4 tỉnh Bắc Trung Bộ

4 tỉnh Bắc Trung Bộ "bắt tay" vạch chiến lược phục hồi, tăng trưởng du lịch

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 28/02/2022 | 18:00
0
Đại diện sở Du lịch, Hiệp hội và doanh nghiệp du lịch các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã cùng nhau ngồi lại để tìm hướng khôi phục du lịch 2022.

Trong khuôn khổ hội nghị kích cầu du lịch Nghệ An năm 2022, đại diện sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã có chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn để từ đó tìm ra phương hướng phục hồi, mở cửa lại hoạt động du lịch.

Kinh tế vĩ mô - 4 tỉnh Bắc Trung Bộ 'bắt tay' vạch chiến lược phục hồi, tăng trưởng du lịch

Lãnh đạo các sở, ban, ngành du lịch của 4 tỉnh tham gia hội nghị.

Trao đổi trong chương trình, ông Lê Trần Sáng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là các lao động trong ngành du lịch, dịch vụ đã chuyển sang các ngành nghề khác. Ngoài ra, trong chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch thì lại không có những người làm trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, sau thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19, ngành du lịch Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó với hàng loạt chương trình kích cầu, giảm giá nhằm thu hút du khách. Thị trường du lịch Hà Tĩnh đang dần “nóng” lại với nhiều tín hiệu vui, hứa hẹn nơi đây sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho khách thập phương trong tương lai.

“Ngay khi hoạt động du lịch được phép mở cửa trở lại phù hợp với cấp độ dịch trên địa bàn, nhiều khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú ở Hà Tĩnh đã bắt tay chuẩn bị các điều kiện để đón du khách tham quan trên tinh thần đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19”, ông Sáng nói.

Kinh tế vĩ mô - 4 tỉnh Bắc Trung Bộ 'bắt tay' vạch chiến lược phục hồi, tăng trưởng du lịch (Hình 2).

Ông Lê Trần Sáng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh.

Về những khó khăn trong thời gian qua, bà Vương Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết nguồn nhân lực đang là vấn đề khiến địa phương này “đau đầu”.

Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã khiến hoạt động du lịch Thanh Hóa rơi vào tình trạng “đóng băng”. Hàng trăm nhà hàng, khách sạn buộc đóng cửa, cả chục nghìn lao động thất nghiệp... Quan trọng nhất là người lao động cũng đã phải đi tìm ngành nghề khác, trong đó không ít người được đào tạo chuyên sâu về du lịch.

“Mặc dù hoạt động du lịch vẫn đang đối diện với những khó khăn rất lớn, song chúng ta có nhiều cơ sở để tin tưởng ngành du lịch cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng, sẽ sớm phục hồi khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát”, bà Yên nói.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho hay, các điểm, tour tuyến du lịch tại tỉnh Quảng Bình đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, du khách đến với Quảng Bình sẽ không bắt buộc thực hiện cách ly y tế nếu đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Quảng Bình cũng đã đón đoàn khách du lịch đầu tiên sau thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh Covid-19. Việc đón khách sẽ tuân thủ theo các quy định an toàn của bộ Y tế, đảm bảo thực hiện 5K, nhân viên đều được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hành khách được test nhanh trước khi đến và rời đi. Tùy vào tình hình, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ cho phép hành khách tự do đi lại nhưng phải tự theo dõi sức khỏe chính mình.

“Chúng tôi cùng ngồi thảo luận của doanh nghiệp, lữ hành về phương án nếu khách có người nhiễm Covid-19. Nếu có tình huống như vậy, chúng tôi sẽ tiến hành cách ly ngay tại nơi cư trú, tạo điều kiện tối đa cho khách du lịch. Tất cả những du khách sẽ được kiểm soát chặt chẽ về y tế nhằm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh nếu thành viên đoàn liên quan đến dịch bệnh Covid-19”, ông Hà nói.

Du lịch Quảng Bình được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, sự phục hồi của ngành công nghiệp không khói này sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành kinh tế khác, đặc biệt là các ngành dịch vụ.

