Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết

Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 2, 19/02/2024 | 14:30
0
Tại thành phố Phan Thiết, có rất nhiều ngôi đình, dinh vạn còn tồn tại từ thời xa xưa. Đó là đình làng Đức Thắng và Vạn Thuỷ Tú.

Đình làng Đức Thắng

Đình làng Đức Thắng tọa lạc tại ngay khu vực chợ Phan Thiết (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) về hướng Tây Bắc, nằm trên góc giao điểm giữa hai con đường Ngô Sĩ Liên và Triệu Quang Phục, với diện tích 4000m2, tường đá cao bao bọc rất trang nghiêm.

Trải qua gần 200 năm tồn tại, đứng trước sự tác động của bom đạn chiến tranh, môi trường khắc nghiệt của vùng đất ven biển và đặc biệt là quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ nhưng đình làng Đức Thắng vẫn đứng vững và bảo lưu nguyên vẹn những sắc thái kiến trúc vốn có ban đầu từ khi mới tạo dựng.

 “Làng có 2 cái lệ đó là Xuân thu nhị kỳ mục đích là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhân dân làm ăn mùa màng bội thu, sau một năm làm ăn tới lệ tế thu thì chúng tôi cúng một cái lệ để tạ thần, tạ ông bà để cho dân làng chúng tôi bình an hạnh phúc”, ông Nguyễn Tường Hưng, Phó ban tế tự nghi lễ đình làng Đức Thắng cho biết.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết

Ông Nguyễn Tường Hưng, Phó Ban tế tự nghi lễ Đình làng Đức Thắng chia sẻ với PV. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Nguyễn Tường Hưng kể, xa xưa làng, ấp nối tiếp nhau hình thành dọc theo bờ biển Phan Thiết, kéo theo nhiều giai thoại liên quan...

Người dân sau đó lập đền thờ người có công với làng là ông Trần Chất, người theo lưu truyền đã có hành động dũng cảm, vì dân. Nhân dân làng Đức Thắng đã tiến hành xây dựng đình để thờ, xây mộ, khắc bia ghi lại công đức của ông để tỏ lòng biết ơn. Khi ấy, Đình Đức Thắng lúc đầu xây dựng bằng tranh lá đơn sơ.

Những tư liệu Hán nôm khắc ghi tại đình cho biết đình làng Đức Thắng được khởi công trùng tu, xây dựng lại và hoàn thành vào đời vua Thiệu Trị.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 2).

Một góc đình làng Đức Thắng, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Quần thể kiến trúc hiện nay của đình làng Đức Thắng bao gồm các cổng chính như: cổng tham quan, nhà võ ca - là nơi tổ chức múa hát các làn điệu nghệ thuật dân gian vào các dịp lễ, tết, hội hè như: hát bộ, hát múa chèo bá trạo, tòa chính diện (đình thờ thần ), gian Tiền hiền và cổng hướng Đông.

Tất cả đều được bài trí theo đúng quan niệm, tập tục dân gian truyền thống của ông cha để lại.

Đình làng Đức Thắng sử dụng lối kiến trúc dân gian tứ trụ, các nóc đình hợp lại thành hình chữ Tam gồm đình chính thờ Thành hoàng, đình thờ Tiền hiền, hậu hiền và võ ca, tất cả đều lợp mái âm dương. Riêng đình chính có thêm phần cổ lầu và tập trung nơi đây nghệ thuật trang trí và đắp nổi những bức tranh dân gian, điển tích xưa.

Nội thất đình bài trí nhiều khám thờ, liễn đối, bao lam gỗ được nghệ nhân sử dụng lối chạm lộng để thể hiện đề tài, tạo nên hình tượng “tứ linh”, cây cảnh, chim chóc sinh động.

Đình làng đã được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia ngày 3/8/1991.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 3).

Đình Vạn Thuỷ Tú, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Đình Vạn Thuỷ Tú

Lâu nay ngư dân và nhân dân địa phương quen gọi là Vạn Thủy Tú. Khởi nguyên ban đầu thì đây là ngôi đình có chức năng và ý nghĩa giống như các đình làng khác.

Khi nghề ngư ổn định và trở thành nghề kinh tế chính yếu và để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng ngư nghiệp, thì ngôi đình được chỉnh trang trở thành Vạn thờ Thần Nam Hải cự tộc ngọc lân (cá Voi) cả hình thức bên ngoài lẫn nội dung bên trong.

