Báo Nga: Nhân vật "tóc xám" mà ông Putin muốn thay thế trùm Wagner là ai?

Thứ 7, 15/07/2023 | 18:54
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra gợi ý với các thành viên và chỉ huy Wagner về việc tiếp tục chiến đấu dưới quyền của một tư lệnh khác thay thế ông trùm Yevgeny Prigozhin.

Thế giới - Báo Nga: Nhân vật "tóc xám" mà ông Putin muốn thay thế trùm Wagner là ai?

Cựu đại tá Nga Andrey Troshev tham dự một sự kiện ở Điện Kremlin vào năm 2016. Ảnh: Điện Kremlin.

Trả lời phỏng vấn báo Nga Kommersant trong một sự kiện gần đây, ông Putin đã đưa ra các lựa chọn cho 35 chỉ huy và thành viên Wagner, bao gồm tiếp tục chiến đấu cho quân đội Nga dưới quyền của một tư lệnh khác. Người này không hề xa lạ với các chỉ huy Wagner vì đã đóng vai trò lãnh đạo lực lượng này trong 16 tháng qua.

Ông Putin không nêu danh tính cụ thể của vị tư lệnh này, mà chỉ đề cập đến biệt danh "tóc xám". Theo báo Nga Fontanka.ru, nhân vật có biệt danh “tóc xám” là đại tá về hưu Andrei Troshev – đồng sáng lập lực lượng Wagner.

Ông Troshev là một cựu quân nhân dày dạn kinh nghiệm, từng tham gia chiến tranh Liên Xô – Afghanistan, chiến tranh Chechnya lần hai và cuộc can thiệp quân sự của Nga ở Syria. Ông cũng từng giữ các chức vụ trong Bộ Nội vụ Nga trước khi nghỉ hưu. Cựu đại tá Troshev được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga, danh hiệu danh dự cao nhất ở Nga nhờ thành tích giúp quân đội chính phủ Syria giành lại thành phố Palmyria từ tay khủng bố IS năm 2016.

Cựu đại tá Troshev chưa từng công khai xuất hiện khi lực lượng Wagner tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhưng ông từng trực tiếp tham gia vào các hoạt động quân sự của Wagner ở Syria, theo báo Nga.

Ngày 29/6/2022, Anh công bố danh sách trừng phạt các cá nhân ở Nga, trong đó có cựu đại tá Troshev. Chính phủ Anh coi ông Troshev là một trong những thủ lĩnh lực lượng Wagner với vai trò tương đương Giám đốc Điều hành.

Nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt trừng phạt nhằm vào ông Troshev từ tháng 12/2021, trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Đăng Nguyễn - Fontanka.ru

Tổng thống Nga Putin tiếp vị khách đặc biệt ở Điện Kremlin

Thứ 4, 05/07/2023 | 12:37
Đây là lần xuất hiện mới nhất của Tổng thống Putin trước công chúng trong nước kể từ cuộc binh biến vũ trang ngắn ngủi của nhóm Wagner.
Cùng chuyên mục

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.