Á hậu Quý bà Thu Hương: “Chuyện bị “bắt nạt” trên mạng xã hội và chiêu “trói tim” ông xã tài hoa”

HÀ LINH

Ở tuổi ngoài 40, Á hậu Quý bà Thu Hương khiến nhiều ghen tỵ, ngưỡng mộ vì quá hạnh phúc và vẹn tròn cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống riêng. Chị thừa nhận, mình là người may mắn khi có trong tay tất cả mọi thứ. Nhưng, ít ai biết, phía sau cuộc sống tưởng như chỉ có “thảm đỏ và hoa hồng” ấy, người đẹp sinh năm 1979 đã phải trải qua rất nhiều “nốt trầm”...

Xử lý đến cùng tin đồn vu khống

Chào Á hậu Thu Hương! Những ngày qua, tên tuổi và hình ảnh của chị "nóng" khắp các mặt báo và diễn đàn mạng xã hội chỉ vì một... tin đồn. Chưa rõ thực hư, họ đã vội gán cho chị những nghi vấn, lời lẽ nặng nề. Bỗng dưng bị "bắt nạt" trên mạng xã hội, chị đối mặt ra sao?

Thực ra, tôi không phải là người hay quan tâm tới những việc thị phi. Khi nhận được thông tin từ ông xã, tôi đã bật cười vì sự cắt ghép, bịa đặt quá lố bịch và thiếu logic của người viết.

Tôi định bỏ qua, vì nghĩ mình quá bận, và không cần phải mất thời gian cho những chuyện bịa đặt linh tinh. Nhưng sau đó, tôi thấy quá nhiều người chia sẻ thông tin này lên Facebook của họ, rồi nhắn tin cho bạn bè tôi, với mục tiêu phát tán tin đồn, cố tình làm ảnh hưởng tới uy tín gia đình tôi.

Tôi nghĩ, bản thân cần có trách nhiệm với những người đồng hành cùng mình, không muốn họ vì tôi mà bị làm phiền. Chính vì thế, tôi quyết định lên tiếng.

Tôi thấy, mọi người cần hiểu rõ hơn về hành vi “bắt nạt trên mạng xã hội” và cách đối mặt với tin đồn cũng như sự vu khống. Thực ra, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để vượt qua và chống lại những kẻ cố tình “bắt nạt” mình hay gia đình mình. Vì vậy, tôi quyết định khởi kiện để những người phát tán tin đồn hiểu rằng họ đã vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm về điều đó.

Á hậu Thu Hương gay gắt phản đối hành vi "bắt nạt trên mạng xã hội"

Vốn là dân truyền thông lại dày dặn kinh nghiệm thương trường, chị đủ khéo léo và bình tĩnh để xử lý nhanh gọn chuyện "tai bay vạ gió". Nhưng, ít nhiều tin đồn này cũng khiến cuộc sống và công việc của chị những ngày qua bị xáo trộn, ảnh hưởng?

Tôi coi đây là một sự kiện truyền thông mà mình cần phải làm như bao nhiêu công việc hàng ngày khác. Vốn đã quen chịu áp lực công việc cao, nên dù có bận thêm một chút với việc xử lý tin đồn vu khống này cũng không ảnh hưởng gì tới hoạt động thường ngày của tôi.

Gia đình, bạn bè thân thì họ quá hiểu và biết tính vợ chồng tôi. Chúng tôi luôn nhìn mọi vấn đề hết sức lạc quan, nên không mấy e ngại, lo lắng. Thú thật, chúng tôi còn lấy tin đồn đó ra để làm chuyện tiếu lâm trong gia đình. Ông xã vốn là người hài hước, nên anh ấy còn khiến tôi cười đau cả ruột vì cách anh nhìn nhận vấn đề.

Không ít người nổi tiếng từng trở thành "nạn nhân" như chị. Nhưng, họ chỉ dừng lại ở việc than thở và cảnh báo trên mạng xã hội, chứ không giải quyết triệt để vì tâm lý… “ngại kiện cáo”. Còn Á hậu Thu Hương, chị tuyên bố sẽ khởi kiện, vậy thủ tục pháp lý hiện đã hoàn thiện đến đâu rồi? Chị chắc chắn sẽ theo tới cùng, hay chỉ tuyên bố để bảo vệ danh dự?

Khi nghiên cứu về hành vi “bắt nạt trên mạng xã hội”, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm lên tiếng để cùng các đơn vị truyền thông góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về vấn nạn nguy hiểm này.

