Bị cáo Đinh La Thăng: Tôi nợ nhân dân lời xin lỗi

Bị cáo Đinh La Thăng: Tôi nợ nhân dân lời xin lỗi

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 17/01/2018 | 10:44
0
Sau gần hai tuần đưa vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC ra xét xử, hôm nay, các bị cáo sẽ được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Sáng nay, 17/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC) và 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVC.

Hồ sơ điều tra - Bị cáo Đinh La Thăng: Tôi nợ nhân dân lời xin lỗi

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN

Sau gần 2 tuần xét xử liên tục, vụ án dần đến hồi kết thúc. Sáng nay, lần lượt bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm bước lên bục khai báo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Trích lời bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN: Trước tiên cho phép bị cáo cảm ơn HĐXX điều hành phiên tòa dân chủ, công khai, khách quan theo Hiến pháp 2013, theo tinh thần cải cách tư pháp, cảm ơn luật sư tham gia phiên tòa với trách nhiệm cao nhất, kiến thức pháp luật sâu sắc cùng với những ý kiến sắc sảo bào chữa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.

Thưa HĐXX, cách đây 35 năm, lúc tốt nghiệp đại học ra trường, bị cáo cùng bạn gái và giờ là vợ đã lên nhận công tác tại công trình thủy điện Sông Đà với tuổi trẻ, với khát vọng sông Đà, với niềm tin chiến thắng thiên nhiên, với mục tiêu có được dòng điện. Sau 35 năm công tác, trong đó 30 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bị cáo luôn luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hôm nay, bị cáo không bao giờ nghĩ phải đứng trước tòa nói lời sau cùng. Đây thực sự là sự đau xót với bị cáo và gia đình.

Trong công việc bị cáo luôn trách nhiệm, quyết liệt, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm. Với bị cáo, không có ngày nghỉ, ngày lễ, nghỉ Tết. Vợ bị cáo lúc nào cuối năm cũng hỏi Tết này anh đi công trường nào chứ không hỏi Tết này anh ở nhà không. Lúc vợ bị cáo sinh 2 con gái, bị cáo không có nhà nhưng vợ cấp dưới đẻ, bị cáo đi thăm.

Nhớ lúc nhà máy Dung Quất đi vào hoạt động, anh Giang là chỉ huy xin nghỉ 1 tuần để thăm vợ đẻ ở TP.HCM. Tôi nói thôi các ông chịu khó ở lại chỉ huy công trường rồi bị cáo bay vào TP HCM thăm vợ, bố vợ anh Giang.

Được Đảng giáo dục, rèn luyện, bị cáo luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình ở các vị trí công tác. Tuy nhiên, ở PVN đã xảy ra khuyết điểm, tồn tại, vi phạm và hôm nay, một số người nguyên là lãnh đạo phải đứng trước tòa nhận tội của mình.

Ở ngành giao thông vận tải, bị cáo trong 5 năm đứng đầu còn nợ nhân dân 1 tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nợ một sân bay Long Thành; nợ một tuyến đường sắt cao tốc HN – SG với ước mơ sáng uống cà phê Hà Nội, trưa ăn ở Sài Gòn;  nợ người dân vùng sâu vùng xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ đi lại an toàn thuận tiện như bao vùng khác.

Ở TP.HCM bị cáo còn nợ người dân khát vọng đưa TP trở lại vị trí hàng đầu Đông Nam Á; còn nợ nhân dân về 1 thành phố bình an không cướp giật, trộm cắp, thực phẩm bẩn… còn nợ người dân biến Củ Chi thành 1 trung tâm hành chính mới… Còn nợ người dân Cần Giờ trở thành 1 Singapore mới; còn nợ người dân ước muốn biến những căn nhà ổ chuột trên kênh rạch thành nơi ở mới sạch đẹp, văn minh hơn, nợ học sinh về 1 chương trình học mới không bị quá tái; nợ 1 cháu bé mà bị cáo hứa đến thăm giờ không có điều kiện..

Hôm nay, đứng trước tòa nói lời cuối cùng, đối diện án phạt, bị cáo xin một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân; xin lỗi các thế hệ công nhân viên ngành dầu khí, cộng nhân viên ngành giao thông vận tải và người dân TP.HCM….

Bị cáo mong HĐXX thấm nhuần quan điểm của Đảng để xét xử công tâm, khách quan… phù hợp các căn cứ pháp lý để mọi người có cơ hội ngóc đầu lại được, có cơ hội sửa chữa, tiến bộ, trưởng thành.  Mong HĐXX xem xét đúng hành vi, chức năng của từng người theo quy định của pháp luật.