Đình – Vạn mang tên Thủy Tú từ trước đến nay. Thủy có nghĩa là nước, là biển cả gắn với ngư nghiệp, Tú được hiểu như tinh tú, tiêu biểu.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 4).

Cổng Đình Vạn Thuỷ Tú, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Chung quy lại tên gọi Đình – Vạn Thủy Tú có nghĩa đây là nơi thờ cá Voi tiểu biểu nhất trên mọi phương diện và đại diện cho loại hình tín ngưỡng này ở tỉnh Bình Thuận.

Vạn được thiết lập vào năm Nhâm Ngọ (1762), gồm 3 nóc nhà cổ và lớn theo thứ tự: võ ca, chính điện và nhà thờ tiền hiền bố trí theo dạng hình chữ Tam, mặt chính trở về hướng đông. Đình vạn đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996.

Đến tham quan, sẽ được hướng dẫn tham quan phòng trưng bày cốt ông Nam Hải - nơi lưu giữ bộ xương cá ông khổng lồ với chiều dài 22m, nặng 65 tấn, được phục dựng gần như nguyên vẹn.

Kiến trúc gỗ của 3 ngôi nhà được lắp ghép kiểu “Tứ trụ” – một kiểu kiến trúc gỗ thường thấy ở các công trình kiến trúc tôn giáo những thế kỷ trước ở Bình Thuận.

Đặc điểm của kiểu tứ trụ là 4 cột gỗ ở trung tâm to lớn vút cao, vừa có công năng chịu lực chính nâng đỡ đỉnh nóc bên trên, vừa là trung tâm liên kết chính với các vì cột – kèo phụ tỏa ra xung quanh. 3 ngôi nhà nối liền nhau trình tự trước sau gồm : Võ ca, Chính điện và Tiền vãng.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 5).

Ông Huỳnh Giác, Vạn trưởng Vạn Thủy Tú thông tin với PV. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Huỳnh Giác, Vạn trưởng Vạn Thủy Tú chia sẻ: Nơi đây được mọi người biết đến không phải chỉ có những giá trị thuộc về kiến trúc và văn hóa nghệ thuật như đã trình bày. Nó còn là ngôi nhà chung của cả cộng đồng ngư dân và nhân dân ở đây, là niền tin thiêng liêng ăn sâu và ký ức tâm linh của mọi người.

Đình Vạn Thủy Tú được ngư dân vùng biển coi như nơi tôn thờ Thủy tổ nghề biển, có quy mô đồ sộ, trang nghiêm trong vùng. Chưa có nơi nào có lượng sắc phong nhiều như ở đây. 

Vạn Thủy Tú với những giá trị vốn có về kiến trúc nghệ thuật, về lịch sử văn hóa dân gian và hiện vật tư liệu quý. Năm 1987 Vạn Thủy Tú đã được đưa vào danh mục chế độ bảo vệ của Nhà nước”.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 6).

Bộ xương cá voi được thờ tự trong đình Vạn Thuỷ Tú. (Ảnh: Đắc Phú).

Đình Vạn Thủy Tú ra đời ngoài chức năng thờ cá Voi, nó còn là thiết chế văn hóa mang tính cộng đồng của ngư dân.

Hơn nữa, đình Vạn Thủy Tú là nơi tín ngưỡng ngư nghiệp ra đời sớm nhất ở tỉnh Bình Thuận, nó được coi là gốc gác và trung tâm của loại hình tín ngưỡng thờ cá Voi trong tỉnh. Trong chính điện của đình Vạn Thủy Tú có thờ Thủy Tổ ngư nghiệp, đây cũng là Thủy Tổ chung của tất cả các làng chài ở tỉnh này.

Vụ 11 tàu cháy rụi ở Bình Thuận: Còn vướng mắc trong giám định tài sản

Thứ 6, 16/02/2024 | 22:45
11 tàu cá bị cháy với thiệt hại hàng chục tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết bồi thường bảo hiểm, vì còn khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định.

