Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hành nghề 27 năm, gần nghỉ hưu mới bị phát hiện là bác sĩ giả

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hành nghề 27 năm, gần nghỉ hưu mới bị phát hiện là bác sĩ giả

Thứ 2, 18/12/2023 | 07:13
0
Bản án của Tòa án quận Suwon ở Hàn Quốc đưa ra đã gây xôn xao mạng xã hội: Một người đàn ông 60 tuổi, từng khám chữa bệnh cho hàng nghìn người, mãi đến khi gần nghỉ hưu mới bị phát hiện là bác sĩ giả.

Án Nước ngoài:

Không có giấy phép vẫn khám, chữa bệnh cho cả ngàn người

Giờ đây, ông A. đã bị kết án 7 năm tù và phạt 5 triệu won (92,9 triệu đồng). Các bệnh viện và những cá nhân từng tuyển dụng vị bác sĩ giả này cũng bị phạt.

Câu chuyện 27 năm hành nghề y giả của ông A. bắt nguồn từ một kỳ thi trượt...Năm 1993, ông A. tốt nghiệp trường y. Ở Hàn Quốc, nếu muốn trở thành bác sĩ, ông phải tiếp tục tham gia kỳ thi cấp giấy phép hành nghề y nhưng ông trượt nhiều lần. Điều này khiến ông chán nản.

Trong đầu ông A. chợt nảy ra ý nghĩ: Tạo giấy phép y tế giả. Lợi dụng lúc đó công nghệ chống giấy tờ giả chưa phát triển, ông A. đã hỏi han khắp nơi và cuối cùng tìm ra cách.

Năm 1995, ông A. mang giấy phép y tế giả đi xin việc ở một bệnh viện đa khoa. Tuy có chút lo lắng nhưng đến vòng phỏng vấn, ông A. đã bình tĩnh xử lý và vượt qua bài kiểm tra có lẽ vì kinh nghiệm học trường y là thật.

Kể từ khi được nhận, ông A. ngày ngày bận rộn điều trị cho bệnh nhân và càng tự tin vào thân phận bác sĩ của mình, không thi thêm một kỳ thi nào để lấy giấy phép y tế thật nữa.

Để tránh bị phát hiện, ông A. thường xuyên chuyển bệnh viện sau một thời gian nhất định. Ông làm việc ở cả bệnh viện đa khoa và tư nhân. Người tuyển dụng hay trưởng khoa đều thấy giấy phép hành nghề của ông không có gì sai trái. Ngược lại, một số trưởng khoa còn đánh giá cao ông A.

Thậm chí, theo 163, có bệnh viện yêu cầu ông A. phải phẫu thuật và ông cũng đã thực hiện thành công. Ông A. đã làm việc cho 60 bệnh viện, chữa trị cho hơn 15.000 bệnh nhân viên, chưa hề gây ra một tai nạn y tế nào.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, một người vô tình phát hiện điểm bất thường trong giấy phép hành nghề y của ông A, khi này đã 60 tuổi. Lực lượng chức năng khẳng định, ông A. dùng giấy phép hành nghề giả làm bác sĩ suốt 27 năm.

Khi biết tin, cả ngành y vô cùng sửng sốt, ông A. ngay lập tức bị cảnh sát bắt giữ và điều tra. Từ năm 2014-2022, ít nhất 7 giám đốc y khoa không xác minh tính hợp lệ trong giấy phép hành nghề y của ông A.

Góc nhìn luật gia - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hành nghề 27 năm, gần nghỉ hưu mới bị phát hiện là bác sĩ giả

Ông A giả mạo giấy phép hành nghề và giấy hẹn khám bệnh. Ảnh: Koreaherald.

Luật Việt Nam:

Sử dụng giấy tờ giả có thể bị phạt tới 7 năm tù

Pháp luật hiện hành của chúng ta không có quy định như thế nào là “giấy tờ giả”, tuy nhiên, có thể hiểu, giấy tờ giả tức là những giấy tờ không phải là thật, không được làm ra theo đúng quy trình, trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn mà pháp luật quy định, không do cơ quan có thẩm quyền cấp một cách hợp pháp mà được làm ra với bề ngoài giống như thật, nhằm mục đích “đánh lừa”, lừa dối các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác để phục vụ các mục đích vụ lợi hoặc phục vụ mục đích khác theo nhu cầu của cá nhân.

