Bộ Y tế: Giường bệnh theo yêu cầu tối đa 4 triệu đồng/đêm

Bộ Y tế: Giường bệnh theo yêu cầu tối đa 4 triệu đồng/đêm

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 01/07/2023 | 19:34
0
Việc ban hành Thông tư sẽ hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện và xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật.

Ngày 1/7, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 13/2023 quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/8.

Theo Bộ Y tế mục đích ban hành Thông tư Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước cung cấp là tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở khám chữa bệnh phát triển và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu theo đúng định hướng xã hội hóa công tác y tế; hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật;

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, phát huy cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; góp phần cải thiện thu nhập để cán bộ nhân viên y tế yên tâm phục vụ lâu dài.

Bên cạnh đó, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập;

Hạn chế người có khả năng kinh tế phải ra nước ngoài khám chữa bệnh và thu hút người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam; tạo điều kiện phát triển các gói BHYT bổ sung.

Về phạm vi điều chỉnh, Thông tư quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước cung cấp theo phương pháp xây dựng giá quy định tại Thông tư 25 của Bộ Tài chính;

Quy định thẩm quyền phê duyệt giá cụ thể đối với dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu của các cơ sở y tế trên cở sở chất lượng dịch vụ và điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương.

Khung giá dịch vụ ban hành tại Thông tư bao gồm mức giá tối đa và tối thiểu, theo đó mức giá cụ thể dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu được phê duyệt không được thấp hơn hoặc cao hơn khung giá quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo quy định, khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hạng 1 tối thiểu 100.000 đồng/lượt và tối đa 500.000 đồng/lượt. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh khác giá tối thiểu 30.500 đồng và tối đa 300.000 đồng/lượt.

Đối với giường điều trị nội trú dịch vụ loại 1 giường/phòng có giá tối đa 4 triệu đồng/giường; loại 2 giường/phòng tối đa 3 triệu đồng/giường; loại 3 giường/phòng tối đa 2.400.000 đồng/giường.

Sức khỏe - Bộ Y tế: Giường bệnh theo yêu cầu tối đa 4 triệu đồng/đêm

Tỉ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Bộ Y tế cho hay, cơ sở y tế thực hiện cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh phải tuân thủ nguyên tắc: Phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ;

Công khai, minh bạch danh mục, mức giá dịch vụ do cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và phải thực hiện hạch toán, quản lý và sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như: Quy định về tỉ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỉ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Bộ Y tế cho rằng, việc ban hành Thông tư sẽ hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện và xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật. Từ đó, sẽ giúp quản lý chặt chẽ và tốt hơn vấn đề cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Việc ban hành Thông tư số 13 Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước cung cấp phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước; khuyến khích các đơn vị chủ động, tích cực triển khai và đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. Nguồn thu từ hoạt động dịch vụ được tái đầu tư để tiếp tục đầu tư, phát triển kỹ thuật.

Tạo điều kiện để huy động ngân sách Nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực, địa bàn không thu hút được nguồn lực đầu tư, hỗ trợ thực hiện các chính sách về y tế cơ sở.

Không ảnh hưởng đến người tham gia BHYT

Cũng theo Bộ Y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu chỉ áp dụng cho đối tượng là người tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu (chiếm tỉ lệ từ 5-10% tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương, tuyến huyện gần như không có).

Người có thẻ BHYT vẫn thực hiện chi trả theo mức giá quy định tại Thông tư số 13/2018/TT-BYT; người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu thì thực hiện chi trả theo mức giá quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BYT.

Do vậy, Bộ Y tế khẳng định việc quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầukhông ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT; người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Bộ Y tế lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh tay chân miệng

Thứ 6, 30/06/2023 | 19:45
Các đoàn kiểm tra, giám sát sẽ đánh giá, nhận định tình hình và đề xuất các giải pháp kiểm soát bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết thời gian tới.

Thiếu vắc-xin, Bộ Y tế khẳng định không “đùn đẩy” trách nhiệm

Thứ 5, 15/06/2023 | 08:01
Người đứng đầu ngành y tế khẳng định, với trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất cố gắng để có vắc-xin tiêm chủng cho trẻ em.  

Bộ Y tế: Bệnh COVID-19 sẽ không còn được điều trị miễn phí

Thứ 4, 14/06/2023 | 19:28
Bộ Y tế vừa thông tin về chi phí điều trị COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B.
Cùng tác giả

Triển khai cấp tên định danh chặn tin nhắn, cuộc gọi rác

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:39
Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra nước ngoài

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu.

Bộ TT&TT nói gì về “trend” đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:46
Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện tượng "đu trend tìm kho báu" là cắt ghép những phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.

Bộ TT&TT đã ban hành 26 quyết định xử phạt hành chính trong tháng 4

Thứ 2, 13/05/2024 | 16:05
Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Thành Đạt, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần viễn thông FPT... là 3 trong số các đơn vị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính.

Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:23
Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ chưa bao giờ thấy thị trường mà giá vàng tăng, giảm rất đột biến như vậy. Đề nghị làm rõ công tác quản lý Nhà nước trong vấn đề này.
Cùng chuyên mục

Xử nghiêm và đình chỉ hoạt động cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể...

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.

Bệnh viện Hữu Nghị gây khó cho gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:33
Gần đây một sự việc xảy ra liên quan đến ngăn chặn quyền hỗ trợ chăm sóc người bệnh từ những người được uỷ quyền gây bức xúc trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Tin tức Đời sống 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” 5 căn bệnh nguy hiểm

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:46
Cập nhật tin tức đời sống ngày 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” cho 5 căn bệnh nguy hiểm; Những thời điểm không nên ăn rau muống...

Lũ dung nham lạnh từ núi lửa quét qua khu dân cư làm 4 người ở Indonesia thiệt mạng

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:11
Dòng dung nham lạnh từ ngọn núi lửa Marapi đang hoạt động quét qua một khu dân cư ở Indonesia, khiến 4 người thiệt mạng.

Nam thanh niên câu được con cá chép Xiêm khổng lồ nặng gần 60kg

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Võ sĩ Sergio Pettis đã hoàn toàn choáng váng sau khi bắt được một con cá khổng lồ nặng gần bằng anh.

Anh nông dân 9X thu lãi trăm triệu đồng nhờ nuôi con "bò nhung nhúc"

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:30
Nuôi loài đặc sản quen thuộc trong bể xi măng, sau khi trừ chi phí, anh nông dân Hoàng Xuân Trúc (ở TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) lãi trên 120 triệu đồng.