Bình Thuận: Nỗ lực cấp nước sinh hoạt dịp Tết 2024

Thứ 6, 16/02/2024 | 07:00
Tình hình cấp nước sinh hoạt phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực thiếu nước cấp.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024: Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách du lịch

Thứ 4, 14/02/2024 | 18:56
Theo đánh giá của ngành Du lịch, hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận diễn ra sôi động và nhộn nhịp.
Cùng tác giả

Bình Thuận đề ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:47
Tỉnh Bình Thuận tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp cải thiện các chỉ số, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Bình Thuận: Lũ cát tràn xuống đường, vào nhà dân, giao thông gặp khó

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:40
Do mưa lớn kéo dài, rạng sáng 21/5, cát đỏ từ đồi cao theo nước mưa tràn xuống 2 đoạn đường trên địa bàn phường Mũi Né và Hàm Tiến (Tp.Phan Thiết).

Cảng vụ hàng hải Bình Thuận tăng cường kiểm tra an toàn tàu thuyền

Thứ 2, 20/05/2024 | 20:30
Cảng vụ hàng hải Bình Thuận sẽ triển khai kiểm soát tải trọng; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiểm tra an toàn tàu thuyền.

Tài xế thoát nạn sau tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:51
Cabin xe tải đông lạnh bẹp dúm sau cú tông vào đuôi xe tải phía trước trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Người đi đường đã nỗ lực cứu tài xế bị kẹt bên trong.

Hơn 4.500 VĐV tham gia giải marathon trên cung đường đẹp nhất Việt Nam

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:32
Giải thu hút hơn 4.500 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia. Cung đường chạy được tổ chức tại tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú bao gồm nhiều cự lý khác nhau.
Cùng chuyên mục

Hé lộ thông tin của nhóc tỳ thứ 2 nhà "My sói" Thu Quỳnh

Thứ 3, 21/05/2024 | 11:04
Thu Quỳnh cho biết, bản thân đã quyết định tiếp tục làm mẹ đơn thân và khẳng định "Hạnh phúc là một sự lựa chọn!".

Công khai đòi nợ tiền tỷ, Khánh Thi giàu cỡ nào?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:40
Cho người khác vay tiền nhưng vô tình lại bị lợi dụng. Vài tỷ đồng là con số ước tính khi Khánh Thi công khai danh sách nợ.

Mẫu biểu tượng được Hải Phòng chọn có gì đặc biệt?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:12
Theo thuyết minh, mẫu biểu tượng tượng trưng cho sự đoàn kết, phát triển bền vững, trường tồn thể hiện nhiều đặc trưng nổi bật hướng đến tương lai của Hải Phòng.

Lydie Vũ là đại diện của Việt Nam tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:42
Không chỉ có vóc dáng nóng bỏng, Lydie Vũ còn có thể nói thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và có thể giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha.

Nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn gây tiếc nuối vì chưa đạt NSƯT, cuộc sống êm đềm sau 15 năm kết hôn

Thứ 3, 21/05/2024 | 08:44
Là diễn viên hội tụ cả tài lẫn sắc nhưng đến nay Hồng Ánh vẫn chưa có danh hiệu NSƯT, điều này khiến nhiều khán giả không khỏi tiếc nuối.
     
Nổi bật trong ngày

Khi nào miền Bắc nắng nóng trở lại?

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:21
Do tác động của không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió, miền Bắc đã bắt đầu mưa diện rộng từ chiều tối qua (19/5).

Dự báo thời tiết ngày 20/5/2024: Cảnh báo mưa đá và gió giật mạnh

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sôi động lễ hội, du lịch hè nơi phố biển Quy Nhơn

Thứ 2, 20/05/2024 | 22:16
Gần 20 sự kiện với điểm nhấn giải World Cup Teqball quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam hứa hẹn tạo mùa du lịch hè sôi động cho Bình Định ngay từ tháng 6/2024.

Nam Bộ sắp đón mưa dông rất to?

Thứ 3, 21/05/2024 | 11:28
Dự báo trong những ngày tới khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối, có nơi cục bộ có mưa to.

Cuộc sống "chim công làng múa": U70 trẻ như gái 30 có khối tài sản hàng nghìn tỷ

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:37
Một diễn viên múa U70 được mệnh danh là "Chim công làng múa" sống cuộc đời tự do, không chồng con với khối tài sản hơn 3.800 tỷ đồng.