Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 05/08/2019 | 13:08
0
Trước hành động của một cảnh sát cơ động nhanh trí đưa ngón tay vào miệng một đứa trẻ đang lên cơn động kinh, các chuyên gia y tế cho rằng đây là một hành động đẹp nhưng chưa đúng.

Hành động đẹp nhưng chưa đúng

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng thành phố, TP.HCM bày tỏ: “Chỉ nên cho trẻ nằm nghiêng khi lên cơn co giật. Việc dùng ngón tay, muỗng hay khăn tay đưa vào giữa 2 hàm răng của trẻ ngoài việc có thể bị cắn đứt tay còn khiến trẻ bị tổn thương khoang hầu họng, làm chảy máu, sưng đường thở... dẫn đến trẻ có thể tự cắn lưỡi”.

Còn bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, bệnh viện Tâm thần TP.HCM nhận định: “Khi thấy một người bị cơn co giật do động kinh thì thái độ xử trí tốt nhất là đứng quan sát và không can thiệp. Cơn co giật do động kinh sẽ tự hết sau 30 giây đến 1 phút”.

Cho nên, việc cố đưa vật gì đó vào miệng bệnh nhân đang co giật là không cần thiết, vì rất ít trường hợp bị cắn lưỡi. Thậm chí, cách xử trí đưa vật cứng vào giữa hai hàm răng khi người bệnh đang cắn chặt có thể làm gãy răng hoặc tụt răng giả vào trong bụng. Ngoài ra, việc này còn có thể làm sai khớp thái dương – hàm.

Sức khỏe - Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Hành động của các chiến sĩ CSCĐ đang được dư luận khen ngợi.

Lý giải về kinh nghiệm dân gian khi dùng ngón tay cứu trẻ bị co giật, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết: “Tỷ lệ trẻ cắn lưỡi khi lên cơn co giật là có, nhưng rất ít. Nhưng cách làm này cũng có hiệu quả nhất định, là một cách để làm thông đường thở, làm cho đờm nhớt chảy ra bên ngoài thay vì chảy ngược xuống phổi”.

“Đây là điều rất quan trọng vì đa số các trường hợp tử vong khi trẻ co giật là do tắc nghẽn đường thở, đờm nhớt chảy ngược vào trong. Trong bệnh viện, việc cấp cứu cho trẻ lên cơn co giật vẫn dùng gạc quấn vải kê giữa hai hàm răng của trẻ. Nhưng việc này chỉ nên do nhân viên y tế thực hiện”, bác sĩ Đinh Tấn Phương nhấn mạnh.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương còn cảnh báo, nếu người nhà quýnh quáng, nhét vật cứng vào miệng trẻ thì có thể khiến dị vật rơi vào đường thở, dẫn đến tử vong. Còn nếu dùng muỗng kê vào răng sẽ làm gãy răng. Cách xử lý tốt nhất vẫn là cho trẻ nằm nghiêng, đầu ngửa và lau đờm nhớt.

Cách sơ cứu bệnh nhân co giật, động kinh

Theo các bác sĩ, với cơn co giật do sốt cao, cách xử lý tốt nhất là tìm cách hạ sốt như lau mát, dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn… Với các cơn co giật do động kinh hoặc các tổn thương thần kinh do biến chứng các bệnh viêm màng não, cơn co giật có thể tự hết sau 30 giây nhưng vẫn có thể kéo dài hơn hoặc tái phát nên cần phải đưa trẻ nhập viện sớm nhất có thể.

Trước đó vào chiều 4/8, vòng 19 V.League 2019 diễn ra với lượt đấu của đội bóng Nam Đinh và Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, ở phút thứ 70 của trận đấu, bất ngờ 2 cảnh sát cơ động (CSCĐ) bế 1 em nhỏ khoảng 4-5 tuổi chạy ra xe cấp cứu khiến tất cả những người có mặt trên sân vận động Thiên Trường hốt hoảng.

Thượng tá Phạm Thanh Nguyễn, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Nam Định cho biết, vào thời điểm đó, đại úy Trần Đức Giảng, Đại đội trưởng CSCĐ, Công an tỉnh Nam Định cùng đồng đội được phân công đảm bảo an ninh trận đấu thì bất ngờ phát hiện cháu bé trên khán đài có biểu hiện co giật.

Đại úy Giảng nhanh chóng đưa tay vào miệng để ngăn cháu cắn vào lưỡi. Sau đó, vận chuyển nhanh tới bộ phận y tế của sân bóng để sơ cứu. Hành động đẹp này nhận được nhiều lời khen ngợi của dư luận. Nhưng bác sĩ cũng lưu ý, đưa ngón tay cho trẻ co giật cắn không phải là khuyến cáo để thực hiện cấp cứu.

Danh tính CSCĐ cắn răng chịu đau để cháu bé cắn vào tay giữ tính mạng ở sân Thiên Trường

Thứ 2, 05/08/2019 | 10:04
Một cháu bé có biểu hiện co giật đã được lực lượng cảnh sát cơ động sơ cứu, vận chuyển ra xe cấp cứu trong trận Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai chiều 4/8

Bé trai 2 tuổi nhập viện cấp cứu vì nuốt phải dây chuyền bạc đeo tay

Thứ 5, 01/08/2019 | 21:33
Ngồi chơi một mình, bé trai 2 tuổi ở Hà Tĩnh tự tháo dây chuyền bạc đeo tay rồi nuốt vào họng dẫn đến tình trạng nguy cấp.

Bé trai lên cơn co giật rồi tử vong, bác sĩ đứng nhìn bị kỷ luật

Thứ 6, 06/01/2017 | 09:38
Ngày 5/1, Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, Bình Dương đã công bố kết quả cuộc họp của hội đồng chuyên môn, đưa ra hình thức kỷ luật với một bác sĩ đứng nhìn bệnh nhân co giật và tử vong.
Cùng tác giả

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.
Cùng chuyên mục

Đau mũi đi khám, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong mũi người phụ nữ

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:59
Bị nghẹt mũi đi khám, người phụ nữ sốc nặng khi phát hiện cả trăm con giòi nhỏ sống trong lỗ mũi mình.

AstraZeneca thu hồi vắc-xin: Bộ Y tế nói gì?

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Trước thông tin hãng dược AstraZeneca thu hồi vắc- xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam không còn sử dụng loại vắc-xin này.

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.