Các đội bóng Việt “méo mặt” lo cầu thủ cá độ EURO

Các đội bóng Việt “méo mặt” lo cầu thủ cá độ EURO

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều nhà quản lý bóng đá thừa nhận tiêu cực có thể phát sinh do không thể giám sát cầu thủ trong thời gian nghỉ.

Kết thúc vòng 20 V-League, hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia tạm nghỉ. Theo lịch dự kiến của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), quãng thời gian tránh “bão” Euro 2012 lên đến một tháng. Trao đổi với Người đưa tin, Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung (VFF) lý giải: “Sức hút của EURO 2012 rất lớn trong dư luận. Để tránh bị ảnh hưởng vì sự kiện lớn này, V-League đã sớm lên kế hoạch nghỉ ngay từ đầu mùa. Đây là việc làm bình thường, nhằm giúp khán giả duy trì sự hưng phấn sau quãng thời gian đói bóng đá trong nước”.

Bóng đá Quốc tế - Các đội bóng Việt “méo mặt” lo cầu thủ cá độ EURO

Như Thành được coi là tay cá độ “khét tiếng” trong giới cầu thủ (ảnh: Minh Hoàng)

Nguy cơ có thật

Những tính toán của VFF phục vụ chủ yếu cho mục đích giữ sức hút cho bóng đá nội. Nhưng ở chiều ngược lại, kỳ nghỉ này không hề được các câu lạc bộ hào hứng đón nhận. Quãng thời gian dài lên đến cả tháng trời không bóng đá đang khiến họ đau đầu. Không ít cầu thủ Việt, sau hàng chục năm bóng đá nước nhà chuyển mình theo mô hình chuyên nghiệp vẫn giữ tác phong sinh hoạt theo kiểu nghiệp dư hưởng lương cao. Cá biệt những năm gần đây, dư luận đã từng phải chỉ mặt, đặt tên nhiều ngôi sao có đời sống cá nhân phức tạp. Trong đó, tuyển thủ N.T từng bị đồn phải trốn vì nợ hàng tỷ tiền cá độ quốc tế. Chính N.T sau đó đã lên báo, thừa nhận mình tham gia cá độ bóng đá quốc tế và bị nợ nần rất nhiều tiền.

Mùa EURO 2012, các CLB đều tạo điều kiện cho cầu thủ nghỉ rất dài. Như Hà Nội T&T, theo chủ tịch Nguyễn Quốc Hội thì ngoài 6 cầu thủ lên tập trung đội tuyển quốc gia, số còn lại tất cả sẽ được về nhà nghỉ 12 ngày. Sông Lam Nghệ An, các cầu thủ sẽ rời khỏi đội trong 10 ngày. Phía Nam, nhiều đội bóng cũng đặt ra thời hạn xả stress cho các cầu thủ trung bình từ 7 đến 10 ngày. Đáng nói, đây là khoảng thời gian mà phần lớn CLB thừa nhận không thể kiểm soát được các ngôi sao của mình đi đâu, làm gì.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, HLV Trần Công Minh (Đồng Tháp) nói: “Các cầu thủ được nghỉ thì họ có quyền làm gì họ muốn, không thể áp đặt được”. Tuy nhiên, ông Minh cho biết vẫn lo: “Chẳng may có cầu thủ nào đó tham gia cá độ thì sẽ gây nguy hại rất lớn. Họ có thể vì bí bách tiền bạc mà làm liều sau khi trở lại thi đấu tại V-League”.

Nỗi lo của ông HLV Trần Công Minh cũng được chia sẻ bởi Giám đốc điều hành Hồ Văn Chiêm (SLNA). Ông Chiêm cho rằng: “Với mức lương, thưởng cao ngất ngưởng hiện giờ, việc cầu thủ bị các đối tượng xấu lôi kéo tham gia hoạt động cá độ mùa EURO là có thể xảy ra”. Ngay tại Sông Lam Nghệ An, chuyện đau lòng tương tự từng xảy ra hồi World Cup 2010 với tiền vệ trẻ Đắc Khánh. Nghỉ World Cup, tiền vệ này cá độ rồi thua đến bạc tỷ. Các con nợ sau đó kéo cả đến đại bản doanh của đội bóng đòi tiền. Hệ quả sau đó là Đắc Khánh phải bỏ đội, trốn biệt tích và mất luôn cả sự nghiệp vốn đang lên như diều gặp gió.

Bi kịch của Đắc Khánh hoàn toàn có thể lặp lại, nếu nhìn vào thực tế hiện tại. Như Hà Nội T&T sau trận đấu vòng 20 vừa qua thưởng các cầu thủ số tiền lên đến 1,5 tỷ đồng. Rủng rỉnh tiền bạc, lại thoải mái trong các mối quan hệ từ bên ngoài, ai dám chắc các cầu thủ không lao vào cơn say kèo độ. Ai biết được khi trở lại sau chục ngày tháo khoán, các ngôi sao sẽ không biến thành con nợ tiền tỷ. Mà như thế, thì nguy cơ mà HLV Trần Công Minh cảnh báo xảy ra chỉ là hệ quả nhãn tiền.

