Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”

Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:30
0
Nhờ nuôi con đặc sản này, mỗi năm anh Đỗ Ba Duy (SN 1988) ở phường Yên Bình, Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình kiếm được số tiền khiến vạn người mơ.

Anh Đỗ Ba Duy (sinh năm 1988, phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) nhiều năm liền nuôi ốc nhồi thành công để đem lại thu nhập ổn định cho gia đình khoảng 400 triệu đồng/năm.

Được biết, anh Duy hiện có khoảng 2 ha đất trang trại được phân thành các khu như: Khu nuôi con ốc nhồi thương phẩm, khu ươm ốc giống, ấp trứng…Đặc biệt, từ con ốc nhồi, anh Duy chế biến thêm món chả ốc với hương vị hấp dẫn.

Trò chuyện với Dân Việt, anh Duy kể: "Trước kia từng làm nhiều nghề như: Nhân viên ngân hàng, lái xe taxi, buôn điện thoại, rồi công nhân may…nhưng đều thất bại. Không ngờ một lần lên tỉnh Tuyên Quang, biết đến mô hình nuôi con ốc nhồi và món chả ốc đã bị thu hút".

Đời sống - Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”

Mỗi năm bán ra thị trường cả triệu con ốc giống và nhiều tấn ốc thương phẩm, anh Duy thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Dân Việt

Sẵn ruộng đất, ao hồ của bố mẹ, năm 2019 anh mua 2 vạn ốc giống về thả thử nghiệm, nhưng do không nắm chắc kỹ thuật nên 2 năm liền đều thất bại. Cứ nuôi được một thời gian là ốc bị bệnh, chết nổi đầy mặt nước. "Học phí" mỗi lần mấy chục triệu đồng, tuy có chút buồn, hụt hẫng nhưng anh Duy không nản lòng. Anh lại khăn gói đi khắp các trang trại to, nhỏ từ Nam ra Bắc, học hỏi thêm kỹ thuật.

Đến năm thứ 3, anh Đỗ Ba Duy đã tập trung xử lý tốt vấn đề môi trường nuôi bằng cách rút hết nước trong ao, làm sạch bèo, cỏ; dùng chế phẩm sinh học xử lý đáy ao, sau đó mới thả giống. Quá trình nuôi, chăm sóc, anh Duy sử dụng hoàn toàn rêu, lá bèo, cỏ, lá sắn, lá mướp... từ tự nhiên để cho ốc ăn với lượng vừa đủ, để tránh dư thừa, gây ô nhiễm môi trường ao nuôi.

Đời sống - Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp” (Hình 2).

Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Đỗ Ba Duy. Ảnh: Bảo Ngọc/website Sở TT&TT Ninh Bình.

Theo anh Duy nuôi loài ốc này không khó, chỉ cần tỉ mỉ. Con ốc ăn uống không cầu kỳ nhưng đổi lại phải chuẩn bị môi trường sạch sẽ.

Thông tin trên website Sở TT&TT Ninh Bình, ngoài việc quản lý về thức ăn và môi trường ao nuôi, việc chăm sóc đàn ốc vào mùa nóng, mùa rét và quản lý dịch bệnh cũng được Duy hết sức quan tâm. Theo anh, ốc nhồi khá dễ nuôi nhưng có 2 loại bệnh cần đặc biệt chú ý là bệnh sưng vòi và đường ruột. Các bệnh này gây chết hàng loạt nên phải giám sát ao nuôi thường xuyên. Nếu quan sát thấy ốc có dấu hiệu bỏ ăn, vòi bị sưng to, có mùi hôi cần phải cách ly ngay để xử lý, tránh lây lan.

Đời sống - Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp” (Hình 3).

Ốc nhồi được anh Duy nuôi thuận tự nhiên nên thịt thơm ngon, săn chắc được nhiều khách ưa chuộng. Ảnh: Dân Việt

Nhờ nuôi con ốc nhồi, anh Duy có thu nhập khấm khá lên đến hàng trăm triệu mỗi năm. Ngoài ra, anh đang tạo việc làm cho 6 lao động địa phương với các công việc như chăm sóc con ốc, chế biến các món ăn từ ốc nhồi,…mức lương khoảng 150.000-200.000 đồng/người/ngày.

Chinh phục, nắm chắc kỹ thuật nuôi ốc, không dừng lại, anh Đỗ Ba Duy lại tiếp tục trăn trở làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm và có được thị trường tiêu thụ bền vững hơn.

Theo anh nếu chỉ bán ốc tươi sống nguyên con thì sẽ không bảo quản được lâu và khó vận chuyển nên vô cùng bị động và phụ thuộc vào khách hàng. Do vậy, chỉ có một con đường duy nhất là đưa ốc vào chế biến sâu. Với khát vọng làm giàu và tinh thần tuổi trẻ, anh Duy đã nghiên cứu, tìm kiếm công thức, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để cho ra sản phẩm chả ốc nhồi ống nứa, đóng trong những gói nhỏ gọn theo dạng thực phẩm đông lạnh.

Đời sống - Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp” (Hình 4).

Sản phẩm chả ốc nhồi ống nứa của anh Duy. Ảnh: Bảo Ngọc/website Sở TT&TT Ninh Bình.

Anh Đỗ Ba Duy chia sẻ: "Riêng món chả ốc nhồi nguyên liệu gồm có thịt ốc, giò sống, gia vị ớt, tỏi, gừng, sả, nấm hương, tiêu xanh,…Tất cả được phối trộn theo tỉ lệ, sau đó nhồi vào các ống nứa, khi người dân mua về chỉ việc hấp chín là có thể ăn luôn".

Hiện nay, món chả ốc lá lốt và chả ốc ống nứa của anh Duy đã xuất bán cho nhiều nhà hàng, quán ăn, các cửa hàng nông sản sạch ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…

Để mở rộng sản xuất, ngày 8/3/2023, anh Đỗ Ba Duy đứng ra thành lập Hợp tác xã ốc nhồi Ninh Bình nhằm liên kết các thành viên nuôi ốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Qua đó, tập trung chế biến sâu các sản phẩm từ con ốc nhồi.

Món ốc nhồi ống nứa đã được anh Duy làm hồ sơ và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, sắp tới anh Duy sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra các món ăn đặc sản khác từ ốc nhồi. Năm 2024, anh Duy dự định mở rộng diện tích nuôi ốc nhồi để tăng thêm thu nhập, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân đút túi 150 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “ưa mát”

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:30
Nuôi con đặc sản này, sau khi trừ đi chi phí mỗi năm anh Huỳnh Lê Việt thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Anh nông dân nuôi "con vật hiền khô" nhẹ nhàng thu lãi 100 triệu đồng

Thứ 7, 06/04/2024 | 07:30
Sau một thời gian ngắn nghiên cứu nuôi "con vật hiền khô" trong vườn nhà với chi phí rẻ, một anh nông dân Hậu Giang có thu nhập tốt, hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Anh nông dân lãi 700 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ăn gà"

Thứ 6, 05/04/2024 | 07:30
Bằng sự gan dạ và nhẫn nại, anh Phan Thanh Bình đã “thuần phục” được loài vật nuôi nguy hiểm này để cải thiện đáng kể lợi nhuận kinh tế cho gia đình.

Anh nông dân thu hàng tỷ đồng nhờ nuôi con "đặc sản" dân nhậu thích mê

Thứ 6, 05/01/2024 | 07:30
Mạnh dạn đầu tư nuôi động vật hoang dã, mỗi năm anh Bùi Công Mạnh thu về hàng tỷ đồng từ việc bán con giống và bán thương phẩm cho nhà hàng.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.