Bảo vệ người dân "từ sớm, từ xa" bằng chăm sóc sức khỏe chủ động

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 10/01/2024 | 16:19
0
Chăm sóc sức khỏe chủ động là việc làm hết sức cần thiết đối với toàn dân, từ trẻ sơ sinh, thậm chí ngay từ trong bào thai, đến người cao tuổi.

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chăm sóc sức khỏe chủ động, tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam long trọng tổ chức lễ khai trương Viện.

Viện Nghiên cứu chăm sóc sức khỏe chủ động, được thành lập khi Việt Nam đang tăng tốc hồi phục phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đây là quá trình đòi hỏi một nguồn nhân lực có đầy đủ kiến thức và sức khỏe thể chất tốt. Việc thành lập Viện cũng nằm trong định hướng của Đảng và Chính phủ hướng tới bao trùm chăm sóc sức khỏe toàn dân vào năm 2030.

Sức khỏe - Bảo vệ người dân 'từ sớm, từ xa' bằng chăm sóc sức khỏe chủ động

Toàn cảnh buổi lễ.

Viện tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành y tế, sinh học để nghiên cứu khoa học và thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ, chương trình trong lĩnh vực y tế, các phương pháp chủ động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chăm sóc sức khỏe bệnh lão khoa, kiểm soát bệnh lý mạn tính.

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà sáng lập Viện, lương y Đinh Kim Quy chia sẻ, từ năm 2000 đến năm 2023 bà đã tham gia vào các tổ chức liên quan đến ngành y tế; đã tổ chức đi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con ở tại các địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành.

Trong quá trình đó, bà nhận thấy có rất nhiều người còn rất trẻ đã mắc bệnh, gặp phải các căn bệnh rối loạn chuyển hóa, các mầm bệnh mạn tính không lây đáng báo động.

Sức khỏe - Bảo vệ người dân 'từ sớm, từ xa' bằng chăm sóc sức khỏe chủ động (Hình 2).

Chăm sóc sức khỏe chủ động là việc làm hết sức cần thiết.

Bà Quy cho rằng, chăm sóc sức khỏe chủ động là việc làm hết sức cần thiết đối với toàn dân, từ trẻ sơ sinh, thậm chí ngay từ trong bào thai, đến người cao tuổi. Muốn bảo vệ sức khỏe chủ động, cần có nhiều tổ chức tuyên truyền, định hướng, phổ biến tầm quan trọng, ý nghĩa, giải pháp, hiệu quả của việc chăm sóc sức khỏe chủ động trên cơ sở nghiên cứu khoa học.

“Bên cạnh đó cần có những kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn của những chuyên gia khoa học ứng dụng thực tiễn và có uy tín trong nước cũng như ở nước ngoài nhằm tích cực, chủ động phòng bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe mọi người từ sớm, từ xa, tại cộng đồng”, bà Đinh Kim Quy nói.

Sức khỏe - Bảo vệ người dân 'từ sớm, từ xa' bằng chăm sóc sức khỏe chủ động (Hình 3).

Nhà sáng lập Viện, lương y Đinh Kim Quy

PGS.TS.BS. Đại tá Hồ Bá Do – Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu chăm sóc sức khỏe chủ động cho biết thêm, khái niệm chăm sóc sức khỏe chủ động mới được quan tâm gần 10 năm nay trên thế giới và Việt Nam.

Sức khỏe - Bảo vệ người dân 'từ sớm, từ xa' bằng chăm sóc sức khỏe chủ động (Hình 4).

PGS.TS.BS. Đại tá Hồ Bá Do – Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu chăm sóc sức khỏe chủ động.

“Chăm sóc sức khỏe chủ động là xu hướng mới, hiện đại và là “chìa khóa vàng” để bảo vệ sức khỏe con người. Chăm sóc sức khỏe chủ động là biện pháp bảo vệ cơ thể trước khi xuất hiện các biểu hiện bệnh lý và lão hóa. Chăm sóc sức khỏe chủ động, chủ động chăm sóc sức khỏe từ khi chưa có bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe khi bệnh mới xảy ra, ngay khi bệnh đang tiến triển và chủ động chăm sóc sức khỏe sau khi khỏi bệnh, phòng tái phát”, ông Do nói.

Ông Do mong muốn, Viện nghiên cứu chăm sóc sức khỏe chủ động ra đời sẽ ngày càng phát triển bền vững trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, với một tâm nguyện hướng tới “Một quốc gia khỏe mạnh, một gia đình khỏe mạnh, một tương lai vững mạnh”.

Tại sự kiện, TSKH. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam chúc mừng Viện và bày tỏ tin tưởng Viện sẽ hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, góp phần cho sự ngày càng lớn mạnh của liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Tại buổi lễ đại diện của Viện đã ký một số văn bản hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Y tế: Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị vẫn còn diễn ra

Thứ 3, 09/01/2024 | 11:19
Năm 2023, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Dù vậy, ngành vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, rà soát thủ tục công bố trang thiết bị y tế

Chủ nhật, 07/01/2024 | 12:07
Bộ Y tế nhận được một số thông tin về việc cơ sở sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế hạ thấp mức độ rủi ro của trang thiết bị y tế để phân loại sản phẩm.

Bộ Y tế: Phòng, chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:29
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế 31 tỉnh/thành phố về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.
Cùng tác giả

Bảo đảm nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Về quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao, cần hoàn thiện quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hiệu quả, bảo đảm công bằng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thiết chế văn hóa, thể thao có vị trí đặc biệt quan trọng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia HCM nhấn mạnh thiết chế văn hóa, thể thao có một vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc.

Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:24
Nghị định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đảm bảo và bình đẳng, không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin.

Tắm nhiều loại lá, bé 5 tháng tuổi nguy cơ bị sẹo, nhiễm trùng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Bị viêm da cơ địa từ 1 tháng tuổi, thế nhưng thay vì điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, phụ huynh lại tắm nhiều loại lá khiến vùng da trẻ bị bong tróc, chảy dịch...

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.
Cùng chuyên mục

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.

Bệnh viện Hữu Nghị gây khó cho gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:33
Gần đây một sự việc xảy ra liên quan đến ngăn chặn quyền hỗ trợ chăm sóc người bệnh từ những người được uỷ quyền gây bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.
     
Nổi bật trong ngày

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Đang bắt cá trên biển, ngư dân vớt được thứ trị giá 25 tỷ đồng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Hai ngư dân đã vô cùng choáng váng khi vớt được thứ trị giá hơn 25 tỷ đồng sau khi phát hiện ra sự tăng động khác thường của đàn cá.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.