Sau vụ án này, bị cáo đối diện án phạt khác ở một vụ cũng tại PVN về tội Cố ý làm trái trong thời gian bị cáo làm Chủ tịch năm 2006- 2011. Giờ bị cáo cũng không biết hàng trăm công trình ở dầu khí, giao thông vận tải còn sai không, bị cáo không lường trước được… Bị cáo không biết sau lời nói sau cùng hôm nay còn lời sau cùng nào nữa không trong thời gian tới vì rất nhiều dự án.

Bị cáo mong HĐXX xem xét tình cảnh cụ thể của bị cáo để có đường lối xử lý thể hiện tính nhân văn của Đảng, Nhà nước để bị cáo còn đủ thời gian chấp hành án phạt. Để trước khi nhắm mắt được công nhận là người hoàn thành chức trách nhiệm vụ bởi mỗi vị trí công tác, bị cáo còn nợ nhân dân quá nhiều, giờ chỉ mong hoàn thành án phạt.

Năm 2012, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đưa cho bị cáo 1 bức thư nói ông Thăng ơi ông cứ quyết liệt làm cho chúng tôi đi, nếu ông không được làm nữa thì chúng tôi bầu ông làm trưởng thôn, ngày ông đi làm, câu cá rồi tối về uống rượu với chúng tôi. Giờ không còn cái ước mơ nhỏ nhoi đó.

Ông Thăng tiếp lời, lúc ông thôi công tác con gái ông đã nói: “Cũng may Tết này bố được ở nhà cùng gia đình, con cháu. Nhưng đến nay ước mơ nhỏ mà gia đình bình thường nào có được, bị cáo không được. Tết này không đi công trường nữa, phải vào tù.

Luật sư vẫn nói, 2 cháu vẫn hỏi sao ông đi công tác lâu, nó còn nhỏ, chưa biết ông đi tù. Với bị cáo, mọi ước mơ, khát vọng đã hầu như khép lại.

Bác Hồ nói, nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại. Vào tù rồi bị cáo mới nhận thức ý nghĩa lớn lao hai chữ tự do và biết ơn hơn Đảng và Bác đem lại cho nhân dân 2 chữ tự do… Ở bất kỳ hoàn cảnh nào bị cáo cũng luôn luôn trung thành với Đảng, Nhà nước… tin tưởng vào đường lối xử lý công tâm khách quan, công bằng của HĐXX.

Bị cáo mới được biết bố bị cáo cấp cứu chiều hôm kia ở Bạch Mai. Vì vậy, mong HĐXX cho bị cáo thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo có điều kiện chăm sóc bố đã 87 tuổi, mắc bệnh và cũng cho bị cáo ăn Tết cuối cùng với bạn bè, gia đình, người thân. Sau đó, bị cáo sẽ chấp hành án phạt không biết bao giờ ra.

Về trách nhiệm, bị cáo nhận ngay từ đầu, mong HĐXX xem xét cho các bị cáo khác liên quan tới dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 không vì động cơ cá nhân, chỉ vì dự án. Mong bị cáo được nhận trách nhiệm thay các bị cáo đó, cho họ hưởng khoan hồng.

Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù nhưng bị cáo luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, tin tưởng vào HĐXX. Cuối cùng, bị cáo xin cảm ơn Đảng, nhân dân… Cảm ơn trại T16 dù cái trại này hết sức xuống cấp… Cảm ơn gia đình, vợ con. Bị cáo vào tù mới thấy ý nghĩa lớn lao của gia đình, tình cảm vợ con dành cho bị cáo. Cảm ơn người thân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp đã cảm thông với hoàn cảnh của bị cáo. Cuối cùng bị cáo xin cảm ơn HĐXX, đại diện VKSND…

Theo cáo trạng, cụ thể hành vi phạm tội của các bị cáo được thể hiện như sau: Trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo Tổng CTCP Điện lực Dầu khí (PV Power) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án

Thứ 3, 16/01/2018 | 17:07
Do hết thời gian làm việc buổi chiều, HĐXX tuyên bố đúng 8h sáng mai, bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Trước toà, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng "PVC là mạnh nhất"

Thứ 3, 16/01/2018 | 15:24
“Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên PVN làm tổng thầu, mà chỉ có PVC là mạnh nhất”, bị cáo Thăng tự biện hộ tại tòa.

Xét xử ông Đinh La Thăng: VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo

Thứ 2, 15/01/2018 | 17:17
Xét thấy một số bị cáo có thái độ tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có nhiều thành tích trong công tác nên VKS đã đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.