Bình luận “lạ” của TT Putin về những nhân vật sắp bị Mỹ trừng phạt

Bình luận “lạ” của TT Putin về những nhân vật sắp bị Mỹ trừng phạt

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 31/01/2018 | 19:42
0
Tổng thống Nga đã đưa ra bình luận rất lạ về bản “báo cáo Kremlin” mà Mỹ công bố hôm 29/1. Bản báo cáo này đưa 114 chính trị gia người Nga và 96 doanh nhân đối mặt với lệnh trừng phạt mới của Mỹ sắp tới.

Theo Sputnik, khi bình luận về danh sách các quan chức Nga trong “Báo cáo Kremlin" vừa được Bộ Tài chính Mỹ công bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói đùa rằng, ông “rất buồn” vì không được đưa tên vào đó.

Ông chủ Điện Kremlin cũng khẳng định rằng ông mới chỉ nghe từ đồng nghiệp nói về báo cáo đó chứ chưa tận mắt nhìn thấy.

Tiêu điểm - Bình luận “lạ” của TT Putin về những nhân vật sắp bị Mỹ trừng phạt

Tổng thống Nga Putin.

Đề cập tới thực tế tất cả các chính khách cộm cán của Nga đều bị liệt vào danh sách của Mỹ, Tổng thống Putin cho rằng thực tế Mỹ đã đưa toàn bộ 146 triệu người dân Nga vào danh sách. Do đó vị Tổng thống 65 tuổi của Nga đùa rằng ông thấy "buồn" vì tên mình không có trong danh sách

Trước đó, người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov, người cũng có tên trong danh sách, nói rằng đây chưa phải một lệnh trừng phạt nhưng có có khả năng hủy hoại hình ảnh và tiếng tăm của những nhân vật trong danh sách và các công ty của họ.

“Chúng tôi (nước Nga) cần tập trung vào bản thân đất nước mình, chúng tôi cần giải quyết các vấn đề về kinh tế, nông nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu, sức khoẻ, giáo dục và quốc phòng”, ông Putin cho biết khi nhắc đến việc Nga cần tập trung vào phát triển các vấn đề trong nước hơn là quan tâm đến một danh sách do nước ngoài liệt kê.

Tiêu điểm - Bình luận “lạ” của TT Putin về những nhân vật sắp bị Mỹ trừng phạt (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nếu Nga hoàn toàn phát triển thì không có danh sách nào có thể đe doạ hoặc ngăn cản sự phát triển của Moscow, ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Nga đồng thời khẳng định bản báo cáo “Báo cáo Kremlin” của Mỹ thể hiện hơn nữa sự thiếu thân thiện của chính quyền Mỹ và rằng điều này sẽ làm tổn hại quan hệ Nga-Mỹ.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, những người đứng sau bản báo cáo này đang tấn công chính chính quyền của họ bằng việc tạo ra thế đối đầu với Nga. 

Mặc dù vậy, Nga sẽ không áp đặt hành động đáp trả và muốn phát triển quan hệ với Mỹ, ông Putin cho biết.

Trước đó, bộ Tài chính Mỹ đã công bố "Danh sách Kremlin" gồm các chính trị gia và doanh nhân Nga, trong đó hầu hết là các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Putin như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Tuy đây không phải danh sách trừng phạt nhưng có thể mở đường cho những lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các cá nhân này trong tương lai.

Danh sách trên được thiết lập dựa vào bảng xếp hạng 200 người giàu nhất ở Nga năm 2017 của tạp chí Forbes. Thực tế, theo quan sát, gần như toàn bộ 96 doanh nhân có tên trong Danh sách Kremlin đều có tổng tài sản trên 1 tỷ USD và có mặt trong bảng xếp hạng của Forbes.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, việc Washington công bố Danh sách Kremlin "rõ ràng là một phần trong kế hoạch nhằm tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Nga".

Ông  Peskov cũng nhấn mạnh thêm, việc công bố này không có ý nghĩa gì và Nga sẽ xem xét, phân tích các hành động đáp trả thích hợp.

Xem thêm >> Lý do Nga “tố” Mỹ can thiệp bầu cử Tổng thống

 

 

 

 

Niềm tự hào của TT Putin khi nói về oanh tạc cơ mới Tupolev Tu-160

Thứ 7, 27/01/2018 | 06:48
Tổng thống Putin cho rằng máy bay Tupolev-160M sẽ làm tăng cường sức mạnh cho bộ ba hạt nhân của Nga.

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Afrin - Cơn đau đầu mới của ông Putin

Thứ 3, 23/01/2018 | 16:57
Mới một tháng trước, Tổng thống Nga V. Putin có chuyến thăm tới Syria và tuyên bố chiến thắng trong cuộc nội chiến mà Moscow đã giúp đỡ Damascus đảo ngược tình thế. Tuy nhiên, việc giành lại hòa bình và gìn giữ nó, tới nay vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định kéo quân tới đánh người Kurd ở Afrin.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.