Báo cháy rừng cực kỳ nguy cấp ở Cà Mau

Báo cháy rừng cực kỳ nguy cấp ở Cà Mau

Thứ 2, 04/05/2015 | 20:00
0
Trong thời điểm hiện tại, các cánh rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang trong tình trạng báo cháy nguy cấp do mùa khô năm nay đến sớm hơn một tháng so với các năm trước.

Theo nhận định của các đơn vị quản lý rừng thì chưa năm nào, rừng Cà Mau bị khô hạn đến như vậy. Mới vào giữa mùa khô, nhưng tình trạng khô hạn còn cao hơn cả thời điểm cuối mùa, nguy cơ xảy ra cháy lớn bất cứ lúc nào.

Cây rừng nhiều nơi khô lá. Dây dớn quấn quanh thân tràm úa vàng. Thảm thực vật dưới chân rừng khô đét. Mực nước các kênh trục đều rút xuống sắp tới mức cạn kiệt. Vườn quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau đang là tâm điểm bảo vệ phòng chống cháy rừng hiện nay.

Ông Lê Thanh Dũng, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau cho biết: "Vườn Quốc gia U Minh Hạ hiện nay có 7.200 ha trên 8.500 ha là dự báo cháy cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Đầu tháng 3 thì chúng tôi đã bố trí là 24 chốt, trạm & hiện tại thì có khoảng 126 lực lượng đang túc trực PCCC 24/24. Ngoài ra thì cũng bố trí 13 tổ máy bơm trên coi như là các khu vực trọng điểm."

Xã hội - Báo cháy rừng cực kỳ nguy cấp ở Cà Mau

Rừng Cà Mau vào mùa khô.

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau nói: "Bây giờ là toàn bộ diện tích khu vực rừng tràm đã báo động cháy cấp 4, cấp 5. Với diện tích là 38.000 ha. Với tình hình cấp báo cháy đó thì các chủ rừng, chính quyền địa phương & người dân tại chỗ, người ta tập trung cao độ cho công tác PCCC rừng. Các chủ rừng đã bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực tại các cái chốt, các trạm ở trong rừng & trực chòi quan sát lửa rừng 24/24. Đồng thời, lực lượng kiểm lâm của tỉnh, của huyện và công an địa phương cũng tham gia ứng trực hỗ trợ cho các chủ rừng, nhất là Vườn Quốc gia U Minh Hạ."

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau , so với mùa khô năm trước thì năm nay, mùa khô đến sớm và kéo dài. Do khô hạn, nắng nóng, gió mạnh, lượng nước bốc hơi nhanh nên rừng U Minh Hạ đã khô kiệt từ nhiều tháng qua.

Nhờ tăng cường công tác bảo vệ nên đến thời điểm nà

Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi: Phân vùng đô thị Tp.HCM sẽ có 5 khu

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:03
Phân vùng đô thị của Tp.HCM trong sửa đổi quy hoạch lần này có 5 khu. Tại mỗi khu vực, phải hình thành khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng ít nhất 60% chức năng tại chỗ.

Đổi thay trên quê hương Bác

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:00
Đi trên con đường trải nhựa, bê tông rộng rãi, dưới những hàng cây xanh mát, hai bên nở hoa sen rực rỡ, ai cũng cảm nhận được bước chuyển mình trên quê Bác.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:12
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có những lưu ý để Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ hoạt động hiệu quả, thực chất, không hình thức.

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:31
Ngày 19/5, tại Tp.Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ và quảng trường Hồ Chí Minh.

Rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.