Tôi thấy mình có trách nhiệm phải đi tới cùng việc này, và bộ phận pháp chế của tôi đã cùng luật sư tiến hành các bước cần thiết như: Lập vi bằng những người lan truyền thông tin vu khống trên Facebook; soạn đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an và đơn khiếu nại gửi tới sở Thông tin và Truyền thông.

Người viết tin bịa đặt sống tại nước ngoài, họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi pháp luật Việt Nam, nhưng những người nhiệt tình lan truyền thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, họ sẽ bị xử lý theo điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi 2017).

Tôi mong rằng mọi người cần hết sức tỉnh táo khi đọc thông tin trên mạng xã hội, và không nên chia sẻ những thông tin gây nguy hại chưa được kiểm chứng. Bởi, bạn đã phạm tội mà không hề hay biết và hậu quả sẽ rất khó lường.

Với sự phát triển của mạng xã hội, nó đem lại nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều rủi ro, khi bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của việc "bắt nạt trên mạng xã hội", đặc biệt là người nổi tiếng hoặc con trẻ. Những “anh hùng bàn phím” cho mình quyền được vu khống, dọa nạt, bêu xấu người khác một cách dã man không thương tiếc. Nếu không phải là những người có bản lĩnh, thì người bị bắt nạt rất dễ bị rơi vào trầm cảm, tự ti, mặc cảm tội lỗi (dù họ chẳng có lỗi gì), và thậm chí, có nhiều trường hợp đã tìm đến... cái chết.

Á hậu Thu Hương

“Chiến thắng” bệnh ung thư nhờ sống lạc quan

Biết kiếm tiền từ năm 16 tuổi, kinh qua đủ lĩnh vực để có được "chỗ đứng" như hôm nay. Có vẻ như con đường đi đến thành công của Á hậu Thu Hương khá dễ dàng và luôn "trải bước trên hoa hồng"?

Tôi làm truyền thông đến nay là hơn 20 năm và đã vượt qua nhiều thăng trầm để có được sự nghiệp của chính mình.

Người ta thường chỉ nhìn thấy 20% của tảng băng đó là sự thành công, chứ ít ai thấy được 80% còn lại của tảng băng là sự nỗ lực, kiên trì và những chông gai, thử thách mà tôi đã trải qua.

Tôi chọn lĩnh vực khó để làm, vì không thích cạnh tranh. Từ xuất bản tạp chí, đến hoạt động tư vấn chiến lược truyền thông đa phương tiện, và giờ đây là triển khai các dự án giúp phụ nữ khởi nghiệp trên nền tảng số.

Tất cả đều không đơn giản, nhưng vì tính cách của tôi rất lạc quan, nên chẳng bao giờ than phiền khó khăn với bất kỳ ai. Do vậy, mọi người luôn thấy cuộc đời tôi trải thảm đỏ và hoa hồng.

Nhưng, thương trường là chiến trường và cuộc cạnh tranh ấy rất khốc liệt. Hỏi thật, đã khi nào Á hậu Thu Hương thất bại? Đối mặt với hoàn cảnh ấy, chị xoay xở và vượt qua thế nào?

Tôi thích một câu nói của chủ tịch tập đoàn Hyundai, đó là: “Cuộc đời tôi không có những thất bại, mà chỉ có những bài học lớn”. Tôi thường nhìn mọi việc dưới góc nhìn đầy lạc quan, kể cả những lúc khó khăn nhất vẫn luôn tập trung tìm cơ hội để phát triển.

Ai đã từng làm trong ngành xuất bản tạp chí và báo giấy đều biết khó khăn của ngành này từ khi mạng xã hội phát triển. Tôi đã từng phải đóng cửa 6 trên 7 tờ tạp chí của mình vào năm 2014, và chuyển hướng sang mảng tư vấn chiến lược để đưa công ty phát triển theo hướng hoàn toàn mới.

Những ngày tháng dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn và ngành truyền thông sự kiện cũng không loại trừ. Nhưng, thay vì than thở, tôi tập trung giải quyết vấn đề và tìm cơ hội chuyển đổi số cho hoạt động kinh doanh của mình, dù nó là một hành trình không hề đơn giản.

Với triết lý Chuyên nghiệp - Chân Thành - Thiện Tâm và Kiên Nhẫn, tôi tin rằng doanh nghiệp của mình sẽ vượt qua những giai đoạn khó khăn, để tiếp tục đóng góp những dự án có ý nghĩa xã hội vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Á hậu Thu Hương hiện đã là một doanh nhân thành đạt.

