Xử lý ra sao vụ nạn nhân bị giật đồ, dùng ô tô truy bắt làm tên cướp tử vong?

Xử lý ra sao vụ nạn nhân bị giật đồ, dùng ô tô truy bắt làm tên cướp tử vong?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 27/04/2019 | 13:30
2
Mới đây, tại TP.HCM xảy ra một vụ cướp hết sức hi hữu khi mà trong quá trình truy đuổi, xe ô tô của người bị giật đồ va chạm với xe máy của 2 đối tượng cướp giật làm một tên cướp tử vong.

Cụ thể, vào khoảng 3h30 ngày 26/4, anh H.Q.B. điều khiển xe ô tô chở chị N.T.H.H (21 tuổi, quê Đồng Nai) lưu thông trên xa lộ Hà Nội (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai).

Góc nhìn luật gia - Xử lý ra sao vụ nạn nhân bị giật đồ, dùng ô tô truy bắt làm tên cướp tử vong?

Công an đang khám nghiệm hiện trường vụ án.

Khi đổ dốc cầu Rạch Chiếc (thuộc phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM), anh B. dừng xe sát lề đường để đi vệ sinh. Thời điểm này Nguyễn Thế Ngọc (27 tuổi, ngụ quận 9) điều khiển xe máy chở một đối tượng (chưa rõ lai lịch) áp sát xe ô tô của anh B. sau đó mở cửa giật túi xách của chị H. Cả 2 tăng ga tháo chạy về hướng Đồng Nai.

Chị H. truy hô, anh B. lên xe ô tô và truy đuổi theo 2 đối tượng. Ngọc cho xe máy chạy vào đường Nam Hòa rồi rẽ vào đường Thủy Lợi nhưng do đường Thủy Lợi là đường cụt nên anh B. đuổi kịp 2 đối tượng.

Anh B. đã va chạm xe ô tô vào xe gắn máy của Ngọc khiến chiếc xe máy bay thẳng vào tường, Ngọc và đồng bọn bị thương. Ngọc bị anh B. và người dân khống chế, riêng đối tượng còn lại tẩu thoát.

Công an phường Phước Long A đưa Ngọc về trụ sở lấy lời khai. Tuy nhiên làm việc được một lúc thì Ngọc có biểu hiện bất thường nên công an phường đưa Ngọc vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau Ngọc tử vong trong bệnh viện.

Trước thông tin sự việc nêu trên, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) đưa ra quan điểm:

Góc nhìn luật gia - Xử lý ra sao vụ nạn nhân bị giật đồ, dùng ô tô truy bắt làm tên cướp tử vong? (Hình 2).

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

“Gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội” là một trong những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự mới được BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định tại Điều 24. Việc quy định này phù hợp với lý luận về những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự; cũng như phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đang đặt ra hiện nay.

Luật sư Bình cũng phân tích, chống tội phạm là phải dựa vào sức mạnh của toàn dân. Thực tiễn cho thấy, nhiều người dân còn e ngại khi tham gia bắt giữ người thực hiện hành vi phạm tội vì nhiều lý do khác nhau như sợ bị trả thù, sợ rắc rối... Vì thế, việc quy định loại trừ TNHS trong trường hợp gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội đã khuyến khích người dân chủ động đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ thực hiện hành vi phạm tội. Điều 24 quy định gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội như sau:

1. Hành vi của người để bắt giữ người thực hiện hành vi phạm tội mà không còn cách nào khác là buộc phải sử dụng vũ lực cần thiết gây thiệt hại cho người bị bắt giữ thì không phải là tội phạm.

2. Trường hợp gây thiệt hại do sử dụng vũ lực rõ ràng vượt quá mức cần thiết, thì người gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và áp giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.

Như vậy, để có cơ sở loại trừ trách nhiệm hình sự trong trường hợp này cho tài xế lái xe ô tô thì cơ quan điều tra cần phải chứng minh tài xế này có vượt quá mức cần thiết hay không, nguyên nhân tử vong?

Ví dụ như việc đụng xe đó là hai tên cướp thắng gấp bất ngờ, sự việc truy đuổi là liên tục hay có ngừng lại sau đó mới tông xe vào hai tên cướp hoặc một trong hai tên cướp chết vì nguyên nhân nào khác...

Nếu vượt quá mức cần thiết, anh B. phải chịu tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo Điều 134, Bộ luật hình sự.

"Tuy nhiên, giả sử trong trường hợp này do vượt quá và phải chịu trách nhiệm hình sự thì anh B. cũng được hưởng nhiều tình tiết khoan hồng theo quy định pháp luật", luật sư Bình nói.

Cũng theo luật sư Bình: "Về việc khởi tố vụ án khi một trong hai tên cướp đã chết thì theo Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự quy định các căn cứ không khởi tố vụ án hình sự, trong đó không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong các căn cứ như người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác. Do đó, vụ án vẫn phải khởi tố và Cơ quan điều tra cần phải điều tra tên còn lại là ai?".

Đà Nẵng: Biểu dương tổ CSGT bắt gọn nhóm cướp giật trên đường

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:58
Ngày 8/4, phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng tổ chức biểu dương, khen thưởng cho tổ công tác CSGT Cửa Ô Hòa Phước, vì thành tích trong việc 2 bắt đối tượng cướp giật.

Clip: Cướp giật ba lô nhanh như chớp, cô gái bất lực đuổi theo

Chủ nhật, 07/04/2019 | 06:19
Cô gái vừa xách hành lý ra khỏi cửa chuẩn bị di chuyển thì bất ngờ bị một nam thanh niên điều khiển xe Exciter giật đi chiếc ba lô vừa tháo khỏi vai.

Đà Nẵng: Tóm gọn 2 đối tượng 10X cướp giật điện thoại trên đường

Thứ 7, 06/04/2019 | 18:48
Trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, Tổ CSGT thuộc trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, phòng CSGT TP.Đà Nẵng phát hiện bắt giữ 2 đối tượng có hành vi cướp giật tài sản người đi đường.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái bị đâm nhiều nhát và tử vong trong đêm

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:58
Mặc cho nạn nhân van xin, nam thanh niên vẫn dùng dao đâm liên tiếp vào người cô gái, gây tử vong.

Túng tiền, nam thanh niên xin lái thử ô tô rồi phóng xe bỏ chạy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:49
Không có tiền tiêu, đối tượng Lường Văn Nam đã lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của một phụ nữ ở Hà Nội rồi bỏ chạy.