Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử

Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 27/08/2021 | 09:39
0
Thấy chồng đi uống rượu, người vợ can ngăn nhưng không thành. Sau khi đi uống về, người chồng phát hiện vợ mình đã ăn lá ngón tự tử.

Hoàn cảnh thương tâm của nạn nhân

Ngày 27/8, thông tin từ ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn vừa có một trường hợp tử vong do ăn lá ngón tự vẫn. Nạn nhân là chị L.T.U (SN 2002), trú tại bản Phia Khăm 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn.

Theo ông Dũng, chiều 26/8, thấy chồng chuẩn bị đi uống rượu với bạn nên chị U. can ngăn, dẫn đến vợ chồng to tiếng cãi vã. Sau đó, người chồng vẫn đi, bỏ vợ ở nhà một mình.

Gần 17h, người chồng sau chầu nhậu trở về không thấy vợ đâu, tá hỏa đi tìm thì phát hiện vợ đã tử vong do ăn lá ngón tự vẫn trên đường lên C5 (khu sản xuất của đồng bào).

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử

Xã Bắc Lý là nơi vô cùng khó khăn, người dân chủ yếu sống nương rẫy.

“Hai vợ chồng U. mới cưới nhau. Chồng U. người ở xã Mỹ Lý sang ở rể tại bản Phia Khăm 2, xã Bắc Lý theo phong tục địa phương. Điều thương tâm nhất chị L.T.U đang mang thai ở tháng thứ 6”, ông Dũng nói.

Cuộc sống của người dân nơi đây vẫn dựa vào nương rẫy, vì vậy gia cảnh của đôi vợ chồng trẻ cũng hết sức khó khăn. Đôi vợ chồng trẻ mới làm lễ cưới chưa được bao lâu. Trong cuộc sống thường ngày cũng như các gia đình khác.

“Có điều, chồng chị U. hay rượu. Chiều 26/8, can chồng đừng đi nhậu không được, cô vợ trẻ trong phút giây quẫn trí dẫn đến sự việc đau lòng”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý thông tin.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã xuống động viên, chia buồn với gia đình. Thi thể của nạn nhân hiện đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử (Hình 2).

Cán bộ BĐBP Nghệ An phối hợp với cán bộ địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của cây lá ngón.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý, Đảng ủy, chính quyền cũng như các ban ngành đoàn thể trong xã đã đến tận các bản để tuyên truyền cho bà con hiểu được tác hại của cây lá ngón. Thậm chí, chính quyền đã ra quân đồng loạt xóa nhỏ, phát dọn cây lá ngón với quy mô lớn. Thế nhưng năm nào cũng có sự việc đau lòng về loài cây này.

“Trong lá ngón có chứa một chất kịch độc có thể ngay lập tức gây ra cái chết. Chỉ ăn 3 lá ngón sẽ tử vong ngay lập tức. Những năm gần đây, có nhiều trường hợp tử vong do ăn lá ngón tự vẫn. Trước đó, đoàn thanh niên xã Bắc Lý và bản Phia Khăm 2 đã phát động chiến dịch phát dọn cây lá ngón, nhưng loại cây này phát triển nhanh, khó phát dọn triệt để, dẫn đến những cái chết hết sức thương tâm”, ông Dũng nói.

Báo động tình trạng ăn lá ngón

Ông Sầm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cho biết, cây lá ngón có tên khoa học là Gelsemium elegans, ngoài ra còn có những tên gọi khác là đoạn trường thảo, tức là đứt từng đoạn ruột.

“Về mặt y học, lá ngón là loại cây có độc tính rất mạnh. Nếu ăn phải chỉ trong vài giờ chất độc có thể gây suy hô hấp, tụt huyết áp dẫn đến ngưng tim, tăng phản xạ cơ xương, co giật và chắc chắn sẽ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời, đúng cách cho nạn nhân”, ông Hải nói.

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử (Hình 3).

Lá ngón là cây vô cùng độc, phát triển mạnh ở huyện Kỳ Sơn.

Cây lá ngón trên địa bàn huyện Kỳ Sơn mọc nhiều ở các xã như Huồi Tụ, Mường Lống, Na Loi, Đoọc Mạy, Kèng Đu, Nậm Cắn, Tây Sơn, Nậm Càn, Na Ngoi, Bảo Nam và Bảo Thắng, lá ngón rất độc vì vào cơ thể sẽ dẫn đến tử vong.

Trong năm 2020 theo báo cáo của trạm y tế các xã với tại trung tâm thì có 12 trường hợp tự tử bằng lá ngón và 4 người tử vong. Các trường hợp tử vong rất nhanh chỉ trong vòng 1 đến 7 tiếng là tử vong.

Điều đáng nói, tình trạng ăn lá ngón tử tử đang có xu hướng trẻ hóa. Phần lớn nạn nhân ít tuổi, thiếu hiểu biết, trong lúc tức giận nhất thời dùng lá ngón để tự tử.

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử (Hình 4).

Nhiều trường hợp ăn lá ngón chỉ vì mâu thuẫn gia đình.

