Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì?

Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì?

Thứ 2, 18/04/2022 | 11:11
0
Bạn mong chờ điều gì ở Atletico Madrid của Diego Simeone? Nghệ thuật hắc ám, có lẽ đó là từ đúng nhất có thể miêu tả…

…Và sự thật đó là lý do mà nhiều người trong chúng ta lựa chọn theo dõi cuộc đối đầu giữa Atletico Madrid và Manchester City tuần qua.

Chắc chắn, sự tương phản trong cách chơi giữa hai đội là rất rõ nét. Nhưng ai lại không muốn thấy Phil Foden trông như Basil Fawlty với chiếc băng quấn quanh đầu, Stefan Savic túm tóc Jack Grealish khi đôi bên lời qua tiếng lại, Felipe bị kéo ra khỏi sân bởi các đồng đội sau khi nhận thẻ đỏ và trên hết, Diego Simeone phàn nàn về việc cầu thủ Man City câu giờ.

Điều ngạc nhiên duy nhất là chúng ta phải đợi đến phút 89 của trận đấu trên sân Wanda Metropolitano để được chứng kiến điểm nhấn thực sự của trận đấu. Những con số chính thức chưa được xác nhận, nhưng có lẽ Atletico Madrid đã phá kỷ lục tại Champions League mùa giải này về những màn lời qua tiếng lại và xô xát với đối thủ.

Trong trận đấu với Porto ở vòng bảng, có 42 cầu thủ và thành viên ban huấn luyện cả hai đội tham gia vào màn cãi cọ, xô xát nhau. 3 tấm thẻ đỏ đã được rút ra cho tình huống đó, trong khi số thẻ vàng thì đếm không xuể. Matheus Cunha đã thành công trong việc khiến cầu thủ Porto bị đuổi khỏi sân trong ấm ức, và Koke bị cảnh báo sau chưa đầy 40 phút rằng các đồng đội của anh nên ngừng ngay việc vây lấy trọng tài.

Dave Farrar – BLV của đài BT Sport – nói sau trận đấu đó là: “Tất nhiên sẽ có những tranh cãi. Nói một cách thẳng thắn thì đó là cái tài của họ. Đó là điều tốt và tệ nhất với Atletico Madrid”.

“Chiêu trò” của Simeone

Điều tệ nhất có thể cũng là điều tốt nhất trong mắt Simeone, bởi với ông chiến thắng bằng mọi giá là quan trọng nhất. Khi còn là cầu thủ, Simeone là một mẫu thủ lĩnh tài năng, giàu khát khao và khát vọng. Thua cuộc không phải một phương án trong mắt ông. “Tôi biết anh ấy có thể giết tôi, anh ấy sẽ tận dụng mọi thứ”, Juan Sebastian Veron nói về người đồng đội cũ ở ĐT Argentina.

Simeone là một cầu thủ khó chịu và ranh mãnh. Ông sẽ đeo bám đối thủ trong các trận đấu, phàn nàn và cãi cọ với họ đến mức ngay cả các đồng đội đôi khi cũng phải bảo ông im lặng. Nếu có một giai thoại trên sân cỏ về cá tính của Simeone thì đó là câu chuyện mà Jose Miguel Prieto kể về người đồng đội cũ ở Sevilla. “Tôi không biết tại sao đối thủ lại thường xuyên đưa bóng cho Cholo nữa. Tại sao họ lại thường xuyên mắc sai lầm như vậy? Ví dụ như Aitor Karanka. Anh ấy (Simeone) sẽ nhớ cái tên ‘Aitor’ và khi chạy sẽ luôn nói ‘Aitor, Aitor, Aitor’. Và cầu thủ đó sẽ trả lời ‘Đây’ rồi chuyền bóng cho anh ấy. Bạn sẽ nghĩ ‘Tại sao anh ta lại chuyền bóng cho Cholo?’ Vì anh ấy biết tên của họ”, Prieto nói.

Khi được hỏi về điều này, HLV trưởng Atletico Madrid trả lời: “Đúng vậy. Khi bạn phản công, bạn sẽ tập trung vào trận đấu đến mức nếu tên bạn là Pablo và khi đang chạy thì nghe thấy ai nói ‘Pablo, Pablo, tôi đang thoáng’ bạn sẽ chuyền cho anh ta’.

