Australia muốn sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) tại Biển Đông

Australia muốn sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) tại Biển Đông

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 28/09/2017 | 14:32
0
Tại Đối thoại Chiến lược Ngoại giao và Quốc phòng giữa Việt Nam và Australia, phía Australia bày tỏ mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) tại Biển Đông.

Thực hiện thỏa thuận giữa hai nước, ngày 27/9 tại Canberra (Australia), Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý đã cùng Thứ trưởng Ngoại giao Australia Gary Quinlan và Thứ trưởng Quốc phòng Australia Rebecca Skinner đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Đối thoại Chiến lược Ngoại giao và Quốc phòng giữa hai nước.

Thế giới - Australia muốn sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) tại Biển Đông

Các đại diện ngoại giao và quốc phòng của hai nước tại buổi đối thoại.

 

Tham dự về phía Bộ Quốc phòng Việt Nam có Trung tướng Nguyễn Đức Hải, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng, cùng các quan chức của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, với tính chất chiến lược ngày càng gia tăng. Hai bên nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ quan trọng này đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, quốc phòng-an ninh, nông nghiệp, hỗ trợ phát triển, giáo dục-đào tạo, du lịch, lao động và giao lưu nhân dân; cùng phối hợp chặt chẽ chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian tới, đảm bảo kết quả thực chất, tạo dấu mốc quan trọng trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2018, sớm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Hai bên đã thảo luận và chia sẻ nhiều đánh giá về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong bối cảnh Châu Á-Thái Bình Dương đang có nhiều biến chuyển về địa chiến lược, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương nhằm thúc đẩy xu hướng đối thoại và hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định và trật tự khu vực dựa trên luật pháp, thúc đẩy hành xử đúng mực và có trách nhiệm của các nước thành viên trong khu vực, liên kết khu vực và thương mại tự do.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Australia mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) tại Biển Đông.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy đồng thuận, thống nhất trong ASEAN, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Việt Nam và Australia cũng khẳng định sẽ hợp tác bảo đảm thành công của các Hội nghị đa phương sắp tới gồm Hội nghị Cấp cao APEC (tháng 11/2017 tại Việt Nam), Hội nghị Cấp cao Đông Á (tháng 11/2017 tại Philippines) và Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Australia (tháng 3/2018 tại Australia).

Xem thêm: Rồng 17 – cuộc tập trận “nghênh chiến” của NATO với Nga

D.T

Phản đối Philippines bắn tàu cá làm 2 ngư dân Việt Nam thiệt mạng

Thứ 2, 25/09/2017 | 16:04
Ngày 23/9, cục Lãnh sự bộ Ngoại giao Việt Nam nhận được thông tin lực lượng Cảnh sát biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Australia về "hành động tự sát"

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:54
Ngay sau tuyên bố Australia sẽ cử quân trả đũa ngay lập tức nếu Triều Tiên tấn công nước Mỹ, Bình Nhưỡng đã có lời đáp trả thâm thúy.

Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo Australia về vấn đề Triều Tiên

Thứ 6, 25/08/2017 | 18:10
Với vị thế chỉ là người ngoài cuộc, sự hăng say thái quá trong việc chỉ trích Triều Tiên của Australia bị đánh giá là thiếu thận trọng. Có ý kiến cho rằng, nó còn tiềm ẩn những nguy cơ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.