Kinh tế vĩ mô - 4 tỉnh Bắc Trung Bộ 'bắt tay' vạch chiến lược phục hồi, tăng trưởng du lịch (Hình 3).

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch.

Về hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết sắp tới đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua tổ chức các sự kiện, gặp gỡ báo chí, tọa đàm. Không những vậy, đơn vị sẽ tổ chức một số chương trình du lịch Việt Nam, tổ chức truyền thông quốc tế từ hội chợ.

Trao đổi thêm về cách giải quyết khó khăn trước thời điểm mở cửa lại sau thời gián đoạn, ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho biết: “Chúng tôi đã họp bàn và sắp tới sẽ ban hành văn bản chuẩn bị cho các công tác phục hồi du lịch. Tuy nhiên, yêu cầu các sở Du lịch chủ động tham mưu cho UBND tỉnh để mở lại du lịch, các cơ sở kinh doanh cũng chủ động sửa lại cơ sở vật chất, doanh nghiệp cũng phải chủ động đào tạo lại nhân lực”.

Kinh tế vĩ mô - 4 tỉnh Bắc Trung Bộ 'bắt tay' vạch chiến lược phục hồi, tăng trưởng du lịch (Hình 4).

Lễ ký kết bản ghi nhớ triển khai chương trình “Trở lại Bắc Trung Bộ năm 2022”.

Hưởng ứng chương trình phát động phục hồi, mở cửa lại hoạt động du lịch của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ phục hồi nhanh ngành du lịch trong năm 2022, câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội phát động chương trình “Trở lại Bắc Trung Bộ năm 2022”.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ triển khai chương trình “Trở lại Bắc Trung Bộ năm 2022” giữa các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh với câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội.

Ông Nguyễn Trùng Khánh “mách nước” 6 nội dung để phát triển du lịch Nghệ An

Thứ 2, 28/02/2022 | 14:31
Trước bối cảnh dịch đang trong tầm kiểm soát, đây là điều kiện mở ra cơ hội lớn cho du lịch Nghệ An tái khởi động, phục hồi và phát triển.

Du lịch Nghệ An: Đón "thời điểm vàng" sẵn sàng phục vụ du khách trong nước, quốc tế

Chủ nhật, 27/02/2022 | 16:11
Sau một thời gian tập trung chuẩn bị, tỉnh Nghệ An đã sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch trong nước, quốc tế.

Bộ VH,TT&DL đề nghị các địa phương chuẩn bị mở cửa du lịch từ 15/3

Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:11
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành công văn số 597/BVHTTDL-TCDL về công tác chuẩn bị phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3.
Cùng tác giả

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư công tại Nghệ An chậm giải ngân

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Mặc dù đã hết quý 1/2024, nhưng tại Nghệ An có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân (0%).

Bắt kẻ buôn ma túy đâm Thượng úy Công an bị thương

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:42
Bị vây bắt vì mua bán trái phép ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng.

Giải cứu 3 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:45
Đồng thời với việc giải cứu các nạn nhân, cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán người.

Xem xét xử lý nghiêm phó chủ tịch xã “hách dịch, cửa quyền”

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:18
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn đã có hành vi, cử chỉ chưa đúng chuẩn mực và phát ngôn không tôn trọng người dân.
Cùng chuyên mục

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Tỉnh Bình Thuận đầu tư 84,548 tỷ đồng xây dựng dự án Nhà tang lễ

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:35
Ngày 15/5, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà tang lễ tỉnh Bình Thuận. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Phong Nẫm (thành phố Phan Thiết).

Duyệt đầu tư dự án 300 tỷ đồng kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển ở Phú Quý

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Sau khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng chắn sóng, chống xói lở, cải tạo cảnh quan, hoàn thiện tuyến kè dọc bờ biển ở huyện Phú Quý.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Duyệt đầu tư dự án 300 tỷ đồng kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển ở Phú Quý

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Sau khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng chắn sóng, chống xói lở, cải tạo cảnh quan, hoàn thiện tuyến kè dọc bờ biển ở huyện Phú Quý.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Việt Nam thúc đẩy sáng tạo số vì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số và từ công nghệ..