Những chia sẻ của Veron hay Prieto phần nào lý giải vì sao Simeone lại gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp cầu thủ và HLV, đồng thời tại sao Atletico Madrid lại là một đội bóng khó chơi đến vậy. “Búa, búa, búa, búa, chúng ta phải cứng rắn như những cây búa”, Simeone đập tay của mình và nói sau trận hoà không bàn thắng trước Barcelona.

“Tôi may mắn khi quen biết anh ấy cả trên khía cạnh HLV lẫn cuộc sống bên ngoài. Diego Pablo, một người hài hước, vui vẻ, hay pha trò, dễ mến. Anh ấy rất chân thật và giàu cảm xúc. Mặt khác, tôi cũng đã gặp Cholo, một người khắt khe, cứng rắn, tàn nhẫn, lạnh lùng và là một nhà vô địch”, Sebastian Abreu – đồng đội cũ tại River Plate – chia sẻ.

Tinh thần của Simeone được truyền tải trọn vẹn vào Atletico Madrid. Có lẽ lối chơi chiến thắng là trên hết của họ xứng đáng được tôn trọng, dù cho chúng ta không thích nó.

“Nghệ thuật” của Atletico Madrid

Atletico Madrid không phải đội bóng duy nhất thích sử dụng nghệ thuật hắc ám. Thực tế, trong trận đấu giữa tuần qua, đặc biệt là 10 phút cuối, Man City đã phải dùng rất nhiều chiêu trò. Phil Foden đã lăn vào sân sau khi Felipe phạm lỗi với anh, Riyad Mahrez câu giờ trong một quả đá phạt. Tuy nhiên, trong số những CLB hàng đầu thế giới, Atletico Madrid vẫn là đội bóng nổi tiếng nhất về những chiêu trò “hắc ám”, hay nói cách khác là đóng kịch, câu giờ, vây lấy trọng tài và đặc biệt là khiến đối phương nhận thẻ hoặc bị đuổi.

Bức ảnh dưới đây là hình ảnh trong trận đấu trên Old Trafford 3 tuần trước khi Atletico Madrid đánh bại Manchester United với tổng tỉ số 2-1 ở vòng 16 đội Champions League. Cầu thủ ở giữa vòng vây là Llorente.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì?

Llorente nằm trên sân và vẫy tay (vòng tròn vàng) như thể vô cùng đau đớn. Sau đó, Llorente và các đồng đội (5 cầu thủ Atletico giang tay ra) gây áp lực lên trọng tài để tạm dừng trận đấu khi Man United đang có bóng cách gần 30m so với khung thành Oblak.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 2).

Và họ đã thành công. Llorente hoàn toàn không gặp đau đớn gì, dù vậy Rodrigo De Paul vẫn ra dấu hiệu hãy trao một thẻ vàng cho Alex Telles, người phạm lỗi với Llorente. Thậm chí đó không phải một quả đá phạt và trận đấu tiếp tục khi trọng tài thả bóng cho Man United đá tiếp tình huống. Dù sao thì với Atletico Madrid, một vài phút cũng được họ lấy đi.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 3).

Liverpool cũng có trải nghiệm tương tự năm 2020. Koke dẫn đầu một nửa đội hình Atletico vây lấy trọng tài để yêu cầu đuổi Sadio Mane. Trước đó vài phút tiền đạo của Liverpool đã nhận thẻ vàng.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 4).

“Đó là một phần của bóng đá mà tôi không thích. Kế hoạch của họ tối nay là đẩy Sadio rời khỏi trận đấu sau khi đã nhận 1 thẻ vàng. Tôi sợ đối thủ của Sadio sẽ nằm xuống sân như thể cậu ấy bóp cổ hay làm gì họ”, Jurgen Klopp chia sẻ sau trận.

Ở trận lượt về, khi Atletico giành chiến thắng trong hiệp phụ, các cầu thủ Simeone lại lặp lại những những hành động tương tự. Nhóm cầu thủ dưới đây dẫn đầu là Diego Costa đã yêu cầu trọng tài rút thẻ đỏ cho Trent Alexander-Arnold sau một pha phạm lỗi mà cùng lắm chỉ đáng phải nhận một quả đá phạt.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 5).

Cái kết cuối cùng với Atletico trong 2 trường hợp này là Koke trao đổi một-một với trọng tài.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 6).

