9x bị khởi tố vì tuyên truyền chống phá nhà nước

9x bị khởi tố vì tuyên truyền chống phá nhà nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Công an TP HCM và Công an tỉnh Long An vừa công bố thông tin khởi tố, bắt tạm giam hai sinh viên phía Nam vì có dấu hiệu của tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Theo báo cáo của Công an Long An, hai đối tượng bị bắt là Đinh Nguyên Kha (sinh năm 1988, là thợ sửa vi tính, hộ khẩu thường trú tại phường 6, TP Tân An, tỉnh Long An) và Nguyễn Phương Uyên (sinh năm 1992, là sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Công nghệ thực phẩm TPHCM, hộ khẩu thường trú tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận).

Pháp luật - 9x bị khởi tố vì tuyên truyền chống phá nhà nướcNguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Ảnh: C.A/VnExpress

Theo hồ sơ điều tra, khi lên mạng tìm tài liệu học ngoại ngữ, nữ sinh Nguyễn Phương Uyên quen với Nguyễn Thiện Thành qua facebook. Thành giới thiệu là người sáng lập tổ chức "Tuổi trẻ yêu nước". Đối tượng Nguyễn Thiện Thành hiện đang bị truy nã.

Sau khi hai người trao đổi các vấn đề về dân chủ và tự do tại Việt Nam, Thành đã giới thiệu Uyên với Đinh Nguyên Kha.

Ba người đã bàn với nhau để làm thùng phát tán truyền đơn có thể hẹn giờ mở nắp để phát tán truyền đơn nhằm qua mặt công an. Cả ba người bàn rằng, sau khi thùng bung ra, người dân đến nhặt truyền đơn thì Uyên và Kha quay phim, chụp hình, viết bài gửi cho Thành đăng tải lên mạng.

Ngày 3/10/2012, Kha đến nhà trọ của Uyên (tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) và chở Uyên ra khu vực cầu vượt An Sương (nơi 2 đối tượng này dự định phát tán truyền đơn) để quan sát hiện trường.

Sau đó, đối tượng Uyên đổi 1.600.000 đồng tiền mệnh giá 20.000 đồng, 10.000 đồng và 5.000 đồng đưa cho Kha để dán vào mặt sau truyền đơn, nhằm mục đích cho người đi đường nhặt tiền kèm theo truyền đơn.

Ngày 10/10/2012, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đến khu vực cầu vượt An Sương treo hộp truyền đơn trên thành cầu vượt. Đến 7h15 phút, hộp truyền đơn và cờ vàng 3 sọc đỏ bung ra rơi xuống, hai đối tượng trên chụp ảnh, quay phim hiện trường. Ngày hôm sau, Nguyễn Phương Uyên viết bài miêu tả lại hoạt động rải truyền đơn này và gửi cho tên Thành qua hộp thư yahoo để tên Thành đăng tải trên các trang mạng phản động.

Nội dung của những truyền đơn này được cho là đã "xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Nhà nước cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; kêu gọi người dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam..."

Khi bắt tạm giam 2 đối tượng này, cơ quan điều tra còn thu giữ được 2,54 kg hóa chất và dụng cụ chế tạo thuốc nổ; 1 cờ vàng 3 sọc đỏ dán vào mặt trong thùng cacton; 723 tờ truyền đơn, khẩu hiệu…

Tuấn Anh


Cùng chuyên mục

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.

Huế: Mượn xe ô tô rồi đem đi cầm, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:27
Tại phiên tòa, bị cáo Hoà thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, bị cáo tác động người nhà khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người chết: VKS đề nghị 12-13 năm tù

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:14
Viện KSND huyện Định Quán đề nghị mức phạt từ 12-13 năm đối bị cáo Hoàng Văn Tính,  là người trực tiếp điều  khiển xe khách Thành Bưởi gây ra tai nạn.

Sắp xét xử vụ án mẹ ruột và người tình bạo hành bé trai 3 tuổi

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
Dự kiến, ngày 29/5 tới đây, TAND huyện Hóc Môn (Tp.HCM) sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ mẹ ruột và người tình bạo hành và cho bé trai 3 tuổi sử dụng ma túy.

Bình Phước: Điều tra người đàn ông nghi giao cấu với trẻ vị thành niên

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:50
Một gia đình ngụ trên địa bàn huyện Đồng Phú bắt quả tang người đàn ông, nghi giao cấu đồng tính với con của gia đình này.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.