Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
0
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Án Nước ngoài:

Người phụ nữ gặp nạn vì “cơn mưa trứng”

Theo tờ Liberty Times, vào ngày 28/2, anh Wang (34 tuổi) đang điều khiển chiếc xe tải trên con đường ở thành phố Tân Bắc thì bất ngờ 10.000 quả trứng từ trên xe rơi xuống đường. Hậu quả, một phụ nữ (50 tuổi) đi xe máy đã gặp tai nạn. May mắn nạn nhân chỉ bị bầm tím nhẹ ở tay trái và chân trái. Công ty vệ sinh môi trường sau đó đã nhanh chóng được huy động tới hiện trường để dọn dẹp.

Kiểm tra nồng độ cồn, cả anh Wang và nữ nạn nhân đều được xác định không sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cuộc điều tra của cảnh sát cho hay chiếc xe tải 9,5 tấn vận chuyển khoảng 200 giỏ trứng từ quận Đại Giáp thuộc Tp.Đài Trung đến Đài Bắc thì xảy ra tai nạn.

Tài xế xe tải đã bị phạt 9.000 Đài tệ (285 USD) vì lỗi lái xe bất cẩn. Ngoài bị phạt tiền, anh này còn có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm.

Luật Việt Nam:

Trường hợp nghiêm trọng, tài xế xe tải có thể bị phạt tù

Trong vụ việc trên, anh Wang (34 tuổi) lái xe tải chở khoảng 200 giỏ trứng đi trên đường thì bất ngờ 10.000 quả trứng từ trên xe rơi xuống đường khiến 1 người phụ nữ đi xe máy gặp tai nạn.

Khoản 1 Điều 72 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải tuân thủ một số quy định, bao gồm việc hàng hóa phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn, cũng như khi vận chuyển hàng rời, phải che đậy và không được để rơi vãi, cụ thể: Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn, không gây nguy cơ rơi rụng hoặc làm mất kiểm soát của xe. Việc xếp đặt gọn gàng và buộc chặt cũng giúp ngăn chặn sự chuyển động không mong muốn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển, giúp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và xe ô tô; Khi vận chuyển hàng rời, phải che đậy và không để rơi vãi. Điều này đặc biệt quan trọng khi vận chuyển các loại hàng hóa rời như cát, đá, đất, hoặc vật liệu xây dựng. Che đậy hàng rời giúp ngăn chặn việc rơi vãi và làm giảm nguy cơ gây nguy hiểm cho người khác và gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, hành vi của tài xế xe tải chở trứng làm rơi vãi ra đường là hành vi vi phạm quy định trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô theo Luật Giao thông đường bộ và có thể bị xử phạt tùy thuộc vào quy định và quyết định của cơ quan chức năng. Việt xử phạt bao gồm mức phạt tiền hoặc biện pháp xử lý khác tùy theo tính nghiêm trọng của vi phạm.

Mức xử phạt đối với hành vi không che chắn làm rơi vãi hàng hóa ra đường: Theo khoản 2 Điều 20 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu chở hàng hóa lỏng, chất thải hoặc vật liệu xây dựng có khả năng rơi hoặc vãi mà không che kín bằng mui hoặc bạt che; Hoặc nếu có mui hoặc bạt che, nhưng vẫn để hàng hóa rơi ra ngoài đường.

Theo quy định này, việc có mui hoặc bạt che không còn là yếu tố quyết định việc bị phạt hay không, mà quan trọng là việc đảm bảo an toàn hàng hóa trên xe.

Ngoài ra, khoản 3 của Điều 25 trong Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định bảo vệ môi trường tại nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư và vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường có điều khoản như sau: Hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Điều này có nghĩa là nếu tài xế xe tải vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hoặc hàng hóa gây ô nhiễm môi trường mà không che chắn đúng cách hoặc để rơi vãi ra môi trường, sẽ bị áp dụng khoản tiền phạt trong khoảng từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng theo quy định của Nghị định này. Điều này nhằm đảm bảo việc vận chuyển nguyên liệu và hàng hóa phải tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình tham gia giao thông

Lưu ý rằng đối với hành vi này, không có hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt hành chính, cơ quan có thẩm quyền có thể quyết định tạm giữ phương tiện và các giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm, theo quy định tại Điều 82, khoản 2 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Ngoài việc bị phạt tiền, tài xế cũng phải tuân theo các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 6 của Điều 20 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các biện pháp này bao gồm buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và phục hồi lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Điều này có nghĩa là người vi phạm phải tự thực hiện việc dọn dẹp và khôi phục tình trạng gốc của khu vực bị ảnh hưởng bởi việc hàng hóa rơi ra đường.

Nếu vi phạm gây ô nhiễm môi trường, người vi phạm phải thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm gây ra. Điều này đòi hỏi người vi phạm phải thực hiện các biện pháp để làm sạch và khôi phục môi trường bị ô nhiễm do vi phạm.

Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng người vi phạm phải chịu trách nhiệm không chỉ bằng việc trả tiền phạt mà còn phải thực hiện các biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng môi trường hoặc môi trường bị ảnh hưởng bởi hành vi vi phạm.

Hậu quả khi vật liệu, hàng hóa rơi vãi ra đường có thể gây ra nhiều vấn đề và tác động tiêu cực, bao gồm: Nguy cơ tai nạn giao thông: Vật liệu, hàng hóa rơi ra đường, nhất là trong trường hợp xe đang di chuyển, có thể gây ra nguy cơ tai nạn giao thông. Người điều khiển xe khác có thể không kịp thời tránh né hoặc không thể kiểm soát được xe, dẫn đến va chạm và tai nạn; Gây cản trở giao thông: Vật liệu, hàng hóa rơi ra đường có thể tạo ra rào cản trên đường, gây tắc nghẽn giao thông và làm giảm sự di chuyển của các phương tiện khác;

Ô nhiễm môi trường: Một số loại vật liệu, hàng hóa có thể gây ô nhiễm môi trường khi rơi ra đường, như chất thải hoặc hóa chất. Điều này có thể ảnh hưởng đến môi trường và sức kháng của hệ sinh thái.

Vật liệu rơi ra đường có thể gây hỏng đường, dẫn đến chi phí sửa chữa và bảo trì đường cao tốc hoặc hạ tầng giao thông công cộng khác.

Như vậy, cả người người điều khiển xe và người sở hữu hàng hóa đều phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc giữ an toàn cho hàng hóa và đảm bảo không gây ra hậu quả tiêu cực. Họ có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường cho các tổn thất do hành vi vi phạm gây ra.

Do đó, việc giữ gìn và bảo vệ hàng hóa trên xe ô tô để tránh rơi vãi ra đường rất quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và tránh các hậu quả tiêu cực liên quan đến việc vật liệu rơi ra đường

Trường hợp trong quá trình tham gia giao thông, tài xế xe tải để đồ vật dễ rơi hoặc cẩu thả dẫn đến rơi đồ vật gây nguy hiểm đến tính mạng người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ thì người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác, thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền 30-100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Cũng may là người phụ nữ đi xe máy chỉ bị bầm tím nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy tài xế xe tải có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự nhưng sẽ vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ánh Dương (Thực hiện)

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Xe chở vật liệu rơi xuống công trường đang thi công, 1 người tử vong

Thứ 6, 10/03/2017 | 11:24
Ngay sau khi bị rơi xuống lòng hồ đang thi công, chiếc xe tải lật ngửa, tài xế tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn xảy ra tại công trường đang thi công thuộc thị trấn Chợ Chu, Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.