Lộ hàng loạt sai phạm?
Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, mới đây nhất văn bản số 1260 của VEC báo cáo về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác đã nêu ra hàng loạt những sai phạm của lãnh đạo VEC trong khoảng thời gian 2011 – 2016.
Điều khiến dư luận bức xúc tại văn bản này, do ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC ký nêu rõ: Phòng thẩm định VEC và ban QL dự án các đường cao tốc phía bắc (NEPMU) do VEC làm chủ đầu tư đã làm việc tại hiện trường từ tháng 6 đến tháng 7/2018, rà soát tất cả 8/8 dự án trạm dừng nghỉ.

Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình đầu tư 8 dự án trên đã phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng của nhà đầu tư như: Nhà đầu tư chưa tuân thủ thiết kế cơ sở được duyệt. Đa phần việc chỉ định thầu các dự án trạm dừng nghỉ xuất phát từ đề xuất của ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC. Sau đó được Hội đồng thành viên VEC (nhiệm kỳ 2011-2016) xem xét, chấp thuận chủ trương đơn vị thực hiện.
Đặc biệt, đối với dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lãnh đạo VEC nhiệm kỳ 2011-2016 đề xuất định thầu cho công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, bộ Quốc phòng (đây là công ty của Đinh Ngọc Hệ - tức "Út trọc") tại văn bản số 1065/VEC-KHĐT ngày 8/4/2015.
Sau một thời gian dài triển khai thực hiện dự án, công ty Thái Sơn đã không đáp ứng được tiến độ, chậm trễ trong việc thi công xây dựng (giai đoạn 1 chậm tới 17 tháng, giai đoạn 2 chưa triển khai.

Văn bản nêu rõ, công ty Thái Sơn không có động thái tích cực triển khai các hạng mục chính.
Đáng lo ngại, công ty Thái Sơn không có động thái tích cực triển khai các hạng mục chính như: Tổ hợp nhà hàng, dịch vụ, văn phòng quản lý, cứu hộ giao thông, khu vui chơi. Qua đó, đến ngày 8/5/2018, VEC đã có văn bản số 1228/VEC-QLKT buộc chấm dứt hợp đồng với công ty Thái Sơn tại trạm dừng nghỉ tại Km 41+100 cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.
Đáng chú nhất, Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám còn chỉ ra, nghi án ban lãnh đạo VEC nhiệm kỳ 2011-2016 ký kết trao các “miếng bánh” trạm dừng nghỉ cho nhà đầu tư mà chưa được bộ GTVT uỷ quyền.
Ông Tám đưa ra căn cứ: “Trên cơ sở xem xét hợp đồng các trạm dừng nghỉ đã ký kết và căn cứ vào các quy định của pháp luật về hợp đồng, có thể thấy các hợp đồng ký kết giữa VEC và nhà đầu tư không xác định rõ hình thức BOT hoặc BCC. Các hợp đồng đều không có bảo lãnh thực hiện hợp đồng và không có điều khoản để VEC can thiệp, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khi không có bảo lãnh ngân hàng”.
Nhiều “thất thoát”???...