp Tết Trung thu

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 16/08/2023 | 09:37
0
Bộ Y tế đề nghị các đơn vị kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về việc bánh kẹo nhập lậu, không rõ xuất xứ dịp Trung thu.

Công văn nêu rõ, Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến, bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm ban hành công văn số 1888 đề nghị Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh/thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Theo đó, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố….

Sức khỏe - Cảnh báo bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc dịp Tết Trung thu

Năm 2022, tổ công tác Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Tp. Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 13 (Cục QLTT Hà Nội) phát hiện và thu giữ hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ (Ảnh: Cand.com.vn).

Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Nội dung tuyên truyền cho các đối tượng như sau:

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.

Đối với người tiêu dùng, hướng dẫn việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

Mùa bánh Trung thu 2023: Thị trường khởi động sớm, nhiều loại bánh mới lạ

Thứ 3, 15/08/2023 | 19:00
Còn hơn 1 tháng nữa là đến Trung Thu, song nhiều doanh nghiệp, siêu thị đã rục rịch tung ra nhiều loại bánh trung thu khác nhau với mức giá tăng so với năm ngoái.

Mùa bánh Trung thu 2023: Vừa bán vừa nghe ngóng thị trường

Thứ 4, 09/08/2023 | 07:00
Nhiều doanh nghiệp cho biết năm nay sản xuất bánh trung thu với lượng vừa phải, không trữ nhiều. Trong khi đó, nhiều đại lý bán lẻ cũng không dám mạnh tay nhập hàng.

Sau Trung Thu, chợ mạng ồ ạt thanh lý bánh nướng bánh dẻo với giá rẻ như cho

Thứ 3, 13/09/2022 | 15:58
Mỗi hộp bánh từng có giá lên đến cả triệu đồng thì nay được các tiểu thương trên chợ mạng rao bán với giá chỉ bằng 1/10. Thậm chí, bán combo 10 chiếc chỉ với giá 190 nghìn đồng.
Cùng tác giả

Bảo đảm nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Về quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao, cần hoàn thiện quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hiệu quả, bảo đảm công bằng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thiết chế văn hóa, thể thao có vị trí đặc biệt quan trọng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia HCM nhấn mạnh thiết chế văn hóa, thể thao có một vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc.

Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:24
Nghị định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đảm bảo và bình đẳng, không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin.

Tắm nhiều loại lá, bé 5 tháng tuổi nguy cơ bị sẹo, nhiễm trùng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Bị viêm da cơ địa từ 1 tháng tuổi, thế nhưng thay vì điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, phụ huynh lại tắm nhiều loại lá khiến vùng da trẻ bị bong tróc, chảy dịch...

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.
Cùng chuyên mục

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.

Bệnh viện Hữu Nghị gây khó cho gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:33
Gần đây một sự việc xảy ra liên quan đến ngăn chặn quyền hỗ trợ chăm sóc người bệnh từ những người được uỷ quyền gây bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.
     
Nổi bật trong ngày

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Đang bắt cá trên biển, ngư dân vớt được thứ trị giá 25 tỷ đồng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Hai ngư dân đã vô cùng choáng váng khi vớt được thứ trị giá hơn 25 tỷ đồng sau khi phát hiện ra sự tăng động khác thường của đàn cá.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.