Bình Dương: Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza

Bình Dương: Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza

Thứ 6, 11/08/2023 | 15:00
0
Rất nhiều vấn đề bất ổn, tồn tại nhiều năm tại chung cư Charm Plaza nhưng chưa được giải quyết triệt để đã ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân, ANTT địa phương.

Trên nóng…

Dù các sự việc này đã có chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, xử lý của UBND tỉnh Bình Dương nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm. Vậy, có hay không những bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza là do “trên nóng dưới lạnh”?

Thực tế, vào đầu năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã có buổi làm việc và chỉ đạo với các bên liên quan về các sự việc diễn ra tại Charm Plaza.

Theo đó, đề nghị chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc các quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan chức năng đối với hành vi vi phạm Luật Xây dựng tại chung cư, nhanh chóng có kế hoạch trả lại đúng công năng các hạng mục của chung cư theo quy hoạch được phê duyệt hoặc hoán đổi vị trí xây dựng trên cơ sở được sự đồng thuận cao của cư dân và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Bất động sản - Bình Dương: Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza

Trung tâm tiêm chủng VNVC hoạt động từ ngày 16/6/2020 cho đến nay.

Đồng thời, giao đồng chí Bí thư Thành ủy Dĩ An chỉ đạo UBND Tp.Dĩ An chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức đối thoại giữa chủ đầu tư và các hộ dân để các bên thỏa thuận, thống nhất cao phương án giải quyết các vấn đề việc xây dựng, vận hành, sử dụng chung cư và các tiện ích công cộng của chung cư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và các hộ dân (thời gian thực hiện trong 30 ngày, kể từ ngày 23/2/2022).

Bên cạnh đó, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tạo điều kiện cho chủ đầu tư khắc phục các vi phạm đúng quy định. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện hoặc cố tình kéo dài thời gian thực hiện, UBND chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, năm 2020, UBND tỉnh có kết luận (do đồng chí Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương ký): Việc xây dựng một số hạng mục công trình tại tầng trệt, tầng 1 là sai bản vẽ thiết kế được cấp phép, sử dụng sai mục đích, như: xây dựng vách văn phòng, ngăn vách bằng thạch cao, kính để cho các đơn vị khác thuê làm trụ sở, xây dựng phòng trưng bày nhà mẫu dự án Charm City…

Đặc biệt, chủ đầu tư ngang nhiên bán một phần diện tích tầng trệt và tầng 1 cho 2 cá nhân khác nhau: bà Trần Thị Thanh Vân (Hợp đồng mua cửa hàng, ký ngày 19/1/2019 với giá trên 29 tỷ đồng) và bà Trần Thị Kim Ngọc (Hợp đồng ký ngày 15/1/2019, giá gần 15 tỷ đồng), trong khi chưa có văn bản thống nhất xác định phần diện tích sở hữu chung/riêng giữa chủ đầu tư và các hộ mua căn hộ chung cư. Đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

… Dưới lạnh

Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp kiểm tra, làm rõ một số vấn đề phát sinh tại chung cư Charm Plaza (Block B1) gồm điều kiện hoạt động của Trung tâm tiêm chủng VNVC tại tầng 1, việc đảm bảo không gian thiết kế kỹ thuật, an toàn phòng cháy chữa cháy tại tầng hầm để xe, tính hợp pháp việc mua bán diện tích các sàn tại tầng trệt, tầng 1.

Đồng thời, giao UBND Tp.Dĩ An, UBND phường Dĩ An kịp thời theo dõi, giám sát quá trình chủ đầu tư thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại chung cư (Block B1).

Bất động sản - Bình Dương: Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza (Hình 2).

Hàng loạt văn phòng, phòng trưng bày… vẫn hoạt động nơi vốn dĩ dành cho cộng đồng.

Đối với Công ty TNHH DCT Việt Nam - chủ đầu tư chung cư Charm Plaza nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật hiện hành, quy định của UBND tỉnh về xây dựng nhà ở, quản lý sử dụng nhà chung cư và kết quả kiểm tra xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, Công ty TNHH DCT Việt Nam - chủ đầu tư có văn bản về việc xin chấp thuận chuyển đổi công năng chung cư Charm Plaza (Block B1) có xác nhận của BQT về việc thay đổi công năng tầng trệt, tầng 1 nhưng đã bị Giám đốc Sở Xây dựng từ chối giải quyết, sau khi xem xét hồ sơ không đúng theo bản vẽ, quy định của pháp luật.

Như vậy, việc chủ đầu tư ngang nhiên lấy phần diện tích công cộng bán, cho thuê và sử dụng làm nhà mẫu hưởng lợi đã diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến nay mọi thứ vẫn không hề được giải quyết triệt để, dù đã có chỉ đạo của đích thân đồng chí Bí thư cũng như UBND tỉnh.

