Xung quanh việc bỏ thẻ hành nghề của nghệ sỹ – có lợi bất cập hại

Xung quanh việc bỏ thẻ hành nghề của nghệ sỹ – có lợi bất cập hại

Thứ 7, 09/04/2016 | 07:01
0
Mới đây, bộ VH,TT&DL lại quyết định ban hành văn bản bãi bỏ Dự thảo này khiến nhiều người bất ngờ.

Ngày 1/1/2016, bản dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã được đưa lên trang thông tin của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bộ VH,TT&DL) để lấy ý kiến đóng góp. Liệu showbiz Việt có thở phào nhẹ nhõm khi thoát khỏi “vòng kim cô” mang tên thẻ hành nghề?

Vẫn còn… bỏ ngỏ?

Sau một thời gian dài tranh cãi về việc cấp thẻ hành nghề về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu… thì mới đây, bộ VH,TT&DL vừa cho biết, yêu cầu về tấm thẻ hành nghề trong các lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật này đã không được đưa vào Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP. Sự cởi mở trong biểu diễn nghệ thuật đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của giới làm nghề. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn rằng, liệu không có “vòng kim cô” ấy thì việc quản lý ca sỹ, nghệ thuật sẽ diễn ra như thế nào, trước tình trạng “bát nháo” tự xưng ca sỹ, người mẫu như hiện nay?

Ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, người phát ngôn của bộ VH,TT&DL cho PV báo ĐS&PL biết: “Trước việc loạn danh xưng ca sỹ, người mẫu biểu diễn, song không có thực tài mà vẫn lên sân khấu, còn nghệ sỹ thật thì bị “lép vế”, chưa được nhìn nhận đúng thì việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn là việc đưa mọi việc vào quy củ, ai có thẻ thì được hành nghề. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc này làm rắc rối thủ tục hành chính Nhà nước, không phù hợp với xu hướng phát triển đời sống nghệ sỹ. Quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn đã thật sự bị bãi bỏ hay chưa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ, bởi sắp tới bộ VH,TT&DL sẽ soạn dự thảo Luật Nghệ thuật biểu diễn trình Quốc hội thông qua. Khi đó, Bộ sẽ lại trưng cầu lấy ý kiến của nghệ sỹ và các ban ngành liên quan…”.

Xã hội - Xung quanh việc bỏ thẻ hành nghề của nghệ sỹ – có lợi bất cập hại

Nhiều nghệ sỹ thở phào khi bãi bỏ việc cấp thẻ hành nghề? Ảnh minh họa

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.