Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Xin tiêm ma túy để chết nhưng không được, người đàn ông cầm dao đe dọa bác sĩ

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Xin tiêm ma túy để chết nhưng không được, người đàn ông cầm dao đe dọa bác sĩ

Thứ 2, 08/01/2024 | 08:31
0
Thông tin một người đàn ông cầm dao đe dọa bác sĩ và y tá khi không xin được tiêm ma túy đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Án Nước ngoài:

Cầm dao đe dọa nhân viên y tế

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước sự việc một người đàn ông xin được tiêm ma túy vào người để chết nhưng không thành nên đã cầm dao đe dọa y tá và bác sĩ ngay trong bệnh viên. Ngay sau đó, người này đã bị công an bắt giữ. Vụ việc xảy ra vào lúc 6h sáng ngày 20/3/2021, tại Bệnh viện Đa khoa Sengkang, Singapore.

Bị cáo Shen Weiming (48 tuổi) đã nhận 2 tội danh theo Luật ngăn chặn quấy rối vào thứ Ba (ngày 26/12/2023) và 4 tội danh còn lại sẽ được xem xét khi thẩm phán tuyên án.

Theo vụ án, bị cáo được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sengkang để do nhịp tim nhanh. Đến bệnh viện, bác sĩ tiến hành lấy máu xét nghiệm nhưng bị cáo nhất quyết yêu cầu bác sĩ tiêm cần sa cho chết. Tuy bác sĩ đã khuyên nhủ và trấn an nhưng bệnh nhân vẫn không nghe.

Không ngờ, khi khám bệnh xong, bị cáo hỏi bác sĩ có được hút thuốc không nhưng bị từ chối. Càng bị kích động, đối tượng này bắt đầu chửi bới bác sĩ rồi rút ống đặt nội khí quản khiến máu chảy ra.

Dù 2 bác sĩ và 2 y tá đã cố gắng cầm máu nhưng Shen Weiming ngày càng tỏ ra kích động. Đối tượng khua tay, khua chân, đồng thời rút từ trong túi quần ra một con dao Thụy Sĩ rồi chĩa vào nhóm nhân viên y tế. Cuối cùng, một y tá đành phải gọi cảnh sát đến hiện trường vụ việc.

Sau khi đe dọa bác sĩ và y tá, bị cáo đi vòng quanh bệnh viện để tìm lối thoát, trên tay vẫn cầm con dao sắc. Đặc biệt, Shen Weiming còn chĩa dao vào một y tá khác, rồi đi qua lối xe cứu thương để thoát. Chiều cùng ngày, đối tượng đã  bị cảnh sát bắt giữ.

Cơ quan công tố chỉ ra trước đó bị cáo đã từng ngồi tù vì tội lạm dụng ma túy và các tội danh khác. Đồng thời nạn nhân trong vụ việc là công chức đang thi hành công vụ nên hành động của bị cáo là hoàn toàn sai trái.

Khi cầu xin sự thương xót, luật sư của bị cáo cho rằng, bị cáo là người lao động bình thường, luôn mắc các vấn đề về tâm lý, điên loạn do ma túy, đồng thời chỉ ra rằng hành vi của bị cáo ở nhà trước khi xảy ra vụ việc cũng không ổn định.

Góc nhìn luật gia - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Xin tiêm ma túy để chết nhưng không được, người đàn ông cầm dao đe dọa bác sĩ

Bị cáo Shen Weiming. Ảnh: Liên Hà.

Luật Việt Nam:

Có dấu hiệu cấu thành tội Chống người thi hành công vụ

Trong vụ việc trên, hành vi của nghi phạm có dấu hiệu phạm tội Chống người thi hành công vụ, quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năn 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Vậy người thi hành công vụ là những ai? Nghị định số 208/2013/ND-CP ngày 17/12/2013 của Chính phủ quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ xác định: Người thi hành công vụ là các bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội (khoản 1 Điều 3).

Điều 3, khoản 2 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 quy định: “Người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và pháp luật có liên quan vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án”.

"Người khác" là những người không phải là các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân nhưng được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Họ có thể là những công dân được huy động làm nhiệm vụ như tuần tra, canh gác,... theo kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền.

Tội Chống người thi hành công vụ đã xâm phạm đến hoạt động quản lý của nhà nước, gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đối tượng tác động của tội phạm này là người đang thi hành công vụ. Người thi hành công vụ là người được Nhà nước hoặc xã hội giao cho những nhiệm vụ, quyền hạn nhất định trong quản lý lĩnh vực hành chính Nhà nước nhất định (cán bộ thuế vụ, cảnh sát giao thông, bộ đội biên phòng... );  Người đang thi hành công vụ phải là người thi hành một công vụ hợp pháp, mọi thủ tục, trình tự thi hành phải bảo đảm đúng pháp luật. Nếu người thi hành công vụ lại là người làm trái pháp luật mà bị xâm phạm thì hành vi của người có hành vi xâm phạm không phải là hành vi chống người thi hành công vụ.

Hành vi dùng vũ lực cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật là hành vi dùng sức mạnh vật chất tác động lên thân thể của người đang thi hành công vụ như đấm, đá, đâm, chém…làm cho người thi hành công vụ không thực hiện được nhiệm vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi mà pháp luật cấm hoặc không thực hiện hành vi mà pháp luật bắt buộc họ phải làm.

Hành vi đe dọa dùng vũ lực cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật là hành vi dùng lời nói, cử chỉ, hành động đe dọa dùng vũ lực đối với người thi hành công vụ nếu họ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình hoặc không thực hiện hành vi trái pháp luật theo yêu cầu của người phạm tội. Việc dùng vũ lực có thể được thực hiện ngay tức khắc hoặc không xảy ra ngay tức khắc. Hành vi đe dọa dùng vũ lực phải đến mức làm cho người thi hành công vụ tin rằng nếu họ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình hoặc không thực hiện hành vi trái pháp luật theo yêu cầu của người phạm tội, thì hành vi dùng vũ lực sẽ xảy ra.

Đối với tội Chống người thi hành công vụ, lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật là nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật cấm nhưng vẫn thực hiện. Mục đích phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc. Do đó, dù người phạm tội thực hiện hành vi cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm mục đích gì đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.  

Chủ thể của tội Chống người thi hành công vụ là chủ thể thường, do đó, chỉ cần thỏa mãn điều kiện từ đủ 16 tuổi trở lên và không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định thì ai cũng có thể trở thành chủ thể của tội phạm.

Trong vụ việc trên, các nhân viên y tế là người đang thi hanh công vụ. Chỉ vì không thỏa mãn yêu cầu mà bị cáo đã kích động, chửi bới rồi dùng dao đe dọa các y, bác sĩ, khiến những người này rơi vào tình trạng nguy hiểm nếu không có sự can thiệp kịp thời của cảnh sát.

Về hình phạt, nếu bị xử lý về tội này, nghi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ánh Dương (Thực hiện)

Clip: Xử lý nhóm đối tượng đe dọa người thi hành công vụ

Thứ 4, 26/08/2020 | 13:59
Qua tuyên truyền, nhắc nhở về việc xe mô tô đậu, đỗ không đúng quy định tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, nhóm 4 đối tượng đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm lực lượng làm nhiệm vụ.

Clip: Bệnh nhân cầm dao phay đe dọa, đòi bác sĩ tháo đốt tay

Thứ 6, 02/03/2018 | 14:44
Một bệnh nhân bất ngờ cầm dao phay tới khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên và yêu cầu các bác sĩ... tháo đốt ngón tay cho mình.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.