Chiều ngày 1/6, tại buổi họp báo thường kì Bộ Công thương, vấn đề xuất khẩu nông sản, trong đó có trái vải đã làm nóng hội trường. Rất nhiều ý kiến được đề xuất xung quanh vấn đề đầu ra cho trái vải Việt Nam khi chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch.
Năm nay, người trồng vải Việt liên tiếp nhận được tin vui khi nhũng tấn vải đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ và Úc. Đây là một cơ hội lớn để giải quyết tình trạng “được mùa mất giá”, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế của quả vải.
Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công thương nói: “Chúng ta không thể kỳ vọng vào một số lượng lớn vải xuất khẩu sang Mỹ hay Úc, việc tiêu thụ vẫn phục thuộc lớn vào thị trường nội địa và Trung Quốc”.
Tiêu thụ vải vẫn phải dựa vào thị trường nội địa và Trung Quốc
Thứ trưởng cũng cho hay, Mỹ, Úc và EU đều là những thị trường vô cùng khó tính và có nhiều quy định chặt chẽ. Trung bình, phải mất 5-8 năm để có thể hoàn tất thủ tục cho một mặt hàng được phép có mặt tại đây; và thực tế, trái vải Việt Nam đã phải mất gần 5 năm mới thành công.
Đây là một bước đi hết sức ý nghĩa, bởi nó đánh dấu một giai đoạn mới khi chúng ta đã "đường đường chính chính" mang sản phẩm vào nước bạn. Nó cũng là kết quả của sự phấn đấu không ngừng giữa Bộ Công thương, các doanh nghiệp và người nông dân.
Mặc dù đã đặt chân vào những thị trường này, nhưng trái vải Việt Nam vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đó là làm sao để xây dựng được hình ảnh marketing, quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi; ngoài ra, kĩ thuật canh tác cũng là một hạn chế không hề nhỏ.
Vậy nên, trong 1-2 năm tới, số lượng vải vào các thị trường này sẽ không thể tạo ra đột biến, nhiều nhất cũng chỉ khoảng trăm tấn. Điều đó có nghĩa, việc tiêu thụ vải của Việt Nam vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào thị tr