Với một người phụ nữ, thành công thường đi đôi với sự đánh đổi. Và, điều mà Á hậu Thu Hương phải đánh đổi đó là gì?

Tôi nghĩ, bản thân khá may mắn khi được làm công việc mình đam mê. Dù trong suốt hành trình sự nghiệp ấy, phải đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn, song tôi vẫn cảm thấy mình được nhiều hơn chứ không hề mất đi.

Sau ngần ấy năm nỗ lực, phấn đấu, tôi có trong tay sự nghiệp, gia đình, bạn bè. Mọi thứ với tôi không có gì để phàn nàn, có chăng chỉ là hơi bận thôi.

Sáu năm về trước, chị từng nhận tin sốc mình bị ung thư. Đó hẳn là quãng thời gian nhiều "nốt trầm" nhất trong cuộc đời chị?

Như tôi đã chia sẻ, bản thân vốn là người sống vô cùng lạc quan, luôn nhìn nhận mọi việc hết sức nhẹ nhàng và hài hước.

Thú thật, hai tuần nằm trong viện, tôi vẫn điều hành công việc như bình thường, vẫn vui cười với bác sĩ. Đó là hai tuần tôi được sai chồng làm tất cả mọi việc mà không thấy áy náy (Cười).

Đến thời điểm này, chị đã "chiến thắng" căn bệnh đó hoàn toàn chưa? Bước qua những tháng ngày "bão giông" đó, chị nhận ra điều ý nghĩa nhất với mình là gì?

Tôi may mắn phát hiện bệnh sớm, nên việc chữa trị ở mức độ đơn giản, không quá phức tạp.

Khi nhận được kết quả từ bác sĩ, tôi tự hỏi, những năm tháng qua bản thân đã cố gắng hết mình, sống trọn vẹn và có gì nuối tiếc cần làm ngay không? Câu trả lời là, tôi đã sống những ngày tháng vô cùng ý nghĩa, không có gì nuối tiếc và tự nhủ, hãy tiếp tục cống hiến để mỗi ngày đi qua là một ngày không uổng phí.

Trải qua những thăng trầm, điều tôi thấy ý nghĩa nhất với bản thân mình đó chính là sự lương thiện. Nhờ bố mẹ dạy dỗ cẩn thận nên mình có được bản tính lương thiện. Vì vậy, tôi tiếp tục tu dưỡng bản thân mình để mỗi ngày sống tốt hơn một chút.

Khi biết mình bị ung thư, tôi chỉ sợ gia đình lo lắng, người thân suy sụp, còn bản thân luôn tập trung vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải ngồi đó khóc.

Á hậu Thu Hương

Á hậu Thu Hương đã chiến thắng căn bệnh ung thư nhờ tinh thần lạc quan.

Yêu và lấy chồng đào hoa

Có câu "Ghét của nào, trời trao của ấy". Á hậu Thu Hương từng tâm sự, rất sợ người đàn ông đào hoa...nhưng cuối cùng lại yêu và lấy một người đào hoa. Hỏi thật, chị có là người hay ghen?

Nếu là người hay ghen, tôi chắc sẽ không lấy anh Nam. Tôi có triết lý sống của riêng mình và anh Nam hợp với tất cả triết lý ấy. Đó cũng là “sợi dây” kết nối chúng tôi bên cạnh nhau 16 năm qua.

Một người phụ nữ rất mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc như chị khi yêu sẽ thế nào nhỉ?

Những ai thân quen đều biết tính tôi luôn nhẹ nhàng, dịu dàng và vui vẻ với tất cả mọi người.

Hầu như tôi không bao giờ cáu gắt hay nặng lời với ai nên gia đình lúc nào cũng vui vẻ và tràn đầy năng lượng tích cực. Tôi tin, đó là điều khiến anh Nam cảm thấy cần khi lập gia đình với mình.

Hôn nhân hạnh phúc của Á hậu Thu Hương và doanh nhân Nguyễn Hoài Nam được nhiều người ngưỡng mộ.

Nếu ai nhìn vào cũng nghĩ, vợ chồng Á hậu Thu Hương khó mà có nhiều thời gian dành cho nhau vì cả hai đều có cả "núi" công việc và những mối lo riêng?

