Bình Thuận: Nhóm thanh niên dùng kiếm truy sát người lĩnh án tù

Bình Thuận: Nhóm thanh niên dùng kiếm truy sát người lĩnh án tù

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 4, 15/02/2023 | 20:45
0
Các bị cáo Võ Văn Vinh, Nguyễn Phạm Hòa, Võ Minh Nghĩa, Nguyễn Đắc Phong, Nguyễn Hưng Kỳ, Đoàn Minh Thuận và Võ Ngọc Hưng vô cớ dùng hung khí chém người bị thương.

Ngày 15/2, Toà án nhân dân Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đưa vụ án Cố ý gây thương tích ra xét xử đối với các bị cáo: Võ Văn Vinh (SN 1999), Nguyễn Phạm Hòa (SN 2001), Võ Minh Nghĩa (SN 2003), Nguyễn Đắc Phong (SN 2001), Đoàn Minh Thuận (SN 2002), Nguyễn Hưng Kỳ (SN 2001), Võ Ngọc Hưng (SN 2003). Các bị cáo đều trú phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết.

Theo cáo trạng, khoảng 22h ngày 27/2/2021, sau khi uống bia tại quán ốc, Võ Văn Vinh, Nguyễn Phạm Hòa, Võ Minh Nghĩa, Nguyễn Đắc Phong, Đoàn Minh Thuận, Nguyễn Hưng Kỳ, Lê Ngọc Phụng, sinh năm 2001, trú khu phố 2, phường Phú Hài; Nguyễn Văn Lâm, sinh năm 2000, trú khu phố 5, phường Phú Hài; Dương Văn Long, sinh năm 1999, trú khu phố 4, phường Phú Hài và Bùi Thanh Hải, sinh năm 1998, trú khu phố 5, phường Phú Hài cùng rủ nhau đến khu vực bãi đất trống đối diện quán cà phê Làng Chài thuộc khu phố 5, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết tiếp tục uống bia.

Cả nhóm đang ngồi tại bãi đất trống, Vinh nhìn thấy Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1996, trú khu phố 5, phường Phú Hài điều khiển xe mô tô chạy ngang qua. Nghĩ đến trước đây Tiến từng rượt đánh Vinh nên rủ Hải, Long và Thuận đánh Tiến để trả thù.

Vinh, Hải, Long và Thuận đi theo Tiến vào trong một con hẻm gần đó. Khi thấy Vinh đến gần, Tiến bỏ chạy vào nhà của người dân để trốn. Vinh nhặt một viên gạch ném vào trong nhà nhưng không trúng ai. Ít phút sau, không thấy Tiến đi ra nên Vinh, Long, Thuận và Hải quay lại bãi đất trống để uống bia cùng nhóm bạn.

Bị cáo Thuận khai nhận tại phiên toà, trong lúc nhậu, Vinh nói mới đi tìm Tiến để đánh, sợ Tiến gọi người ra đánh trả thù. Nghe vậy, Thuận gọi cho Võ Ngọc Hưng mang hung khí đến tiệm net.

Sau khi nhận điện thoại của Thuận, Hưng mang một túi cần câu bên trong có dao, kiếm đến khu vực bãi đất trống. Hòa nhận túi cần câu bên trong có dao, kiếm và để hung khí gần nơi cả nhóm đang ngồi.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Nhóm thanh niên dùng kiếm truy sát người lĩnh án tù

Nhóm bị cáo tại phiên toà.

Còn Tiến, sau khi bị nhóm của Vinh rượt đuổi, gọi điện thoại cho Nguyễn Ngọc Hưng, sinh năm 1998, trú khu phố 2, phường Phú Hài nói bị đánh và nhờ Hưng đến đón. Hưng liền gọi điện thoại cho Nguyễn Ngọc Nhiên, sinh năm 1992, trú khu phố 2, phường Phú Hài cùng đi đón Tiến.

Nhiên vào nhà lấy một con dao cất trong người rồi đi bộ đến nhà của Hưng. Sau đó, Hưng chở Nhiên đi về hướng Ngọc Hải thuộc khu phố 5, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết để tìm Tiến. Trên đường đi gặp Trần Hữu Quynh, sinh năm 2000, trú khu phố 2, phường Phú Hài.

Tiếp đó, Hưng, Nhiên và Quynh chạy đến khu vực quán cà phê Làng Chài 2 tìm Tiến nhưng không thấy nên cả 3 người dừng lại ngay bãi đất trống đối diện quán cà phê Làng Chài 2.

Khi gặp nhau, cả nhóm lao vào hỗn chiến. Thấy nhóm của Vinh đông người nên Hưng, Nhiên và Quynh để lại xe mô tô và bỏ chạy. Vinh giật lấy một cây kiếm trên tay của một người trong nhóm (không xác định được ai) cùng Hòa, Nghĩa, Phong, Kỳ rượt đuổi theo Hưng, Nhiên và Quynh.

