Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vừa chỉ ra một số tồn tại về thi công lắp đặt các hạng mục của dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông chưa được đảm bảo. Cụ thể, kiểm tra về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên hệ thống đường ray cho thấy những tồn tại như, trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, một số vị trí đã bị gỉ sét.
Trước đó, ban Quản lý dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã mở cửa ga La Khê cho người dân vào tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông và lộ nhiều điểm bất cập như khe hở giữa tàu và ke ga rất lớn, có thể lọt được 1 bàn chân trẻ em; một số hạng mục chưa được lắp đầy đủ các ốc vít khiến nhiều người lo ngại về mức độ an toàn khi sử dụng...
Lý giải về những vấn đề này, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt (bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất; được tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxi hóa bề mặt. Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra.
Trước những ý kiến về một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, ông Phương cho hay: “Ray đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.
Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên. Các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa, các thanh giằng cự li trong khu depot sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công".
Trước thông tin về một số vị trí xuất hiện vết nứt dài và sâu, đại diện ban Quản lý dự án cho rằng: “Kết cấu đường ray, liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc. Đối với các vết nứt từ biến bê tông trên bản liên kết theo “Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông” GB50010-2010 được phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm. Căn cứ quy phạm để xử lý các vết nứt nếu vượt quá trị số cho phép.
Hiện tượng “các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt” được lý giải: Tà vẹt gỗ cho vị trí lắp đặt ghi đều là hàng hóa được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất. Trước khi lắp đặt có tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật".
Thế Anh