Australia nỗ lực xoay trục sang ASEAN tìm “những đồng cỏ xanh hơn”

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:07
0
Thực tế phũ phàng là trao đổi kinh tế của Australia với các quốc gia ở Đông Nam Á đơn giản là không theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của khu vực.

ASEAN là tổ chức ngoại giao hàng đầu trong khu vực và Australia đã ra tín hiệu rằng nước này muốn dành nhiều thời gian và nguồn lực hơn để làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khu vực – đặc biệt là quan hệ kinh tế.

Các nhà ngoại giao Australia đã tích cực làm việc trong những năm gần đây nhằm xây dựng mối quan hệ chiến lược và (trong một số trường hợp) quốc phòng với các nước trên khắp Đông Nam Á. Nhưng thực tế phũ phàng là trao đổi kinh tế của Australia với các quốc gia ở đây đơn giản là không theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của khu vực.

Hội nghị đặc biệt

Nhằm khôi phục vị thế là một đối tác kinh tế quan trọng của Đông Nam Á, Australia sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt với các nhà lãnh đạo đến từ ASEAN vào ngày 4-6/3 tại thành phố Melbourne.

Hội nghị mang đến cơ hội đặt nền móng cho điều mà Thủ tướng Australia Anthony Albanese gọi là “tương lai kinh tế” của đất nước ông ở Đông Nam Á. Sự kiện cũng đánh dấu nửa thế kỷ kể từ khi Canberra trở thành đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN.

Đây không phải là lần đầu tiên Australia tổ chức một sự kiện như thế này. Dưới thời Thủ tướng Malcolm Turnbull, các nhà lãnh đạo ASEAN đã được tiếp đón tại Sydney vào năm 2018.

Thế giới - Australia nỗ lực xoay trục sang ASEAN tìm “những đồng cỏ xanh hơn”

Australia sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt với các nhà lãnh đạo đến từ ASEAN vào ngày 4-6/3/2024 tại thành phố Melbourne. Ảnh: ABC Net News

Lần này, hội nghị hứa hẹn sẽ có sự tham gia của các lãnh đạo kỳ cựu trong khu vực, như Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong), cũng như các nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhiệt huyết như Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Phía Australia mong muốn có thể tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế ở Melbourne, nhưng thực tế có vẻ là Thủ tướng Albanese và các quan chức Chính phủ Australia phải dành ít nhất một nửa nỗ lực là để thuyết phục các doanh nghiệp Australia đầu tư vào khu vực, thay vì thuyết phục Đông Nam Á mở cửa cánh cửa.

Một ghi chú về kế hoạch hội nghị mà Đài ABC (Australia) tiếp cận được cũng nói rõ rằng ông Albanese sẽ không đến hội nghị “tay không”, báo hiệu sẽ có một loạt “tập hợp các sáng kiến” giúp củng cố và làm sâu sắc hơn sự hợp tác ASEAN-Australia.

“Đồng cỏ xanh hơn”

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 9 năm ngoái ở Jakarta (Indonesia), ông Albanese đã trình bày báo cáo có tựa đề “Invested” về chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040, báo hiệu sự quan tâm của chính quyền ông trong việc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư với các nước láng giềng gần nhất trong khu vực.

“Đây là nơi quyết định vận mệnh kinh tế của Australia và là nơi sự thịnh vượng chung của chúng ta có thể được xây dựng. Đây là nơi, cùng nhau hợp tác, hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực này – và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – có thể được đảm bảo”, ông Albanese nói vào thời điểm đó.

Invested – hiện được biết đến rộng rãi với tên gọi “Báo cáo Moore”, do chủ ngân hàng đầu tư Nicholas Moore dẫn đầu, người được cho là đã xây dựng dấu ấn tại Châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Macquarie – phác thảo cách các quốc gia thành viên ASEAN đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của các đối tác kinh tế truyền thống của Australia và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Tuy nhiên, tỉ trọng thương mại của Australia trong khu vực đã bị trì trệ trong 2 thập kỷ và tính đến năm 2022, khu vực này chỉ chiếm chưa đến 3% đầu tư nước ngoài của Australia, vốn đã giảm hơn một nửa trong 5 năm trước đó.

Thế giới - Australia nỗ lực xoay trục sang ASEAN tìm “những đồng cỏ xanh hơn” (Hình 2).

Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Getty Images

Thêm vào đó là căng thẳng với Trung Quốc kể từ đại dịch Covid-19 và nhu cầu của Australia trong việc tìm kiếm “những đồng cỏ xanh hơn”, không chỉ để tiếp tục tăng trưởng mà còn để “giảm thiểu rủi ro”. Tất cả khiến việc Australia “xoay trục” sang Đông Nam Á dường như là một điều đương nhiên không có gì để bàn cãi.

Điều kỳ lạ là trong khi tỉ trọng của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu của ASEAN đã tăng hơn gấp đôi trong một thập kỷ lên 17,3% vào năm 2022, thì phần đóng góp của Australia vào lĩnh vực này lại bị thu hẹp. Không chỉ đầu tư truyền thống trong nội bộ ASEAN hay các đối thủ nặng ký như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang dẫn trước Australia, mà cả các doanh nghiệp Pháp và Hà Lan cũng vậy.

“Các doanh nghiệp Australia có rất nhiều điều để cung cấp. Đồng thời, họ cũng còn nhiều việc phải làm để xây dựng ‘Năng lực châu Á’ nhằm hỗ trợ việc mở rộng sang các thị trường mới”, ông Leigh Howard, Giám đốc Điều hành của Công ty tư vấn Asialink Business có trụ sở tại Melbourne, nói với Straits Times, lưu ý rằng Australia không phải là quốc gia duy nhất cạnh tranh để tham gia vào khu vực này.

“Cách tương tác, thúc đẩy mối quan hệ và xây dựng sự hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường địa phương... sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của các doanh nghiệp Australia khi dấn thân vào Đông Nam Á”, ông Howard cho biết.

Minh Đức (Theo Straits Times, ABC Net News, Reuters)

Australia mua tên lửa Tomahawk từ Mỹ nhằm củng cố khả năng tấn công tầm xa

Thứ 2, 21/08/2023 | 15:36
Bên cạnh các tên lửa Tomahawk, Australia sẽ đầu tư 431 triệu AUD nhằm mua hơn 60 tên lửa dẫn đường dò bức xạ tiên tiến từ Mỹ.

Cách báo chí Anh và Australia kỷ niệm Lễ đăng quang của Vua Charles

Chủ nhật, 07/05/2023 | 10:15
Không mấy khi các tờ báo có cơ hội đưa tin về một sự kiện 70 năm mới có một lần như Lễ đăng quang của Quốc vương Anh.

Australia tổ chức Thượng đỉnh nhóm Bộ tứ (Quad) ở Nhà hát Opera Sydney

Thứ 4, 26/04/2023 | 16:45
Quad là một nhóm không chính thức gồm Ấn Độ, Mỹ, Australia và Nhật Bản. Nhóm này đã tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.