Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta”

Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta”

Thứ 5, 12/10/2017 | 06:30
1
Một cái gập người nghiêm cẩn, một lời cam kết không “móc túi khách hàng” có sức nặng hơn hàng trăm câu khẩu hiệu chói tai.

Thưa các ông/bà chủ cây xăng,

Lời đầu tiên xin được giới thiệu, tôi là Trụ Bơm Xăng, luôn tự hào vì được coi là thành viên không thể thiếu trong cây xăng của quý ông/bà. Thật vậy, xưa nay tôi chỉ thấy một số ông bà “cắt” diện tích, “bớt” tiêu chí đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… chứ chưa bao giờ chứng kiến ai cất bớt trụ bơm cho cây xăng thêm thoáng mát cả.

Làm nhiệm vụ  “cần câu cơm” đã lâu, tôi cũng lưu giữ được kha khá kỷ niệm, buồn vui lẫn lộn. Hạnh phúc nhất là khi giúp được những lái xe chủ quan, để kim xăng quá vạch đỏ hay đợi đến khi xe giật cục, chết máy mới hớt hải tìm trạm xăng. Tuy vậy phần lớn thời gian, tôi phải tiếp xúc với những vị khách có khuôn mặt hoặc lạnh lùng hoặc đằng đằng sát khí. Tôi thấy có người đùa, nhân viên bán xăng là một trong những nghề nguy hiểm nhất, ngoài nguy cơ nhiễm độc, họ có thể bị bạt tai, bị đánh bằng vòi bơm xăng khi gặp hậu duệ của Tào Tháo.

“Rõ ràng là ông/bà bán, họ tự nguyện bỏ tiền trong túi ra mua vậy mà cứ làm ra vẻ bị cưỡng ép, đến là xấu tính” – Hồi đầu, tôi đã nghĩ như vậy.

Dần dần, tôi chợt nhận ra thái độ, hành vi sai lệch của họ bắt nguồn từ nỗi bức xúc bị dồn nén lâu ngày khi phải nhận lượng xăng ít hơn số tiền đã chi. Thời buổi công nghệ, người ta có thể tìm ra cả tá chiêu trò gian lận của nhân viên cây xăng cũng như tên các cây xăng bị đặt vào black-list trên các diễn đàn lớn.

Mấy hôm rồi thấy anh em bàn tán xôn xao về trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên được kinh doanhViệt Nam, quả thật tôi có chút chạnh lòng. Không biết ông bà có cảm thấy buồn không khi “có công” bao năm qua mà cuối cùng vẫn bị cộng đồng mạng “phụ”. Nhưng vì tương lai cây xăng chúng ta, mong ông/bà hãy dành ít phút để nhìn sang cây xăng của “ma mới”.

Hãy dẹp lòng tự ái và quan sát kỹ hình ảnh Tổng giám đốc công ty xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8) đứng đội mưa hàng tiếng đồng hồ để cúi đầu chào khách tại trạm xăng dầu Thăng Long. Lãnh đạo như vậy, chẳng trách đội ngũ nhân viên của trạm xăng luôn đón khách hàng bằng nụ cười, cái gập người nghiêm cẩn và thái độ phục vụ tận tình.

Cafe8 - Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta”

Ông chủ cây xăng Nhật cúi gập người chào khách. Ảnh: Tuổi trẻ

 

Cộng thêm khoản được lau kính, gương xe miễn phí, cho phép thanh toán bằng thẻ và lời cam kết quản lý khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít của IQ8, dù không muốn nhưng tôi cũng phải thừa nhận đây chính là “cây xăng nhà người ta” – cây xăng hội tụ đầy đủ những điều tốt đẹp mà người đổ xăng mong muốn.

Được biết vừa qua, một số cây xăng đã treo băng rôn “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách đầy ẩn ý. Cá nhân tôi cảm thấy cực kỳ khó chịu khi khẩu hiệu ý nghĩa này bị đưa ra so sánh với tấm băng rôn “nói xấu” đối thủ của một hãng taxi truyền thống. Tuy vậy sự nhầm lẫn về mục đích treo băng rôn của cư dân mạng ở một khía cạnh nào đó, đã chỉ ra rằng câu khẩu hiệu này mới chỉ thu hút “cái nhìn” của người đi đường, chứ chưa thể khiến khách hàng hài lòng, được sắm vai “thượng đế” như cây xăng nhà người ta.

Cafe8 - Băng rôn “nhà mình”, cây xăng “nhà người ta” (Hình 2).

Nhân viên trạm xăng dầu Thăng Long lau kính xe miễn phí cho khách.  

 Thiết nghĩ, màn ra mắt rực rỡ của cây xăng có vốn người Nhật chắc chắn sẽ giúp IQ8 thuận lợi hơn trong việc mở rộng kinh doanh và do đó quý ông/bà cần sớm triển khai các biện pháp kích cầu, thu hút khách hàng. Đừng phạm phải sai lầm của các ông vua hết thời chỉ biết ăn mày dĩ vãng, đừng giống các thủ khoa quen đứng đầu chỉ biết trách móc số phận khi phải đi lên từ vị trí thấp nhất.

Sau tất cả, những câu khẩu hiệu, quảng cáo dù chói tai đến đâu cũng đều trôi tuột theo thời gian và chất lượng dịch vụ là thứ còn nằm lại trong lòng “thượng đế”.

Ký tên

Trụ Bơm Xăng

Cái cúi đầu của người Nhật!

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:58
Chỉ một tuần từ khi xuất hiện với một trạm xăng dầu duy nhất tại ngoại thành Hà Nội, cây xăng "chuẩn Nhật" IQ8 đủ trở thành "miếng đòn" trực diện vào hệ thống cửa hàng xăng dầu Việt hiện nay.

Vụ taxi dán khẩu hiệu: Sở GTVT lên tiếng, Vinasun... "xuống nước"

Thứ 2, 09/10/2017 | 16:56
Liên quan đến sự việc taxi Vinasun dán khấu hiệu gay gắt đối với Uber, Grab, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và lãnh đạo Vinasun vừa chỉ đạo tháo gỡ ngay trong ngày 9/10.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.