“Giấy tờ giả” có thể được xác định giả về mặt hình thức thể hiện, như: Chứng minh nhân dân giả, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm bằng phôi giả; Cũng có thể được thực hiện thông qua việc làm giả về quá trình, về thẩm quyền cấp, nơi cấp hoặc giấy tờ có chữ ký, có con dấu và mẫu giấy thật nhưng tên của người trong tài liệu và thông tin trên tài liệu là giả hoặc được cấp cho người không đủ điều kiện, không thực hiện đúng quy trình, quy định, tiêu chuẩn mà pháp luật quy định.

Dù xuất phát từ hoàn cảnh, từ lý do nào thì việc sử dụng giấy tờ giả cũng là hành vi vi phạm pháp luật và đã để lại những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. Nó tạo ra một môi trường không bình đẳng, không công bằng với người có được những giấy tờ đó nhưng bằng việc “thi thật”, “học thật”, thực hiện việc cấp theo đúng quy trình, quy định.

Sử dụng giấy tờ giả không chỉ ảnh hưởng đến lòng tin, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chấp nhận loại giấy tờ này từ người sử dụng giấy tờ giả, mà còn ảnh hưởng đến trật tự quản lý xã hội… Do đó hành vi này sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Trong vụ án trên, ông A. tốt nghiệp trường y là thật. Tuy nhiên giấy phép hành nghề y của ông này lại là giả và do chính ông này tạo ra. Giấy phép hành nghề y của ông A có hình dáng, kích thước giống như giấy phép hành nghề y thật (nên các bệnh viện mới tiếp nhận ông này) nhưng ông A. thực tế không trải qua quá trình kiểm tra, sát hạch và không được cấp theo đúng quy trình, đúng đối tượng và không do cơ quan có thẩm quyền cấp…

Như vậy, giấy phép hành nghề y giả của ông A. được làm và được sử dụng để lừa dối cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm mục đích phục vụ cho lợi ích riêng của ông A  trong khi ông lại không có đủ điều kiện để được cấp…

Đối với hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 79/2015/NĐ-CP, ông A sẽ bị xử phạt từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng; đồng thời bị tịch thu văn bằng, chứng chỉ giả…

Ngoài ra, ông A. sử dụng giấy tờ giả để được tuyển dụng vào bệnh viện thì bệnh viện có thể xử lý kỷ luật với hình thức buộc thôi việc (Nghị định 34/2011/NĐ-CP).

Ông A. cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nếu đáp ứng đủ các yếu tố cấu thành của tội danh này.

Về hành vi, ông A. đã có có hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để nhằm mục đích lừa dối các bệnh viện và sử dụng nó như là công cụ thực hiện hành vi trái pháp luật trục lợi cho bản thân (trước tiên là xin việc, sau đó để hành nghề y khi chưa đủ điều kiện). Ông này thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, nghĩa là bản thân ông ta biết và nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra.

Hành vi của ông A. đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế – xã hội, xâm phạm đến quy trình cũng như tính đúng đắn trong hồ sơ thủ tục khi tham gia các quan hệ xã hội khác. Về chủ thể, ông A có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Tóm lại là trong vụ án này, ông A không có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề y nhưng đã tạo ra giấy tờ đó bằng những phương pháp nhất định để coi nó như thật. Hành vi phạm tội này hoàn thành kể từ khi ông A tạo ra được giấy hành nghề y giả. Điều luật không yêu cầu việc “làm” giả này phải nhằm sử dụng hoặc đã sử dụng vào mục đích gì.

Sau khi làm giả giấy phép hành nghề y, ông A đã sử dụng giấy tờ này để lừa dối các bệnh viện khiến họ tin rằng ông có đủ điều kiện hành nghề y. Đối với hành vi sử dụng, tội phạm hoàn thành khi ông A có hành vi sử dụng giấy tờ giả để lừa dối bệnh viện, không cần xảy ra hậu quả.

Nếu bị xử lý hình sự, ông A. có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ, hoặc bị phạt tù đến 07 năm tù.

Ánh Dương (Thực hiện)

Cần xử lý nghiêm khắc hơn cán bộ dùng bằng giả để làm gương

Thứ 3, 31/10/2023 | 07:38
Các ĐBQH cho rằng cần xử lý trách nhiệm của cơ quan, tổ chức khi để lọt Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng giả.

Lãnh án tù vì say rượu, sử dụng bằng lái xe giả gây tai nạn chết người

Thứ 3, 19/09/2023 | 12:10
Ngày 19/9, Tòa án tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Danh Hoàng Minh về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.