Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Ông Tạ Văn Thông vẫn không thể hình dung nổi vì sao với khoản nợ chỉ vài chục triệu đồng mà bỗng dưng gia đình ông đang đứng trước nguy cơ mất trắng cả căn nhà trị giá tới vài tỷ đồng

Số phận của 15 chiếc sổ đỏ đã được định đoạt trên giấy, đang trong giai đoạn phát mại nhằm thu hồi tài sản cho phía ngân hàng và gần 10 chiếc sổ đỏ khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Sự thiếu hiểu biết pháp luật, sự dễ dãi, cả tin của người dân vào tình làng nghĩa xóm khiến cho họ đứng trước nguy cơ mất cả gia tài. Thế nhưng, dư luận không khỏi nghi ngờ có hay không về sự "tiếp tay" của chính quyền địa phương trong quá trình chứng nhận sang tên, chuyển nhượng sổ đỏ giữa người vay và người cho vay vốn?

Bất động sản - Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký, con dấu của các cơ quan chức năng trên địa bàn

Sai một ly, đi cả cơ đồ

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Tạ Văn Thông (xóm Núi Chè, thôn Phú Đa, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) vẫn không thể hình dung nổi vì sao với khoản nợ chỉ vài chục triệu đồng mà bỗng dưng gia đình ông đang đứng trước nguy cơ mất trắng cả căn nhà trị giá tới vài tỷ đồng. Ông Thông buồn rầu khi hồi tưởng lại sự việc: "Năm 2008, gia đình tôi có kế hoạch mua xe ô tô tải để làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa nên muốn vay ngân hàng khoảng 300 triệu đồng. Tôi được anh Kiều Văn Chiến (người cùng xã) giới thiệu và cho gặp giám đốc Công ty Thanh An nhưng họ chỉ cho vay có hơn 80 triệu đồng. Ngay sau đó, anh Chiến đã làm toàn bộ thủ tục vay tiền cho gia đình, ngờ đâu giờ đây bị lừa mất ngôi nhà và thửa đất rộng 360 m2 ở ngay mặt đường làng".

Theo phản ánh của đa số người dân, bằng thủ đoạn cho vay dễ dàng, với lãi suất ưu đãi làm "mồi nhử", Công ty Thanh An đã thu gom và sang tên, đổi chủ được gần 25 sổ đỏ của người dân xã Cần Kiệm rồi đem thế chấp vay vốn của ngân hàng với số tiền gần 5 tỷ đồng (gấp khoảng 10 lần số tiền mà công ty này cho các hộ dân vay - PV). Khi ngân hàng tiến hành thu hồi vốn thì không thấy doanh nghiệp này đâu nên ngân hàng phải khởi kiện ra tòa và phát mại tài sản. Hiện tại có 15 sổ đỏ mà Công ty Thanh An thế chấp vay vốn của Ngân hàng Công thương Việt Nam đã có thông báo thi hành án của Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội đến từng hộ và còn khoảng hơn 10 sổ đỏ nữa vẫn nằm trong các ngân hàng khác.

Chính quyền làm ngơ và tiếp tay cho vi phạm?

Lý giải về tình hình xảy ra tại địa phương, ông Kiều Văn Lương, chủ tịch UBND xã Cần Kiệm khẳng định: "Mọi giao dịch trên đều là giao dịch dân sự và bản thân xã cũng không biết sự việc này. Mãi đến khi Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội có thông báo thi hành án gửi về địa phương thì xã mới biết sự việc".

Tuy nhiên, trên thực tế lại cho thấy điều ngược lại lời ông chủ tịch xã này nói. Bởi theo phản ánh của người dân, qua nhiều kênh thông tin khác nhau, người dân mới được tiếp cận vay vốn của Công ty Thanh An. Trong số đó, có không ít lần phía công ty này đã mượn, thuê trụ sở UBND xã Cần Kiệm làm nơi hội họp, thông báo tình hình mức lãi suất cho vay đối với người dân. Vậy sự việc xảy ra ở chính ngay trụ sở UBND xã mà lãnh đạo xã lại không hay biết sự việc?!

Tiếp đến, sau khi Công ty Thanh An cho người dân vay vốn, thế chấp sổ đỏ cho công ty này, ngay lập tức, Công ty Thanh An đã tiến hành làm thủ tục sang tên từ đất của người dân sang tên Công ty Thanh An rồi làm tài sản thế chấp để vay tiền của các ngân hàng. Tất cả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này, đều được lãnh đạo UBND xã Cần Kiệm chứng thực, có xác nhận của ông Vũ Đức Bảo - Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất (lúc đó).

Tài liệu chúng tôi có đươc cũng cho thấy, hợp đồng chuyển nhượng cũng như hồ sơ đổi chủ từ các cá nhân, hộ gia đình sang tên Công ty Thanh An có nhiều dấu hiệu mờ ám. Theo quy định của pháp luật, trong các hồ sơ chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hồ sơ làm thủ tục sang tên, đổi chủ bắt buộc phải có chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của các bên liên quan (có chứng thực). Thế nhưng, trong tất cả các hồ sơ lưu tại UBND xã, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất đều không có chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của các bên liên quan.

Hơn nữa, về nguyên tắc, trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình phải có chữ ký của tất cả các thành viên trong gia đình từ đủ 18 tuổi trở lên và đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cá nhân thì phải có đủ chữ ký của cả vợ lẫn chồng. Thế nhưng, trong hầu hết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có đại diện một người ký. Mặt khác, trong vòng một thời gian ngắn, với sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ tập trung chủ yếu vào một xóm và chuyển nhượng cho một công ty, lẽ nào chính quyền địa phương không hay biết sự việc và tỏ ra nghi vấn về vấn đề trên?...

Chỉ do người dân thiếu hiểu biết pháp luật?

Trao đổi với PV Người đưa tin, bà Nguyễn Thị Chỉnh, phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất khẳng định: "Thời điểm đó, tôi chưa làm Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện nên không biết cụ thể nội dung vụ việc. Hiện, vụ việc đã được tòa án giải quyết và ra quyết định. Do sự thiếu hiểu biết về pháp luật nên người dân mới bị mắc lừa!".

Quỳnh Chi


Cùng chuyên mục

Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo xử lý “lùm xùm” tại KCN Mỹ Xuân A2

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:31
Liên quan những “lùm xùm” thời gian qua tại khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm.

Tiếp tục cưỡng chế 79 căn biệt thự trái phép ở Tp.Phú Quốc

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:10
Ngày 10/5, UBND Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiếp tục cưỡng chế 3 căn biệt thự trong khu biệt thự 79 căn xây dựng không phép tại xã Dương Tơ.

Kiên Giang: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện chậm, nhất là các dự án giao thông, do chưa xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Phân khúc bất động sản hiếm hoi vẫn chìm đắm trong khó khăn

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:00
Thị trường bất động sản vẫn đang tồn tại một dòng sản phẩm “đóng băng” từ năm này qua năm khác. Đó chính là condotel.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Tiếp tục cưỡng chế 79 căn biệt thự trái phép ở Tp.Phú Quốc

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:10
Ngày 10/5, UBND Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiếp tục cưỡng chế 3 căn biệt thự trong khu biệt thự 79 căn xây dựng không phép tại xã Dương Tơ.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Kiên Giang: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện chậm, nhất là các dự án giao thông, do chưa xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.