Đúng là chúng tôi ai cũng bận, mỗi người có một sự nghiệp riêng. Nhưng, may mắn là chúng tôi biết cách dành thời gian chất lượng cho nhau.

Lúc nào bên nhau cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, như vậy tốt hơn là bên nhau nhiều mà không khí nặng nề, chỉ muốn cãi nhau đúng không? Do vậy, tôi thích chất lượng hơn số lượng (cười).

Cuộc hôn nhân nào cũng có những cơn "sóng ngầm lẫn sóng thần". Còn chị và ông xã thì sao trong ngần ấy năm chung sống?

Gia đình nào cũng vậy, chúng tôi cũng có những lúc tưởng như không thể chịu được nhau.

Nhưng, vì đều là những người có vốn sống, nên trong bất cứ khúc mắc nào, hai vợ chồng sẽ ngồi lại trao đổi thẳng thắn, tìm cách điều chỉnh bản thân để phù hợp với nhau hơn và để giữ được một gia đình hạnh phúc.

Không ai nói trước được tương lai, nhưng mỗi ngày bên nhau, chúng tôi đều trân trọng và giữ gìn hạnh phúc gia đình mình.

Thành công trong sự nghiệp, nhưng khi trở về gia đình, chị thấy mình đã chu toàn với vai trò làm vợ, làm mẹ, làm con chưa?

Tôi thấy mình là người may mắn khi được gia đình chồng ủng hộ để có thể phát triển sự nghiệp riêng. Tôi không đòi hỏi mình hoàn hảo trong mọi vai trò, nhưng có một điều chắc chắn, tôi là người có khả năng quản trị mọi việc khá tốt.

Tôi học cách nuôi dạy con chuyên nghiệp ngay từ khi con tôi mới chào đời, nên đến nay Tom và Ben đều học giỏi, ngoan ngoãn và phát triển toàn diện.

Còn với gia đình nội ngoại hai bên, tôi quản lý điều hành theo cách tôi quản trị công việc, nên không quá khó khăn để sắp xếp mọi thứ chu toàn, nhất là khi tôi được má chồng hết lòng hậu thuẫn.

Chị đã nghĩ tới chuyện sẽ gác công việc để trở về làm người phụ nữ của gia đình chưa?

Câu trả lời của tôi là không. Bởi, tôi biết rằng nhờ có công việc mà phát triển được bản thân, và biết cách chăm sóc gia đình cũng như nuôi dạy con cái một cách khoa học, chuyên nghiệp.

Anh Nam nhìn đào hoa như vậy, nhưng lại là người sống tình cảm, chân thành và đạo đức. Đó là điều tôi trân trọng nhất. Còn tôi có “chiêu” gì để anh ấy chọn mình, chắc phải hỏi anh Nam. Nhưng, có lẽ anh ấy thích sự mạnh mẽ nhưng vẫn rất nữ tính của tôi.

Á hậu Thu Hương

Nụ cười rạng rỡ, viên mãn của Á hậu Thu Hương bên các con.

Á hậu Thu Hương của hiện tại đã có trong tay những thứ mà mọi người ao ước. Còn chị, hoài bão lớn nhất mà chị muốn hướng tới là gì?

Tôi đã có mọi thứ trong tay, nên ước mơ lớn nhất bây giờ là giúp được nhiều người phụ nữ thành công và hạnh phúc hơn.

Tôi luôn tin rằng phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong gia đình. Nếu có hiểu biết, phát triển bản thân mình, họ sẽ nuôi dạy con tốt hơn, giúp gia đình mình có cuộc sống tốt đẹp và an toàn hơn.

Tôi không chỉ có ước mơ ấy cho phụ nữ Việt Nam mà còn muốn giúp phụ nữ ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tôi thấy mình hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những người xung quanh hạnh phúc.

Á hậu quý bà thế giới Thu Hương sinh năm 1979 tại Hà Nội. Cô đạt danh hiệu Hoa khôi thể thao năm 1995. Sau đó, cô thi đỗ khoa báo chí ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Khi đang là sinh viên, cô đã nổi tiếng trên truyền hình trong vai trò MC một số chương trình ca nhạc và diễn viên. Hiện Thu Hương là giám đốc một công ty truyền thông, đơn vị sở hữu khá nhiều tạp chí nổi tiếng. Thu Hương có chồng cũng là doanh nhân và có 2 con trai. Cô giành giải Á hậu quý bà thế giới năm 2011.

Cảm ơn Á hậu Thu Hương về cuộc trò chuyện thú vị!

H.L