Đoàn Minh Thuận đang ngồi tại bãi đất trống cùng với Lê Ngọc Phụng, Nguyễn Văn Lâm, Dương Văn Long và Bùi Thanh Hải nhìn thấy Vinh, Hòa, Nghĩa, Phong, Kỳ rượt đuổi Hưng, Nhiên, Quynh thì Thuận chạy theo cùng rượt đuổi.

Thấy Nguyễn Ngọc Hưng bỏ chạy, Phong cầm kiếm rượt đuổi theo Hưng và ném về hướng Hưng nhưng không trúng. Vinh sau đó đuổi kịp nên chém một nhát trúng vào cánh tay phải của Hưng. 

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Nhiên bỏ chạy vào một con hẻm đường đất và Hòa đuổi kịp. Hòa dùng dao tự chế chém trúng vào người Nhiên. Thấy Nhiên chảy nhiều máu nên Vinh, Hòa, Nghĩa quay lại bãi đất trống bỏ dao, kiếm tại đây, rồi cả nhóm đi về nhà.

Sau đó, Nguyễn Ngọc Hưng và Nguyễn Ngọc Nhiên được người dân đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Nhóm thanh niên dùng kiếm truy sát người lĩnh án tù (Hình 2).

Các bị cái tại phiên toà.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo Võ Văn Vinh, Nguyễn Phạm Hòa, Võ Minh Nghĩa, Nguyễn Đắc Phong, Nguyễn Hưng Kỳ, Đoàn Minh Thuận và Võ Ngọc Hưng vô cớ dùng hung khí (dao, kiếm) chém Nguyễn Ngọc Hưng gây thương tích với tỉ lệ 6% và chém Nguyễn Ngọc Nhiên gây thương tích với tỉ lệ 24%.

Cũng theo hội đồng xét xử, các bị cáo Võ Văn Vinh, Nguyễn Phạm Hòa, Võ Minh Nghĩa là người thực hiện, trực tiếp gây ra thương tích cho Hưng và Nhiên; Nguyễn Đắc Phong, Nguyễn Hưng Kỳ, Đoàn Minh Thuận, Võ Ngọc Hưng là người giúp sức cho Vinh, Hòa, Nghĩa thực hiện hành vi phạm tội nên Vinh, Hòa, Nghĩa, Phong, Kỳ, Thuận và Hưng đều phải chịu trách nhiệm hình sự chung đối với hành vi và hậu quả đã gây ra.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi của Võ Văn Vinh, Nguyễn Phạm Hòa, Võ Minh Nghĩa, Nguyễn Đắc Phong, Nguyễn Hưng Kỳ, Đoàn Minh Thuận và Võ Ngọc Hưng gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Đối với bị cáo Đoàn Minh Thuận có hành vi xúi giục Võ Ngọc Hưng (dưới 18 tuổi) cùng thực hiện hành vi phạm tội, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Các bị can Vinh, Hòa, Nghĩa, Phong, Kỳ, Thuận và Hưng đã bồi thường một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Võ Minh Nghĩa và Võ Ngọc Hưng đủ 16 tuổi nhưng dưới 18 tuổi nên được áp dụng khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự quy định tại Chương XII Bộ luật Hình sự về quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Võ Văn Vinh 3 năm tù giam; Nguyễn Phạm Hoà 2 năm 6 tháng tù giam; Võ Minh Nghĩa 20 tháng tù giam; Nguyễn Đắc Phong 2 năm tù giam; Nguyễn Hưng Kỳ 2 năm tù giam; Đoàn Minh Thuận 2 năm 6 tháng tù giam; Võ Ngọc Hưng 18 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích.

Bình Thuận: Bắt nhóm nam nữ tổ chức "tiệc ma tuý" trong quán karaoke

Thứ 3, 14/02/2023 | 19:00
Ngày 14/2, Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đang điều tra, làm rõ các đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke.

Bình Thuận: Truy tố kẻ dùng súng bắn vào đầu người khác vì nghi bị chiếm đất

Thứ 2, 13/02/2023 | 22:30
Nghi đất của mình bị chiếm, Trần Hữu Lan dùng súng bắn 4 phát gây thương tích cho người khác.

Bình Thuận: Nhận 2 triệu để vận chuyển 1kg ma tuý, lãnh án chung thân

Thứ 2, 13/02/2023 | 20:31
Khi Lê Xuân Huy điều khiển xe ô tô vận chuyển ma tuý đến khu vực xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thì bị lực lượng công an phát hiện, lập biên bản phạm tội quả tang.
Cùng tác giả

Bình Thuận tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:45
Tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của người Hàn Quốc.

Giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết ra sao?

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:29
Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là vấn đề rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Khu neo đậu tránh trú bão ở huyện đảo Phú Quý giúp ngư dân vươn khơi

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:54
Khu neo đậu tránh trú bão để ngư dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận hoạt động khai thác hải sản ngư trường Nam Trung bộ, Trường Sa neo đậu, tránh trú bão an toàn.
Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.