Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản

Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản "siêu gặm nhấm"

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:30
0
Nuôi con đặc sản "gặm nhấm siêu hạng", chàng trai quê Tiền Giang không mất nhiều công chăm sóc lại có thể tự trả lương 200 triệu/năm.

Đang làm KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm) cho một công ty, hứng chí, anh Trần Hữu Phong (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) bỏ về quê xây chuồng nuôi dúi sinh sản (chuột mốc), bất ngờ thu lời to.

Theo Dân Việt, hiện trại nuôi dúi sinh sản của anh Phong có khoảng 450 con dúi bố mẹ đang sinh sản, với 2 loại dúi là dúi mốc và má đào.

Anh Phong chia sẻ, anh đến với nghề nuôi dúi sinh sản rất tình cờ sau vài lần đọc báo thấy nói nuôi dúi cho hiệu quả kinh tế cao. Thế là vừa làm KCS, anh vừa tranh thủ tìm hiểu kỹ thuật nuôi dúi sinh sản qua báo, đài và sau này là kinh nghiệm từ nông dân nuôi dúi.

Năm 2016, khi đang còn làm việc công sở, anh dành 12 triệu đồng mua 6 cặp dúi giống về nuôi thử nghiệm. Nơi nuôi dúi của anh là một góc nhà đang ở. Chuồng dúi là những miếng gạch lót nhà được cố định bằng keo silicon…

Một thời gian sau, nhận thấy nuôi dúi có hiệu quả kinh tế cao, anh Phong quyết định nghỉ việc công sở với mức thu nhập ổn định, tập trung khởi nghiệp từ con dúi.

Đời sống - Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản 'siêu gặm nhấm'

Hiện, trại nuôi dúi sinh sản của anh Phong có khoảng 450 con dúi bố mẹ đang sinh sản, với 2 loại dúi là dúi mốc và má đào. Ảnh: báo Thanh Niên

"Tôi thấy nuôi dúi sinh sản chả có gì là khó khăn, thậm chí khá nhàn nhã, chỉ có cái phải cẩn thận trong thời gian phối giống cho dúi mà thôi", anh Phong chia sẻ với Dân Việt.

Theo anh Phong, làm chuồng trại rất đơn giản, chỉ cần ghép những viên gạch với nhau tạo thành từng ô vuông, vừa đỡ tốn diện tích vừa đảm bảo độ thoáng mát. Đối với dúi trưởng thành, anh cho chúng ở riêng từng ô, còn dúi con có thể ở tập thể. Chuồng cần được đảm bảo thông thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp rọi vào và gió lùa. Phía trên chuồng, anh lợp tôn, giăng lưới che để chống nhiệt; nền chuồng được lót xi măng để thuận tiện vệ sinh và tránh dúi đào hang trốn đi.

“Dúi có tập tính ngủ ngày, ăn đêm. Vì vậy, tôi phải hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp, cũng như gió lùa ban đêm vào chuồng để tránh ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của dúi”, anh Phong nói.

Theo anh Phong, dúi mốc cái nuôi 8-10 tháng, còn dúi má đào cái 10-12 tháng thì bước vào thời kỳ sinh sản. Biểu hiện động dục của dúi cái thường không quá rõ ràng. Một trong những biểu hiện là dúi cái sẽ phát ra tín hiệu đặc trưng để tìm con đực.

Khi dúi cái có biểu hiện động dục, người nuôi sẽ cho dúi cái và dúi đực ở một chuồng riêng nhằm phối ghép tự nhiên. "Dúi cái được cho vào ô nuôi dúi đực để theo dõi khoảng 30-60 phút. Nếu dúi đực không cắn xé thì việc ghép cặp thành công. Nếu không thì phải đổi sang con cái khác cho đến khi nào dúi đực chịu mới thôi", anh Phong cho hay.

Khoảng 2 đến 3 ngày sau khi phối giống thành công, phải tách dúi cái và đưa sang ổ đẻ để chăm sóc. Thời gian này người nuôi dúi sinh sản phải đảm bảo không gian yên tĩnh, cung cấp đầy đủ thức ăn và dinh dưỡng cho dúi cái. Đặc biệt, tăng khẩu phần tre, mía, khoai... Mỗi năm dúi đẻ 3 lứa. Mỗi lứa, dúi mốc đẻ 2-4 con, dúi má đào đẻ 3-5 con.

Đời sống - Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản 'siêu gặm nhấm' (Hình 2).

 Dúi con có thể cho ở tập thể chung một chuồng. Ảnh: báo Thanh Niên

Anh Phong cho hay, dúi con sinh ra thường không có lông, sau 10 ngày thì bắt đầu mọc lông. Dúi biết ăn từ khi chưa mở mắt. Đến khi dúi con được khoảng 20 ngày tuổi, anh cho chúng tập ăn mía, tre...

"Thức ăn của dúi chủ yếu là tre, mía, bắp, khoai lang. Các loại thức ăn này rất dễ kiếm ở địa phương", anh Phong bộc bạch.

Thường, dúi con nuôi tiếp 2-3 tháng sau thành dúi giống, còn dúi thương phẩm nuôi 6 tháng mới xuất chuồng. Lúc này, trọng lượng mỗi con dúi đạt từ 1kg trở lên.

Hiện, tại trại nuôi dúi sinh sản của anh Phong, giá dúi giống 3 tháng tuổi là 1,4 triệu đồng/cặp, giá dúi thương phẩm khoảng 700.000 đồng/kg.

Thị trường tiêu thụ dúi của anh Phong chủ yếu tại Tp.HCM, Bình Dương và tại địa phương. Trừ chi phí, mỗi tháng anh Phong thu lời khoảng 20 triệu đồng. Theo anh Phong, hiện anh còn bao tiêu sản phẩm cho các vệ tinh nuôi dúi thịt.

Nuôi dúi sinh sản và nuôi dúi thương phẩm hiện nay đang là một hướng đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.

Tuy nhiên, để mô hình nuôi con dúi này thành công, người nuôi dúi cần phải nắm rõ kỹ thuật nuôi, cũng như hiểu rõ được tập tính sinh trưởng của loài động vật này.

Về sản phẩm, thịt dúi được xếp vào loại đặc sản nhờ ngon, mát và giàu đạm.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân thu lãi tiền tỷ nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cua đồng”

Thứ 7, 30/03/2024 | 07:30
Loài đặc sản này vốn là động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao, ít bị bệnh, quá trình nuôi không tốn nhiều công chăm sóc nhưng lại có hiệu quả kinh tế cao.

Anh nông dân kiếm hàng tỷ đồng nhờ nuôi con "đặc sản” trong bể lót bạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:30
Hai bể lót bạt được đặt trong vườn xoài để nuôi 2 loài cá nước ngọt đặc sản đã mang về nguồn thu nhập cho anh Tâm hàng tỷ đồng mỗi vụ.

Anh nông dân lãi hàng trăm triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “ai cũng sợ”

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:30
Nhờ nuôi con đặc sản này, anh Dương Văn Chung có thu nhập khấm khá, thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Anh nông dân thu về 9 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cá”

Chủ nhật, 24/03/2024 | 07:30
Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư nhưng chàng trai Nam Định lại quyết định bỏ nghề về quê nuôi con đặc sản này.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.