WHO nêu diễn biến "cực kỳ nguy hiểm" ở Sudan

Thứ 4, 26/04/2023 | 10:24
0
"Một trong các bên gây ra xung đột ở Sudan" đã giành kiểm soát phòng thí nghiệm, nơi có vật liệu sinh học, và "đuổi tất cả các kỹ thuật viên ra ngoài". 

Thế giới - WHO nêu diễn biến "cực kỳ nguy hiểm" ở Sudan

Theo WHO, một trong các bên gây ra xung đột ở Sudan đã chiếm Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng Quốc gia ở thủ đô Khartoum. Ảnh minh họa: Sky News

Al Jazeera ngày 25/4 đưa tin, các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết một bên trong xung đột ở Sudan đã chiếm Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng Quốc gia ở thủ đô Khartoum, gọi đây là diễn biến "cực kỳ nguy hiểm".

Tiến sĩ Nima Saeed Abid, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Sudan, bày tỏ lo ngại về thông tin trên, đặc biệt là việc những người có chuyên môn như "các kỹ thuật viên" bị đuổi ra ngoài, trong khi chỉ còn các tay súng bên trong phòng thí nghiệm. 

"Điều đó rất nguy hiểm vì chúng tôi có các chủng virus bại liệt trong phòng thí nghiệm. Chúng tôi còn có các mẫu phân lập bệnh sởi và bệnh tả trong đó", tiến sĩ Nima nói qua video. "Có một rủi ro sinh học cực lớn liên quan đến việc phòng thí nghiệm bị một phe gây ra xung đột chiếm giữ". 

WHO cho biết, việc đuổi các kỹ thuật viên ra ngoài và thủ đô Khartoum bị cắt điện đồng nghĩa "không thể quản lý đúng cách các mẫu sinh học được lưu trữ trong phòng thí nghiệm vì mục đích y tế". 

Phòng thí nghiệm nằm ở trung tâm thủ đô Khartoum, rất gần các điểm nóng của cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan với lực lượng bán quân sự RSF. 

Hàng chục bệnh viện ở Khartoum và nhiều nơi khác trên khắp Sudan đã phải đóng cửa do giao tranh và nguồn cung cấp nhiên liệu, y tế dần cạn kiệt, theo tổ chức Sudanese Doctors’ Syndicate. 

"Nếu bạo lực không dừng lại, hệ thống y tế Sudan có nguy cơ sụp đổ", WHO cảnh báo vào tuần trước. 

Xung đột đã khiến Sudan hỗn loạn và đẩy quốc gia châu Phi vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ này đến bờ vực tan rã. Trước khi xảy ra giao tranh, Liên Hiệp Quốc ước tính, 1/3 dân số Sudan (khoảng 16 triệu người) cần được hỗ trợ. Con số này dự kiến tăng cao hơn do xung đột. 

Nguyễn Thái - Al Jazeera

Tag: WHO

WHO ước tính 20.000 người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Thứ 3, 07/02/2023 | 11:43
Số người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất ngày 6/2 vẫn đang tăng trong bối cảnh công tác cứu hộ gặp không ít khó khăn.
Cùng chuyên mục

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.