Đội trưởng của Atletico quá hiểu những cuộc trao đổi kiểu này. Dưới đây là tình huống trong cuộc đối đầu Porto 3 tháng trước khi trận đấu mới chỉ trôi qua hơn 3 phút.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 7).

Ở đường biên thời điểm đó, Simeone làm những gì ông thường làm: vẫy tay yêu cầu một tấm thẻ mà chỉ có trong tưởng tượng.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 8).

Trở lại với trận đấu giữa Atletico Madrid và Manchester City, ban đầu những chiêu trò “hắc ám” của Atletico không được thể hiện rõ nét. Nhưng sau trận lượt về, mọi thứ được thể hiện toàn bộ cho tất cả. Trận lượt đi, tình huống tranh cãi chỉ diễn ra sau khi Jack Grealish vào sân. Angel Correa sút rất mạnh trái bóng vào người Grealish khi cầu thủ người Anh đang nằm sân sau khi bị Sime Vrsaljko.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 9).

Simeone đã cố gắng và không thể khiến Kevin De Bruyne phải nhận thẻ - điều có thể khiến anh bị treo giò.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 10).

Tất cả chỉ ổn định một chút cho đến cuối hiệp 1 trận lượt về diễn ra, khi “Koke và những người bạn” lại làm những điều họ vẫn làm. Lần này là sau khi John Stones phạm lỗi Joao Felix – một pha phạm lỗi không thể tệ bằng tình huống phạm lỗi của Felipe với Foden. Trong tình huống dưới đây, Felipe và Savic đang đứng cạnh Koke và đều đang trình bày sự việc để trọng tài gia tăng hình phạt cho Stones.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 11).

Họ không từ bỏ một cách dễ dàng…

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 12).

Atletico Madrid vẫn thể hiện rõ những đặc tính của họ trong quãng thời gian sau. Tới phút 89 của trận đấu, Atletico Madrid thậm chí họ đã chơi tốt hơn Manchester City, cho đến khi họ “nhấn nút tự huỷ”. Pha phạm lỗi không cần thiết của Felipe với Foden thực sự là chất xúc tác cho 3 phút hỗn loạn.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 13).

Savic không hài lòng với Foden khi cầu thủ người Anh làm quá chấn thương của mình (dù không phủ nhận anh bị phạm lỗi) và lăn vào sân. Một tình huống mà Foden đã xử lý như một cầu thủ Atletico…

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 14).

… và trong vòng 20 giây, tình huống đã biến thành khung cảnh hỗn loạn giống như trong cuộc chạm trán giữa Atletico Madrid và Porto.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 15).

Grealish nói với Savic rằng họ sẽ gặp nhau vào thứ Ba tuần sau…

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 16).

… sau đó Savic túm tóc Grealish để đáp trả.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 17).

Một tấm thẻ vàng được rút ra, Savic dùng biểu tượng ngón tay cái để đáp trả.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 18).

Và sau đó, một tấm thẻ đỏ được rút ra dành cho Felipe.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 19).

Trọng tài bị các cầu thủ Atletico Madrid vây lấy.

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 20).

… Jan Oblak đẩy đồng đội của mình ra…

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 21).

… và Simeone nữa (lúc này đang rất tức giận, điều ông vẫn thường thể hiện).

Bóng đá Tây Ban Nha - Atletico, nghệ thuật hắc ám của Simeone hay triết lý Cholismo là gì? (Hình 22).

Có lẽ mọi người sẽ luôn muốn được tận hưởng một trận đấu kịch tính như vậy. Đôi khi bạn xem Atletico và sẽ tự hỏi liệu nỗi thất vọng lớn nhất của Simeone ở đường biên – nơi ông luôn tràn đầy cảm xúc và di chuyển liên tục – có phải là không thể tác động lên trận đấu như cách ông từng làm khi còn là cầu thủ hay không.

Và đúng như Cristiano Ronaldo nói trong bộ phim tài liệu về El Cholo: “Khi bạn nhìn Atleti, bạn sẽ thấy Simeone”.

Tag: Atletico

Top 4 lần Atletico sử dụng chiến thuật 'phản bóng đá'

Thứ 6, 15/04/2022 | 17:49
Atletico Madrid đã phải nhận những lời chỉ trích nặng nề vì cách tiếp cận "phản bóng đá' trước Man City. Dưới đây là 4 lần họ thể hiện cách chơi đáng sợ này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.
     
Nổi bật trong ngày

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".