 Song song đó, nhiều cư dân đã không ngừng đấu tranh đòi lại phần diện tích này để phục vụ cho cộng đồng, nhưng họ hết sức bức xúc vì sao có tình trạng “trên bảo dưới không nghe”. Đặc biệt, là chủ đầu tư có dấu hiệu chây ì, coi thường tuy định của pháp luật, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương và các sở ngành chức năng?.

Thực tế, hiện nay, Trung tâm tiêm chủng VNVC (hoạt động từ ngày 16/6/2020), các văn phòng: Phòng giao dịch Cẩm Phụng, Nội thất Kim Vân, Phòng trưng bày mở bán dự án 2 tòa Rubu với Saphia (mới dọn)… lên đến hàng ngàn m2 vẫn hoạt động bình thường. Những phần diện tích công cộng dành cho cư dân nay bị chủ đầu tư ngang nhiên “xẻ thịt” bán/cho thuê/sử dụng. Vậy lợi ích này ai hưởng khi hiển nhiên là không phải cư dân của Charm Plaza, như theo phản ánh của họ?

Tồn tại nhiều bất ổn

Hiện, nhiều cư dân cũng có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng và Người Đưa Tin về việc bán là thanh lý toàn bộ cáp treo thang máy của tòa nhà không thông báo với cư dân để nhập vào quỹ chung cư. Hay từ năm 2022, BQT tòa nhà do ông Thân Văn Hậu đại diện ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ Quản lý chung cư Việt Nam, để ủy thác vận hành tòa nhà theo phương thức thu hộ - chi hộ nhưng không công khai cho cư dân, không qua đấu thầu công khai, không nhận được sự ủy quyền của cư dân. Vậy, Công ty cổ phần Dịch vụ quản lý chung cư Việt Nam vẫn đang vận hành tòa nhà liệu có đúng pháp luật?.

Bất động sản - Bình Dương: Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza (Hình 3).

Cư dân cho rằng, BQL tòa nhà đã tự can thiệp vào hệ thống điện căn hộ gia đình, tiến hành ngắt kết nối hệ thống điện căn hộ khỏi máy phát điện…

Ngoài ra, còn có nội dung về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm cháy nổ với tổng số tiền gần 200 triệu đồng (tổng giá trị được bảo hiểm là 350 tỷ đồng) nhưng người thụ hưởng lại là BQT chung cư Charm Plaza. Đặc biệt, là việc BQL tòa nhà đã tự can thiệp vào hệ thống điện căn hộ gia đình, tiến hành ngắt kết nối hệ thống điện căn hộ khỏi máy phát điện…

Về các nội dung nêu trên, làm việc với PV, ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An cho biết: “Liên quan đến chung cư Charm Plaza có rất nhiều sự việc đã diễn ra trong thời gian dài và UBND phường cũng đã tiếp nhận nhiều đơn thư của cư dân liên quan đến các nội dung khác nhau.

Vào tháng 7/2023, UBND phường có làm việc với các bên liên quan, đồng thời đã thống nhất được một số nội dung về hệ thống điện trong tòa nhà, hiện đã có văn bản trả lời của cơ quan phòng cháy chữa cháy (PC07, Công an tỉnh Bình Dương). Do đó, chúng tôi đề nghị BQT và cư dân cùng phối hợp với chủ đầu tư để triển khai thực hiện. Còn về việc thay đổi công năng của chung cư, đề nghị chủ đầu tư tổ chức thực hiện theo ý kiến kết luận của tỉnh Bình Dương”.

Bất động sản - Bình Dương: Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza (Hình 4).

Bất ổn kéo dài tại chung cư Charm Plaza do “trên nóng dưới lạnh”?

Khi PV liên hệ với chủ đầu tư, qua số điện thoại 0907363xxx được cho là của bà Hương - đại diện chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi giới thiệu là phóng viên của Đời sống & Pháp Luật, người này nói không phải là “nhầm số rồi”.

Nhóm PV

Bình Dương: Giây phút chủ tiệm vàng đuổi theo bắt giữ tên cướp

Thứ 4, 09/08/2023 | 15:07
Vờ vào tiệm vàng để hỏi mua trang sức, nam thanh niên đã thực hiện hành vi cướp rồi bỏ trốn. Tuy nhiên bị chủ tiệm vào đuổi theo bắt giữ.

Bình Dương: Danh tính kẻ táo tợn công khai đốn hạ nhiều cây xà cừ mang đi bán

Thứ 3, 08/08/2023 | 11:15
Thấy 2 cây xà cừ bị tỉa cảnh, Tùng gọi thêm người đến đốn hạ rồi mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện.

Nóng: Lời khai của nhóm thiếu niên giết người cướp tài sản ở Bình Dương

Thứ 6, 04/08/2023 | 22:10
Phát hiện 2 người đàn ông đi câu cá, nhóm thiếu niên đã tấn công các nạn nhân rồi cướp tài sản. Sự việc khiến 1 người tử vong.
Cùng tác giả

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.