Xã, huyện đổ trách nhiệm cho nhau khi “lệnh” cho dân “giữ lại lợn bị tả lợn châu Phi, chết mới được chôn”

Xã, huyện đổ trách nhiệm cho nhau khi “lệnh” cho dân “giữ lại lợn bị tả lợn châu Phi, chết mới được chôn”

Phạm Xuân Chinh
Thứ 3, 04/06/2019 | 09:26
0
Một con lợn trong chuồng bị chết, nhiều con khác bị dịch tả lợn châu Phi, xã đã “lệnh” cho dân giữ lại những con lợn ốm để theo dõi và điều trị, chết mới được chôn. Khi được hỏi, chủ tịch xã và trưởng phòng nông nghiệp một huyện ở Thanh Hóa lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Clip: Xã bắt dân giữ lại lợn bị tả lợn châu phi để điều trị, chết mới được chôn

“Lệnh” giữ lại lợn bị bệnh tả lợn châu Phi, chết mới được chôn!

Ngày 3/6, PV Báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của chị Trịnh Thị Hiền (SN 1986), trú tại thôn Minh Thành, xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Theo nội dung phản ánh, đàn lợn hàng chục con của gia đình Hiền bị dịch tả lợn châu Phi (2 con đã bị chết, nhiều con nhiễm bệnh bỏ ăn nhiều ngày) nhưng xã không cho tiêu hủy theo quy định mà bắt giữ lại những con lợn ốm để chăm sóc, điều trị, theo dõi, khi nào chết mới được chôn.

Cuối tháng 5/2019, chị Hiền phát hiện một số con lợn trong đàn lợn 50 con của gia đình có chung triệu chứng như: Sốt cao, bỏ ăn, ho, đi lại khó khăn. Vài ngày sau, một con trong đàn bỗng lăn ra chết nên chị Hiền đã thông báo với thôn trưởng và cán bộ thú y xã.

Khi tới kiểm tra, đoàn cán bộ chức năng của xã dù không lấy mẫu đi xét nghiệm, nhưng đã lập biên bản và “kết luận bằng miệng” rằng con lợn của gia đình chị Hiền bị chết do bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Tin nhanh - Xã, huyện đổ trách nhiệm cho nhau khi “lệnh” cho dân “giữ lại lợn bị tả lợn châu Phi, chết mới được chôn”

Thời điểm PV có mặt, 1 con lợn trong đàn lợn của gia đình chị Hiền bị chết nhưng chưa được tiêu hủy.

Địa phương đã hỗ trợ gia đình vôi bột, thuốc phun khử trùng và yêu cầu gia chủ tự đào hố tại vườn nhà để chôn con lợt bị chết. Ngoài ra, xã cũng giao cho chị Hiền tách 2 con lợn bỏ ăn, sốt cao ra khỏi đàn lợn để tiếp tục điều trị theo dõi. Điều trái khoáy hơn là xã còn “lệnh” cho dân là khi nào lợn chết mới được chôn.

Dù không đồng tình với cách xử lý của chính quyền, nhưng do chồng đi làm ăn xa, lại không được xã lập biên bản ghi nhận để hỗ trợ lợn khi tiêu hủy nên chị Hiền đành giữ lại đàn lợn bị nhiễm bệnh.

Những ngày tiếp theo, số con lợn bị nhiễm bệnh có chung triệu chứng ngày một tăng lên, khiến gia chủ ngồi trên đống lửa. Nhiều lần chị gọi điện, trực tiếp tới gặp trưởng thôn, lãnh đạo UBND xã Triệu Thành để hỏi về phương hướng xử lý đàn lợn bị nhiễm bệnh. Nhưng, mỗi khi được hỏi chị Hiền đều nhận chung câu trả lời “phải giữ lại điều trị, theo dõi, chết con nào chôn con đó”.

“Tôi theo dõi trên đài báo nói nếu đàn lợn cùng ô chuồng có con chết vì dịch tả châu Phi thì phải tiêu hủy cả đàn để tránh lây lan vì hiện chưa có vắc xin phòng và trị bệnh này. Nhưng, nhiều lần lên hỏi thì lãnh đạo xã trả lời phải giữ lại điều trị, theo dõi, chết mới được chôn, khiến tôi rất hoang mang. Không biết kêu ai nữa nên tôi mới phản ánh tới báo chí nhờ giúp đỡ”, chị Hiền cho hay.

Tin nhanh - Xã, huyện đổ trách nhiệm cho nhau khi “lệnh” cho dân “giữ lại lợn bị tả lợn châu Phi, chết mới được chôn” (Hình 2).

2 con lợn bị bệnh tả lợn châu Phi được xã yêu cầu chị Hiền giờ lại để điều trị và theo dõi, tới khi nào chết mới được tiệu hủy.

Chiều cùng ngày, PV cùng đồng nghiệp có mặt tại gia đình chị Trịnh Thị Hiền để xác minh thông tin. Tại chuồng lợn của gia đình chị Hiền có khoảng hơn 40 con lợn được chia thành 3 ô. Trong đó, một ô đang nuôi hơn 10 con lợn có trọng lượng từ 40 – 60kg, trong đó có 1 con đã chết, nhiều con khác nằm li bì giữa đất không đứng dậy được.

Ngoài ra, 2 con lợn cùng ô chuồng này đã được gia chủ cách ly khỏi đàn theo chỉ đạo của xã gần 1 tuần nay đang sắp chết.

Xã và huyện đá quả bóng trách nhiệm cho nhau!