Bóng đá Quốc tế - Các đội bóng Việt “méo mặt” lo cầu thủ cá độ EURO (Hình 2).

Giám đốc Hồ Văn Chiêm

Đủ cách tránh “bão”

Điều đáng nói là trước vấn nạn đang hiện ra rõ mồn một, các đội bóng đang tỏ ra bất lực trong việc quản lý cầu thủ. HLV Trần Tiến Đại (Sài Gòn Xuân Thành) thừa nhận: “Nghỉ EURO là giai đoạn mà cầu thủ không phải ở tập trung, do các đội tạm nghỉ nên không thể quản hết cầu thủ. Tôi nghĩ làm gì để giữ sức, tránh xa những trò đỏ đen phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của cầu thủ. Tôi cho rằng những người có ý thức tốt sẽ biết nhìn vào những tấm gương những người lụn bại sự nghiệp vì đỏ đen để mà tránh”. Ở hàng loạt đội bóng khác từ Nam chí Bắc, các nhà quản lý cũng thừa nhận việc cầu thủ có thể tham gia cá độ Euro là nỗi ám ảnh, nhưng chẳng biết làm thế nào để ngăn điều xấu nhất xảy ra.

Sông Lam Nghệ An là đội tỏ ra quyết liệt hơn, sau bài học từ Đắc Khánh hai năm trước. Ông Hồ Văn Chiêm cho biết: Sau trận đấu với HA.GL tại vòng 18, 5 cầu thủ của SLNA gồm: Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng, Hoàng Thịnh, Đình Hoàng sẽ tập trung ở các ĐTQG. Số còn lại, BHL sẽ cho nghỉ ngơi, không phải tập luyện trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, để tránh việc các cầu thủ có nhiều thơi gian rảnh, có thể tham gia cá độ tại các trận đấu ở EURO sắp tới cũng như tham gia vào các tệ nạn xã hội khác, BHL đội bóng xứ Nghệ đã lên kế hoạch quản lý. Theo đó, đối với những cầu thủ ở gần TP Vinh, BHL vẫn bắt tập trung tại đại bản doanh của CLB. Số còn lại nhà ở xa hoặc có nhu cầu đi du lịch, BHL sẽ cho vắng mặt khỏi CLB trong vòng 5 ngày nhưng phải làm báo cáo. Nhưng chuyện các cầu thủ vắng mặt có báo cáo trung thực hay không, thì vị lãnh đạo SLNA thừa nhận cũng khó mà minh xác được.

Với tình hình đó, 32 đội bóng (gồm cả V-League và hạng Nhất) sẽ bắt đầu kỳ nghỉ EURO 2012 của mình trong nỗi thấp thỏm. Các nhà quản lý, các huấn luyện viên sẽ lại tiếp tục đau đầu trước nỗi ám ảnh cầu thủ cá độ cứ đến hẹn lại lên. Hy vọng năm nay, bài học tày liếp của Đắc Khánh sẽ giúp nhiều ngôi sao nội răn mình. Nếu không, bóng đá Việt Nam sẽ lại phải gồng mình trước một cơn bão khác, sau những đêm trắng cùng ngày hội cách nửa vòng trái đất.

Có thể nhờ cơ quan An ninh khoanh vùng theo dõi

HLV Trần Công Minh (Đồng Tháp) khẳng định đội bóng miền Tây có thể sẽ xem xét cắt ngắn kỳ nghỉ của các cầu thủ nếu thấy cần thiết. Ở V-League, các ngôi sao Đồng Tháp được tiếng là “hai lúa”, rất ngoan và ít gây điều tiếng bên ngoài. Tuy nhiên, trong bối cảnh cá độ quốc tế gõ cửa từng nhà, lãnh đạo đội muốn loại trừ tối đa nguy cơ xấu tác động lên cầu thủ. Bên cạnh đó, ông Minh cũng đồng tình với đề xuất của Tổng giám đốc công ty cổ phần bóng đá Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh: “Ban huấn luyện phải khoanh vùng các cầu thủ để giám sát chặt chẽ. Nếu thấy có biểu hiện bất thường, CLB sẵn sàng mời cơ quan An ninh vào cuộc”.

Thu laptop, đi tập huấn để tránh Euro

Câu lạc bộ The Vissai Ninh Bình chọn giải pháp khá độc để phòng tránh khả năng cầu thủ tham gia cá độ. Theo HLV Nguyễn Văn Sỹ, bắt đầu từ ngày (4/6), ban huấn luyện sẽ tịch thu toàn bộ Laptop của các cầu thủ. Đồng thời sau kỳ nghỉ ngắn ngày, đội có thể sẽ thu xếp đi tập huấn ở nơi xa, vừa để thay đổi không khí, vừa giúp các cầu thủ tránh tiếp xúc đối tượng xấu. Tuy nhiên, phương án đi tập huấn như Ninh Bình không phải đội nào cũng thực hiện được, vì kinh phí lớn và nhiều lý do khách quan khác.

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.