Đơn cử, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, 1 nữ sinh lớp 7 của trường chỉ vì yêu đương nhưng bị gia đình ngăn cản nên quyết định ăn lá ngón quyên sinh. Ngoài ra, 1 nam sinh lớp 7 nghỉ Tết xong không chịu đến trường, nhà trường và gia đình đã phải vận động rất nhiều em mới chịu đi học tiếp. Tuy nhiên, trên đường đến trường, em này quyết định hái nắm lá ngón bên đường để tự tử....

Ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, cho biết: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các trường học thường xuyên tuyên truyền, vận động học sinh không ăn lá ngón. Tuy nhiên phần vì nhận thức, phần vì thiếu quan tâm của gia đình nên vẫn còn nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra. Phần lớn các em đều còn ít tuổi và đang còn cả tương lai phía trước…”.

Nữ sinh lớp 7 ăn lá ngón tự tử vì không được mua xe máy

Thứ 4, 31/03/2021 | 12:45
Một nữ sinh lớp 7 trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa ăn lá ngón tự tử. Mặc dù nạn nhân được đưa đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi.

Hai vợ chồng nguy kịch nghi uống nước lá ngón

Thứ 3, 30/03/2021 | 21:08
Uống chung cốc nước lá ngón, người chồng chỉ kịp chở vợ ra trạm y tế rồi rơi vào trạng thái lơ mơ, không còn tỉnh táo.

Ăn nhầm lá ngón, 3 người tử vong, 2 người nguy kịch

Chủ nhật, 12/07/2020 | 21:25
Nhóm người 5 người ở Hà Giang lên rừng hái nhầm lá ngón ăn nên ngộ độc, 3 người tử vong, 2 người phải nhập viện.
Cùng tác giả

Xem xét xử lý nghiêm phó chủ tịch xã “hách dịch, cửa quyền”

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:18
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn đã có hành vi, cử chỉ chưa đúng chuẩn mực và phát ngôn không tôn trọng người dân.

Khỉ vào nhà dân, tấn công một người bị thương ở Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:19
Một con khỉ xuất hiện và đột nhập vào nhà tấn công khiến 1 người dân bị thương. Hiện, vẫn chưa bắt được con khỉ này.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:45
Nghệ An có nhiều đặc thù về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên công tác xóa đói, giảm nghèo được các cơ quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Nghệ An: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ hơn một nghìn tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:38
Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo về công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Theo đó Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ hơn 1030 tỷ đồng.

Liên tiếp xảy ra sét đánh khiến 2 người tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:26
Chỉ trong 2 ngày, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 2 vụ sét đánh, khiến 2 người tử vong.
Cùng chuyên mục

Xem xét xử lý nghiêm phó chủ tịch xã “hách dịch, cửa quyền”

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:18
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn đã có hành vi, cử chỉ chưa đúng chuẩn mực và phát ngôn không tôn trọng người dân.

Bình Thuận: Điều tra đoàn du khách nghi bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:13
Đoàn du khách khoảng 800 người, từ tỉnh Bình Dương đến du lịch tại Hàm Tiến - Mũi Né vào trưa 12/5. Sau đó, họ ăn uống tại một nhà hàng, đến sáng 13/5 thì nhập viện.

Nông nghiệp hữu cơ phát triển kinh tế ven đô Thành phố Hà Tĩnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:30
Từ vùng đất trũng, bỏ hoang, mô hình Hợp tác xã Liên Nhật đã thay đổi hoàn toàn vùng nông thôn Thạch Hạ, trở thành mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ khép kín.

Khỉ vào nhà dân, tấn công một người bị thương ở Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:19
Một con khỉ xuất hiện và đột nhập vào nhà tấn công khiến 1 người dân bị thương. Hiện, vẫn chưa bắt được con khỉ này.

Bình Phước: Ban ATGT thăm hỏi động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 xe ô tô

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:47
Các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Bé trai 6 tuổi bị mất tích sau khi gửi tại điểm trông giữ trẻ

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:10
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tích cực tìm kiếm tung tích của một bé trai 6 tuổi bị mất tích khi được gia đình gửi tại điểm trông giữ trẻ.

Bão từ mạnh nhất trong vòng 20 năm ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:02
Bão Mặt Trời (hay còn gọi là bão từ) có thể tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, sinh vật trên Trái Đất, con người cũng có thể cảm nhận rõ tác động của nó.

Hàng loạt cây xanh có dấu hiệu bị chết sau khi di chuyển đến công viên

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:43
Sau một thời gian được di chuyển đến Công viên Sơn La (Tp.Buôn Ma Thuột), nhiều cây xanh Hoàng Nam có dấu hiệu bị chết hàng loạt.

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Quảng Ninh: Khắc phục sự cố dông lốc làm hơn 70 ngôi nhà bị tốc mái

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:32
Hiện chính quyền thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang huy động lực lượng hỗ trợ 71 gia đình có nhà bị tốc mái do dông lốc, dự kiến xong trong ngày 14/5.