PV đã liên hệ với ông Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn và ông Lê Đức Giang, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa để cung cấp thông tin và xin ý kiến về cách xử lý của chính quyền địa phương có đúng với quy định định không? Cả ông Kính và ông Giang cho hay, sẽ yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước và thú y vào cuộc kiểm tra, xử lý ngay.

Trước đó, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hà Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Triệu Thành khẳng định, việc xã “lệnh” cho hộ dân giữ lại những con lợn bị ốm trong đàn lợn có con bị chết do nhiễm bệnh tả lợn châu Phi để tiếp tục điều trị, theo dõi là thực hiện theo chỉ đạo bằng văn bản của huyện Triệu Sơn.

“Con chết kết luận bị tả lợn châu Phi thì đã chôn rồi, theo công văn của huyện còn nào đang ốm thì tiếp tục điều trị, khi nào chết mới tiêu hủy”, ông Tấn cho biết.

Ông Tấn cung cấp cho PV Văn bản số 1095 ngày 23/5/2019 của UBND huyện Triệu Sơn gửi UBND các xã, thị trấn trên địa bàn về việc xử lý lợn bị mắc dịch tả lợn châu Phi.

Tin nhanh - Xã, huyện đổ trách nhiệm cho nhau khi “lệnh” cho dân “giữ lại lợn bị tả lợn châu Phi, chết mới được chôn” (Hình 3).

Nội dung Văn bản số 1095 của UBND huyện Triệu Sơn gửi các xã thị trên địa bàn về xử lý lợn bị mắc tả lợn châu Phi. Nội dung tại hình chữ nhật đánh dấu màu đỏ được xã Triệu Thành căn cứ để "lệnh" dân giữ lại lợn bị nhiễm mắc bệnh để tiếp tục điều trị, theo dõi và đây cũng là vẫn đề mà xã và huyện đẩy trách nhiệm cho nhau.

Nội dung văn bản: “Đối với các xã có dịch: Đối với hộ/trại (quy mô nhỏ lẻ): Tiêu hủy toàn bộ đàn lợn mắc bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả châu Phi. Đối với các hộ/trại khác trong cùng địa bàn xã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi mà phát hiện nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi thì tiêu hủy toàn bộ số lợn chết và xử lý ổ dịch theo quy định; đối với lợn ốm chỉ được tiêu hủy khi có biên bản chẩn đoán và ý kiến của cán bộ thú y huyện”.

Cuối giờ chiều cùng ngày, ông Lã Văn Lâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cùng với cán bộ thú ý theo sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn đã có mặt tại gia đình chị Hiền để xác minh, xử lý thông tin PV phản ánh.

Tuy nhiên, trái ngược với lời của ông Tấn – Chủ tịch UBND xã Triệu Thành, ông Lâm lại cho hay, huyện không chỉ đạo xã giữ lại những con lợn cùng ô chuồng đã bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Nếu những con cùng ô chuồng khi có biểu hiện lâm sàng bị tả lợn châu phi, nằm trong vùng dịch thì không phải lấy mẫu xét nghiệm và phải tiêu hủy ngay.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn cán bộ chức năng huyện Triệu Sơn đã kết luận 12 con lợn của gia đình chị Hiền có biểu hiện lâm sàng bị tả lợn châu Phi nên giao xã và cơ quan chuyên môn lập biên bản, chôn lấp ngay.

Liên tiếp phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi, Hà Tĩnh “căng mình” phòng, chống

Chủ nhật, 02/06/2019 | 08:00
Sau huyện Cẩm Xuyên, mới đây một ổ dịch tả lợn châu Phi tiếp tục được phát hiện tại huyện Lộc Hà. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là ổ dịch thứ 4 trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Con số báo động: 1,2 triệu con lợn bị tiêu huỷ vì dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 13/05/2019 | 07:56
Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, sáng hôm nay (13/5), Bộ NN&PTNT sẽ họp trực tuyến với các địa phương trên cả nước.

Vụ vợ chồng bị điện giật ở TP.Đà Nẵng: Sau tắc trách là sự đùn đẩy trách nhiệm?

Thứ 6, 14/12/2018 | 08:21
Không xử lý điểm đấu nối đúng quy cách dẫn đến việc điện giật chết người. Và sau khi sự việc xảy ra, cũng chưa có một đơn vị liên quan nào lên tiếng về trách nhiệm.
Cùng tác giả

Thanh Hóa xử lý, lập lại trật tự 100 cơ sở chế biến gỗ keo không phép

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:58
Là địa phương có khoảng 120.000 ha đất rừng trồng keo, xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa có hơn 100 cơ sở băm dăm, chế biến gỗ keo trái phép.

Hàng trăm hộ dân miền núi Thanh Hóa hiến đất, đập nhà để mở đường

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:09
140 hộ dân tại huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) tự nguyện hiến đất, tài sản để mở rộng đường, giúp dự án triển khai thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Thiếu nữ khoe sắc bên ruộng lúa bậc thang ở Pù Luông

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:49
Khi lúa tại các thửa ruộng bậc thang ở Khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) vào vụ chín cũng là lúc du khách về đây du lịch, ngắm cảnh, trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm

Trại nuôi 30.000 con lợn ở Thanh Hóa gây hôi thối, ảnh hưởng tới dân

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:36
Trại chăn nuôi 30.000 con lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri – Vina ở huyện Lang Chánh, (Thanh Hoá) gây mùi hôi thối, ảnh hưởng tới người dân địa phương.

Thông tin mới vụ đối tượng "vượt ngục" về quê làm chế độ thương binh

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:47
Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định chấm dứt chế độ, truy thu 208 triệu đồng với ông Nam – người “vượt ngục” trở về quê làm chế độ thương binh
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn gần 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.