Cách đơn giản phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Cách đơn giản phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Thứ 3, 14/11/2017 | 20:36
0
Thống kê cho thấy, số người trưởng thành tử vong toàn cầu liên quan tới đái tháo đường là khoảng 5 triệu người, trong khi con số tử vong do HIV/AIDS là 1,1 triệu người. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, cụt chi…

Hôm nay 14/11, là ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa này.

Trước tiên, đái tháo đường là tên gọi chung cho một nhóm bệnh bao gồm bệnh đái tháo đường tuýp 1, bệnh đái tháo đường tuýp 2 và đái tháo đường thai kỳ. Bệnh xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc giảm đáp ứng với tác dụng của insulin (đề kháng với insulin). Tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng, bệnh đái tháo đường sẽ được kiểm soát bằng các biện pháp ăn kiêng, giảm cân, thuốc uống hoặc tiêm insulin.

Thống kê cho thấy số người trưởng thành tử vong toàn cầu liên quan tới đái tháo đường là khoảng 5 triệu người, trong khi con số tử vong do HIV/AIDS chỉ 1,1 triệu người; do lao là 1,4 triệu người và do sốt rét là 438 nghìn người.

Trao đổi trên tờ Sức khỏe và Đời sống, Cục trưởng cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận định rằng đái tháo đường có thể được coi là đại dịch, nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật gấp 20-40 lần so với những bệnh lây nhiễm khác. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, suy thận, cụt chi chỉ sau tai nạn giao thông, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bất lực, rối loạn nhận thức, giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Theo tờ Lao động, những biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng mà bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt như sau:

Ảnh hưởng đến dây thần kinh

Tiểu đường có thể gây nguy cơ bị bệnh thần kinh. Ngoài ra, nó cũng khiến mạch máu hẹp hơn do hàm lượng chất béo cao. Vì vậy, các dây thần kinh sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng và oxy. Kết quả là, phải đối mặt với những cơn đau, ngứa ran trên ngón tay và gây cảm giác buồn nôn… 

Tổn thương thận

Hàm lượng đường trong máu cao gây tổn thương hàng triệu vi mạch tại thận dẫn đến việc làm giảm chức năng lọc cầu thận và các chức năng khác của thận.

Bệnh về mắt

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến các mạch máu trong võng mạc và gây ra sự tăng trưởng bất thường của chúng, nó có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng cho mắt, thậm chí mù lòa. Bệnh làm tăng nguy cơ của bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Bệnh tim mạch

Nhồi máu cơ tim và đột quỵ là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường. Hàm lượng đường trong máu cao làm tăng sự lắng đọng ở xung quanh tim. Khi đó, các mạch máu hẹp không thể bơm đủ máu đến tim, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Nhiễm trùng

Các bệnh - Cách đơn giản phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Nhiễm trùng bàn chân ở người bệnh đái tháo đường. (Ảnh: Internet).

 

Bệnh nhân tiểu đường cũng rất dễ bị nhiễm trùng và có thể bị nhiễm trùng ở bất cứ bộ phận nào điển hình như: Răng, miệng, lợi, nhiễm trùng da gây mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng đường tiểu bàng quang, thận… Đường máu cao và tuần hoàn máu kém làm cho các phản ứng bảo vệ chống nhiễm trùng ở các bệnh nhân này diễn ra chậm hơn và kém hiệu quả hơn.

Thời gian chữa lành vết thương lâu

Hàm lượng đường cao làm cho các mạch máu hẹp lại và cản trở lưu thông máu. Vì vậy, bất kỳ vết thương nào trên cơ thể cũng cần mất một thời gian dài để chữa lành đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Cách đơn giản phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Bạn có thể hưởng ứng thông điệp phòng ngừa đái tháo đường bằng các cách sau:

Bỏ hoặc không hút thuốc lá.

Ăn nhạt, ăn nhiều rau, ăn đủ lượng kali, ăn nhiều cá, ăn ít mỡ động vật.

Uống cà phê vừa phải.

Hạn chế bia, rượu hoặc uống ít rượu bia và uống điều độ.

Giữ cân nặng chuẩn (chỉ số khối cơ thể nằm trong khoảng 18,5 đến 24,9, tính bằng cách lấy cân nặng đo bằng ki lô gam chia cho bình phương chiều cao đo bằng mét).

Rèn luyện thể lực mức độ trung bình: 30 phút mỗi ngày như đi bộ nhanh (7 km/giờ), đi xe đạp, chạy, chơi bóng bàn, bơi, khiêu vũ.

N.H (tổng hợp)

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…

Trẻ em cũng mắc tiểu đường, cha mẹ đừng chủ quan

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:58
Đừng nghĩ rằng chỉ những người cao tuổi mới mắc bệnh tiểu đường, cha mẹ cần cảnh giác với những biểu hiện bất thường ở trẻ để tránh biến chứng nặng nề.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.